Hai hãng xe hơi tìm ra kẻ thúc đẩy đạo chính: TikTok và Instagram!

Hai hãng xe hơi tìm ra kẻ thúc đẩy đạo chính: TikTok và Instagram!

Hyundai và Kia bị kiện vì cáo buộc TikTok và Instagram gây tăng tội phạm trộm xe Hai hãng xe cho rằng các video ngắn trên MXH đã tạo ra động lực cho nạn nhân trộm xe gia tăng

Thời gian vừa qua, số trường hợp mất cắp xe ở nhiều quốc gia như Mỹ, Canada... đã tăng đáng kể, đặc biệt là do các tội phạm trẻ em. Theo cảnh sát Indianapolis, số vụ trộm xe Kia tại thành phố này đã tăng lên 350% sau khi hiện tượng "Kia Challenge" bùng nổ. Những kẻ trộm đươc gọi là "Kia Boyz" đã tung các video hướng dẫn về cách vượt qua hệ thống an ninh của những chiếc xe bằng những công cụ đơn giản như sợi cáp USB. Đến nay, hàng trăm vụ trộm xe đã xảy ra trên toàn quốc Mỹ.

Hai hãng xe hơi tìm ra kẻ thúc đẩy đạo chính: TikTok và Instagram!

Nạn trộm xe đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết sau khi thử thách độc hại mang tên "Kia Challenge" xuất hiện.

Sau đó, vào tháng 8/2023, một số hãng bảo hiểm tại Mỹ đã đệ đơn kiện Kia và Huyndai vì việc sản xuất các xe thiếu an toàn và không có công nghệ chống trộm cơ bản. Việc này đã góp phần làm cho tình trạng trộm xe gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, sau khi ra tòa, Kia và Huyndai lên tiếng cho biết rằng họ không hoàn toàn chịu trách nhiệm cho sự cố này. Thay vào đó, hai hãng xe này đổ lỗi vào các công ty truyền thông xã hội như TikTok và Instagram. Luật sư đại diện cho cả Kia và Huyndai đã lập luận rằng TikTok và Instagram đã "hỗ trợ" cho việc trộm xe khi này là nơi mà các kẻ trộm có thể tìm hiểu cách đánh cắp ô tô và lan truyền một xu hướng độc hại. Đồng thời, đây cũng là nơi mà chúng khoe "thành tích" của mình. Sự lan truyền và việc nhiều người trẻ xem và học theo đã khiến cho tình trạng đánh cắp ô tô gia tăng như hiện tại.

Hai hãng xe hơi tìm ra kẻ thúc đẩy đạo chính: TikTok và Instagram!

Kia và Hyundai cho rằng trách nhiệm về việc trộm xe đang đổ dồn lên các mạng xã hội như TikTok và Instagram.

Chưa có con số cụ thể về số lượng xe Hyundai và Kia bị đánh cắp trên toàn quốc Mỹ do các thủ đoạn được lan truyền qua TikTok, tuy nhiên các thông tin từ các địa phương cho thấy xu hướng này đang ngày càng lan rộng. Ví dụ tại Milwaukee, vào năm 2020, số liệu từ cảnh sát cho biết có 469 chiếc Kia và 426 chiếc Hyundai bị đánh cắp. Nhưng theo báo cáo của NPR vào năm sau đó, số liệu này đã tăng mạnh lên thành 3.557 chiếc Kia và 3.406 chiếc Hyundai đã bị mở khóa trái phép.

Trước đó 2 tháng, cảnh sát Indianapolis (Mỹ) đã đổ lỗi cho TikTok và cho rằng MXH video ngắn này cùng trào lưu "Kia Challenge" đã khiến số vụ trộm xe tại đây tăng lên một cách đột biến.

Hiện tại, cả 4 công ty Kia, Hyundai, TikTok và Instagram đều từ chối bình luận hoặc không phản hồi về vấn đề này.

iPhone 15 vừa mua đã hỏng chỉ vì... xe BMW