Sự viêm não Nhật Bản đầu tiên được phát hiện tại Đắk Lắk

Sự viêm não Nhật Bản đầu tiên được phát hiện tại Đắk Lắk

Ngày 21/6, Đắk Lắk báo cáo một trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2023, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Sự viêm não Nhật Bản đầu tiên được phát hiện tại Đắk Lắk

Đoàn kiểm tra véc tơ truyền bệnh viêm não Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra tại nơi cư trú của bệnh nhân.

Bệnh nhân L.T.B.T., là nam giới, sinh năm 2012, có địa chỉ trú tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Theo người thân của bệnh nhi, vào ngày 27/5, bệnh nhi đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt cao liên tục, đau đầu nhiều, nôn ói sau khi ăn. Gia đình đã đưa bé đi khám và cho uống thuốc trong một ngày nhưng không có hiệu quả.

Đến ngày 30/5, bệnh nhi đã mệt mỏi, vẫn còn sốt, ăn uống kém, đi cầu lỏng một lần. Người nhà đã đưa bé đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình (thị xã Buôn Hồ) và sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên để điều trị với chẩn đoán theo dõi viêm màng não/ rối loạn chức năng ruột.

Vào ngày 2/6, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) đã quyết định chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị theo chuyên môn với chẩn đoán chuyển viện là viêm não màng não/ nhiễm trùng huyết/ xuất huyết tiêu hóa.

Vào ngày 19/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông báo rằng bệnh nhi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm não Nhật Bản.

Ngay sau khi nhận được thông tin về một trường hợp mắc bệnh viêm não Nhật Bản tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ và Trạm Y tế phường An Lạc để tiến hành điều tra, giám sát dịch tễ và tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh cho người dân.

Viêm não Nhật Bản là một loại bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây tổn thương ở não và hệ thần kinh trung ương. Bệnh lây truyền từ súc vật (như lợn, chim) sang người qua muỗi Culex, loại muỗi gây bệnh này. Ở Việt Nam, viêm não Nhật Bản thường xảy ra nhiều nhất trong mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 8) với nhiệt độ cao, điều kiện lý tưởng cho sự sinh sôi nảy nở của muỗi và sự lây truyền của bệnh. Muỗi Culex hoạt động mạnh nhất (hút máu người) vào buổi tối.

Vì vậy, cùng với các biện pháp phòng chống bệnh từ phía các cơ quan chức năng, điều quan trọng là mọi người không nên coi thường mà cần nhận thức cao về việc phòng bệnh, theo dõi và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu lạ.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng bệnh sau đây:

- Đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ nhà ở và chuồng trại sạch sẽ để hạn chế sự phát triển của muỗi và loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Để đảm bảo giấc ngủ yên tĩnh, cần sử dụng màn che và thường xuyên áp dụng các biện pháp diệt muỗi.

- Việc tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa Bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả nhất. Do đó, hãy đưa trẻ đến các trạm y tế hoặc cơ sở tiêm chủng để tiêm vaccine theo 3 liều cơ bản: Liều thứ nhất khi trẻ đủ 1 tuổi; Liều thứ hai sau 1-2 tuần từ liều thứ nhất; Liều thứ ba sau 1 năm từ liều thứ hai. Sau đó, cứ sau mỗi 3-4 năm, tiêm vaccine một lần cho đến khi trẻ trên 15 tuổi.

Khi trẻ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa, mất ngủ, quấy khóc, rối loạn ý thức,... thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để tiếp nhận chẩn đoán và điều trị kịp thời.