Cả hai ngày hôm nay Hà Nội đã ghi nhận 2 ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Cả hai ngày hôm nay Hà Nội đã ghi nhận 2 ca mắc bệnh viêm não Nhật Bản

Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc viêm não Nhật Bản từ đầu năm tới nay, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội

Trường hợp đầu tiên là một cậu bé 8 tuổi ở Chương Mỹ, bị sốt cao, co giật, nôn mửa và mơ màng. Sau một ngày xuất hiện triệu chứng, cậu bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả xét nghiệm cho thấy cậu bé dương tính với virus viêm não Nhật Bản.

Trước đó, Hà Nội đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản là một cậu bé 5 tuổi ở Phúc Thọ. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Thủ đô đã có 2 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản (giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022).

Viêm não Nhật Bản là một loại viêm não cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây ra trong não. Đây là virus phổ biến nhất gây viêm não ở khu vực châu Á, bao gồm cả Việt Nam.

Virus này có thể xuất hiện ở gia súc như lợn, ngựa và chim. Muỗi sẽ đốt động vật mang virus, sau đó đốt con người gây lây nhiễm viêm não Nhật Bản.

TS.BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, đã cho biết rằng, viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm với tỷ lệ tử vong lên đến 30% và gây ra nhiều di chứng vĩnh viễn cho nửa số người sống sót, bao gồm rối loạn tâm thần, liệt, rối loạn ngôn ngữ, co giật, động kinh, và nằm liệt giường.

Đáng chú ý, viêm não Nhật Bản thường khó được phát hiện sớm vì các triệu chứng ban đầu rất giống với những bệnh nhiễm trùng khác. Tuy nhiên, vào ngày thứ hai hoặc thứ ba của bệnh, triệu chứng dần trở nên rõ ràng.

"Viêm não Nhật Bản tiến triển rất nhanh chóng. Trong thời gian ngắn, sau chỉ 3 ngày hoặc thậm chí 1 ngày, bệnh nhân có thể trải qua các triệu chứng co giật, rơi vào trạng thái hôn mê, cần phải sử dụng máy thở và có thể tử vong sau 1 - 2 ngày", bác sĩ Lâm cho biết.

Hầu hết các trường hợp viêm não Nhật Bản ở trẻ em được ghi nhận là do phụ huynh không cho con tiêm vắc-xin. Bác sĩ Lâm chia sẻ rằng hiện nay, có nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh này do hệ thống miễn dịch yếu, chưa được tiêm vắc-xin đầy đủ hoặc không tiêm vắc-xin đúng định kỳ.

Theo chuyên gia này, để phòng viêm não Nhật Bản, trẻ cần tiêm mũi 1 khi đủ 12 tháng, mũi 2 sau 1 - 2 tuần và mũi 3 sau 1 năm sau mũi 2. Sau đó, nên tiêm lại 3 - 5 năm một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

“Hầu hết các bà mẹ cho rằng đã tiêm đủ 3 mũi cho trẻ đến 2 tuổi nhưng điều này là sai lầm và khiến tăng nguy cơ mắc viêm não Nhật Bản ở trẻ lớn hơn. Các bậc phụ huynh nên tiêm đầy đủ và tiêm nhắc lại cho trẻ mỗi 3 - 5 năm cho đến khi 15 tuổi", bác sĩ Lâm khuyến nghị. Các chuyên gia cho rằng tiêm chủng là biện pháp tốt nhất để phòng viêm não Nhật Bản hiện nay.