Hà Lan áp đặt lệnh cấm ASML xuất khẩu thiết bị chip đến Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng

Hà Lan áp đặt lệnh cấm ASML xuất khẩu thiết bị chip đến Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng

Chính phủ Hà Lan thu hồi giấy phép xuất khẩu thiết bị chế tạo chip ASML sang Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phản ứng

ASML, một trong những công ty hàng đầu trong ngành sản xuất chất bán dẫn toàn cầu, đã có kế hoạch xuất khẩu một số máy sản xuất chip sang Trung Quốc. Tuy nhiên, Chính phủ Hà Lan đã ngăn chặn kế hoạch này bằng việc rút lại giấy phép xuất khẩu. ASML cho biết rằng lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị ảnh hưởng bao gồm một số hệ thống máy in thạch bản, là thiết bị quan trọng trong quy trình sản xuất chip.

Hà Lan áp đặt lệnh cấm ASML xuất khẩu thiết bị chip đến Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng

ASML đã buộc phải tạm dừng việc xuất khẩu lô hàng sang Trung Quốc do căng thẳng gia tăng trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: techovedas)

Công ty thông báo rằng: "Giấy phép vận chuyển máy in thạch bản NXT:2050i và NXT:2100i vào năm 2023 bị chính phủ Hà Lan thu hồi một phần, ảnh hưởng đến khách hàng tại Trung Quốc". Công ty cũng cho biết: "Trong các cuộc thảo luận gần đây với chính phủ Mỹ, ASML đã làm rõ về phạm vi và tác động của các quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ".

Mỹ đang tìm mọi cách hạn chế khả năng mở rộng kiến thức và sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các đồng minh của mình hạn chế xuất khẩu công nghệ liên quan đến sản xuất chất bán dẫn. Tháng 10/2023, Chính quyền Biden đưa ra những hạn chế mới để cố gắng ngăn chặn các công ty không phải của Mỹ xuất khẩu chip bán dẫn, và máy in thạch bản có chứa các bộ phận và công nghệ, do Mỹ sản xuất sang Trung Quốc.

Khi được hỏi về phản ứng của Chính phủ Hà Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Hà Lan cần "tôn trọng các nguyên tắc thị trường và luật pháp". Ông cũng nói rằng hành động của Mỹ nhằm khuyến khích động thái này là "hành vi bá quyền và bắt nạt". Đồng thời, ông cũng yêu cầu Hà Lan thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ lợi ích chung của cả hai nước và các công ty của họ, cũng như duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng thị trường quốc tế. (Nguồn: Reuters, Guardian - HUỲNH DŨNG)

Sản xuất thành công chip đầu tiên trên thế giới do ChatGPT thiết kế, chứng minh tiềm năng khổng lồ của AI