Hà Lan bị cáo buộc chơi bẩn tới mức ‘giẫm đạp’ trước trận đấu với tuyển Việt Nam

Hà Lan bị cáo buộc chơi bẩn tới mức ‘giẫm đạp’ trước trận đấu với tuyển Việt Nam

Hà Lan bị chỉ trích vì sự thiếu fair play khi huấn luyện viên hướng dẫn đội học trò chơi xấu để bảo vệ tỷ số mong manh trước Bồ Đào Nha trong trận mở màn World Cup nữ 2023

Hà Lan tham gia World Cup 2023 với tư cách đương kim Á quân và được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Bồ Đào Nha khi hai đội gặp nhau vào ngày 23/7 ở bảng E.

Tuy vậy, đội bóng Hà Lan chỉ giành được chiến thắng tối thiểu trước đội tuyển nữ Bồ Đào Nha - đội bóng lần đầu tiên tham gia một kỳ World Cup.

Tại sân Forsyth Barr, New Zealand, Hà Lan đã vượt lên trước đối thủ 1 bàn nhờ Stefanie van der Gragt - hậu vệ của đội bóng. Với mục tiêu bảo vệ tỷ số mong manh, đến phút 70, HLV Andries Jonker đã yêu cầu Danielle van de Donk giả chấn thương và nằm xuống sân để câu giờ.

Tiền vệ thi đấu cho Lyon đã đối đáp rằng thủ môn Daphne van Domselaar nên thực hiện điều đó nhưng cuối cùng vẫn tuân theo lời huấn luyện viên. Cô ngồi xuống sân và chỉ ra vị trí chân bị đau. Cảnh này đã được camera và micro tại sân ghi lại.

Sau đó, trận đấu buộc phải tạm dừng để nhân viên y tế vào chăm sóc Donk.

Thời điểm hiện tại, HLV Jonker đang hướng dẫn các cầu thủ về chiến thuật. Hành động này của ông nhanh chóng lan truyền và nhận được nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng và phương tiện truyền thông quốc tế.

Hà Lan bị cáo buộc chơi bẩn tới mức ‘giẫm đạp’ trước trận đấu với tuyển Việt Nam

HLV Andries Jonker (áo xanh) đang chỉ đạo Danielle van de Donk (áo cam phải) ngồi xuống sân giả vờ là bị chấn thương để kéo dài thời gian, nhằm bảo toàn chiến thắng.

"Hành động lừa đảo bị ghi lại bởi camera", nhận xét trang Fox Sports.

"Hành động của HLV Jonker không phải là điều mới mẻ trong làng bóng đá chuyên nghiệp", tờ News của Australia nhận xét, nhưng cũng nhấn mạnh rằng: "Tuy nhiên, được ghi lại trực tiếp bằng hình ảnh và âm thanh đã làm nổi bật sự táo bạo đáng ngờ".

Dù thế nào, việc giành chiến thắng tối thiểu cũng giúp nhà đương kim Á quân xếp nhì bảng E với 3 điểm, cùng như tuyển Mỹ nhưng kém hơn về hiệu số bàn thắng bại.

Đánh bại Bồ Đào Nha cũng mở ra cơ hội lớn cho Hà Lan để vượt qua vòng bảng. Trận đấu tiếp theo của Hà Lan sẽ là Mỹ, đây là trận đấu tái hiện chung kết World Cup 2019.

Hà Lan sẽ đối đầu với đội tuyển nữ Việt Nam trong trận đấu cuối cùng vào ngày 1/8.

"Chúng tôi không đánh giá thấp tuyển Việt Nam mà tôn trọng họ", Huấn luyện viên Jonker nói tại buổi họp báo sau chiến thắng trước Bồ Đào Nha.

"Chúng tôi cũng không sợ Mỹ nhưng trận gặp Bồ Đào Nha quan trọng nhất và những gì diễn ra chứng tỏ đó là đối thủ khó chơi", HLV Jonker nói thêm.