Grandmother's Mental Health Deteriorates After Months of Sleepless Nights Looking After a Newborn

Grandmother's Mental Health Deteriorates After Months of Sleepless Nights Looking After a Newborn

Bà Mai, sau những tháng ngày thức trắng đêm để chăm sóc cháu sơ sinh, đã phải nhập viện tâm thần vì mất ngủ liên tục Vụng về của con gái khiến bà không thể đủ giấc ngủ và gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý

Bà Trần Thị Mai, 45 tuổi, ở Đắk Lắk, đã được chồng đưa vào Viện sức khoẻ tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai với triệu chứng tâm lý không ổn định.

Hơn 2 tháng trước, bà và chồng đón cháu ngoại chào đời. Mặc dù đã lập gia đình, nhưng cả con gái và con rể đều sống chung với ông bà nội.

Con gái sinh con khi chỉ mới 19 tuổi, bà Mai luôn lo sợ con không biết chăm cháu. Hàng đêm cứ nghe cháu khóc là bà lại bật dậy chaỵ sang phòng để bế. Liên tục 2 tháng như vậy khiến người phụ nữ 45 tuổi mất ngủ.

Grandmother's Mental Health Deteriorates After Months of Sleepless Nights Looking After a Newborn

Sau nhiều tháng liên tục thức đêm chăm cháu, bà ngoại đã phải nhập viện tâm thần. (Ảnh minh hoạ)

"Trước đây vợ tôi rất khỏe, luôn vui vẻ. Cô ấy đi làm ban ngày, tập thể dục vào buổi tối và đi ngủ vào khoảng 10h, sau đó dậy vào lúc 6h sáng", chồng bà Mai chia sẻ về lịch trình hàng ngày của vợ.

Tuy nhiên, kể từ khi có cháu, lịch trình của cô ấy đã thay đổi hoàn toàn. Cô ấy mệt mỏi do thức đêm chăm sóc em bé, và cơ thể cô ấy đã bắt đầu yếu đi. Mặc dù vậy, vẫn luôn cố gắng để hỗ trợ chăm sóc cháu mà không lên tiếng than trách.

Sau 2 tháng ở cữ, con rể đã đưa vợ về quê Hải Dương để sống cùng ông bà nội. Bà Mai đang lo lắng vì sợ rằng con dâu sẽ không được chăm sóc tốt khi ở nhà chồng, và có thể bị kì thị và áp đặt. Những suy nghĩ này đã khiến bà bị stress nặng đến mức phải nhập viện tâm thần. Bà lo lắng và căng thẳng vì tình huống này.

Theo bác sĩ Dương Minh Tâm từ Bệnh viện Bạch Mai, bà Mai có triệu chứng rối loạn sự thích ứng rất phổ biến. Ông cho biết rằng nếu không điều tra kỹ về tiền sử và nguyên nhân dẫn đến bệnh, có thể dễ bị nhầm lẫn với trầm cảm, stress thường ngày, và gây khó khăn trong việc điều trị bệnh.

Grandmother's Mental Health Deteriorates After Months of Sleepless Nights Looking After a Newborn

Theo bác sĩ Tâm, bà Mai được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi ông.

Theo bác sĩ Tâm, các triệu chứng rối loạn sự thích ứng bắt đầu trong vòng ba tháng kể từ khi tác nhân gây căng thẳng xuất hiện. Stress được xem là yếu tố tác động trực tiếp đến rối loạn sự thích ứng. Nếu không có stress thì rối loạn này không xảy ra. Dù có mối liên quan nhưng rối loạn thích ứng và stress lại khác nhau.

Bằng việc lưu ý đến trường hợp bà Mai, chúng ta có thể thấy rằng có hai yếu tố gây ra ảnh hưởng lớn: cháu ngoại mới chào đời đã thay đổi thói quen sống lâu nay và việc cháu ngoại chuyển về quê. Điều này khiến cho bệnh nhân suy nghĩ nhiều và không thích ứng kịp. Các bác sĩ đã phân tích và đưa ra nhận định này.

Các chuyên gia tâm thần cho hay rằng, hầu hết trường hợp rối loạn thích ứng tự khỏi trong vòng 6 tháng sau khi xảy ra sự kiện gây chấn động. Tuy nhiên, nó có thể gây ra hậu quả lâu dài như mất ngủ, cách ly xã hội, suy giảm khả năng làm việc, rối loạn trầm cảm, lo âu, hành vi tự hủy hoại, tự sát...

Vì vậy, các bác sĩ khuyến nghị rằng bất kỳ ai có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh như sự mất tập trung và suy nghĩ, mệt mỏi, mất ngủ, thay đổi vị giác, có ý định tự tử; lo lắng, căng thẳng, đổ mồ hôi, khó thở; tức giận thường xuyên, đổ lỗi cho người khác, có thái độ căm ghét... nên đi tới cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị sớm.

Các phương pháp điều trị rối loạn sự thích ứng bao gồm liệu pháp tâm lý, hóa dược hoặc cả hai. Hiện nay, liệu pháp tâm lý vẫn là phương pháp điều trị được ưu tiên cho các trường hợp rối loạn sự thích ứng.