Google Chrome tung tính năng đột phá để loại bỏ hoàn toàn phần mềm độc hại

Google Chrome tung tính năng đột phá để loại bỏ hoàn toàn phần mềm độc hại

Google Chrome ra mắt tính năng mới bảo vệ chống phần mềm độc hại, được thử nghiệm từ phiên bản Chrome 116 và sẽ được triển khai chính thức trong Chrome 117

Với hàng trăm nghìn tiện ích mở rộng có sẵn trên trình duyệt Chrome, người dùng có rất nhiều tùy chọn để chọn ra một tiện ích phù hợp. Tuy nhiên, việc cài đặt tiện ích mở rộng có thể tiềm ẩn nguy cơ khi không biết chúng có chứa phần mềm độc hại hay không.

Tuy nhiên, điều đó có thể đã trở thành quá khứ với tính năng đang được thử nghiệm bởi Google. Tính năng này sẽ cảnh báo bạn nếu tiện ích mở rộng bạn đã cài đặt bị gỡ bỏ khỏi Chrome Web Store.

Google Chrome tung tính năng đột phá để loại bỏ hoàn toàn phần mềm độc hại

Vấn đề về tính an toàn của các tiện ích mở rộng trên Chrome Web Store đã trở thành một vấn đề rất nghiêm trọng đối với Google. Khi phát hiện ra các tiện ích mở rộng này chứa phần mềm độc hại hoặc có hại, Google sẽ loại bỏ chúng khỏi cửa hàng của mình. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.

Bởi vậy, thông báo cảnh báo trước sẽ giúp người dùng có thể xem xét rõ ràng và làm sạch các tiện ích mở rộng không an toàn khỏi trình duyệt trước khi quá muộn.

Số lượng tiện ích mở rộng có thể vi phạm quyền riêng tư người dùng trên Chrome hết sức lớn. Một ước tính cho biết có tới một nửa các tiện ích mở rộng trên Chrome đang làm việc này. Với sự phổ biến và số lượng người dùng vô cùng đông đảo của Chrome, trình duyệt này trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với những kẻ tấn công mạng.

Đảm bảo an toàn

Các công cụ mở rộng độc hại thường được quảng cáo qua các mánh khóe lừa đảo, giúp chúng tiếp cận với một số lượng lớn người dùng tiềm năng. Chúng có thể (và thường) được phát triển nhanh chóng, liên tục tạo ra các tên và ứng dụng mới. Ngay khi Google xóa các công cụ mở rộng có hại khỏi cửa hàng của mình, các công cụ mở rộng khác sẽ xuất hiện thay thế.

Cần để cho rõ rằng, mặc dù tính năng bảo mật mới sẽ cảnh báo cho bạn biết về các tiện ích mở rộng đã bị xóa khỏi Chrome Web Store, nó sẽ không thực sự xóa chúng khỏi thiết bị của bạn. Điều này có nghĩa, người dùng có thể bỏ qua cảnh báo và để phần mềm độc hại vẫn tồn tại trên máy tính cá nhân của mình.

Tuy nhiên, việc cung cấp cảnh báo vẫn tốt hơn là không làm gì cả. Google hiện đang có kế hoạch triển khai tính năng mới này trong phiên bản Chrome 117, nhưng tính năng này đã có sẵn để thử nghiệm trong Chrome 116.

Để kích hoạt tính năng, bạn hãy truy cập đường dẫn chrome://flags/#safety-check-extensions trên thanh địa chỉ của trình duyệt Chrome và nhấn Enter. Sau đó, từ menu xổ xuống của tính năng "Extensions Module in Safety Check", bạn hãy chọn Enable. Cuối cùng, hãy khởi động lại trình duyệt để áp dụng những thay đổi vừa thực hiện.

Sau khi được kích hoạt, công cụ này sẽ xuất hiện trong phần Cài đặt của Chrome, tại mục Quyền riêng tư và bảo mật.

Trong phần "Kiểm tra an toàn", Chrome sẽ nhắc nhở bạn kiểm tra lại các tiện ích mở rộng đã bị xóa khỏi cửa hàng. Bạn có thể nhấp vào thông báo để xem danh sách các tiện ích mở rộng 'nguy hiểm' và lý do tại sao chúng đã bị gỡ bỏ.

Bên cạnh nguy cơ về bảo mật, một số tiện ích mở rộng có thể bị xóa vì các nhà phát triển không còn tiếp tục hỗ trợ hoặc vi phạm chính sách của Google. Dù không chứa phần mềm độc hại, bạn nên xem xét gỡ bỏ các tiện ích đã lỗi thời, vì chúng có thể tạo ra lỗ hổng cho việc xâm nhập hệ thống từ phía hacker.

Công cụ giải nén phổ biến nhất Windows gặp lỗ hổng nghiêm trọng, chỉ cần mở file nén đã có thể 'dính đòn'