Cách phát hiện mã độc trên điện thoại của bạn một cách dễ dàng

Cách phát hiện mã độc trên điện thoại của bạn một cách dễ dàng

Máy chạy chậm, tốc độ ứng dụng phản hồi chậm, pin hao hụt, lưu lượng di động (3/4G) giảm đáng kể, và máy nóng lên bất thường là những dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn bị nhiễm mã độc

Trong thời kỳ công nghệ số, các thiết bị di động có thể bị nhiễm phần mềm độc hại một cách khó đoán và theo nhiều cách khác nhau. Hậu quả của việc này cũng rất nghiêm trọng, bao gồm việc tiết lộ thông tin cá nhân và mất tiền từ tài khoản.

Có một số dấu hiệu để nhận biết nếu điện thoại thông minh đã bị nhiễm phần mềm độc hại, như là tốc độ hoạt động chậm đi, ứng dụng phản hồi chậm hơn thường lệ, pin nhanh hết dù không sử dụng nhiều ứng dụng, mất nhanh lượng dữ liệu di động (3G/4G) hoặc máy nóng lên bất thường.

Cách phát hiện mã độc trên điện thoại của bạn một cách dễ dàng

Nghiễm mã độc có thể để lại nhiều hệ quả nghiêm trọng đối với người dùng điện thoại di động. Ảnh minh họa: Linkedin

Hết pin: Đây là một trong những tín hiệu phổ biến nhất khi một thiết bị nhiễm mã độc. Nếu thời lượng pin giảm đột ngột và điện thoại của bạn hết pin nhanh hơn nhiều so với bình thường, có thể đó là biểu hiện cho việc một ứng dụng độc hại đang chạy ẩn, sử dụng hết các nguồn tài nguyên của hệ thống.

Có hiện tượng xuất hiện ứng dụng không mong muốn: Nếu bạn phát hiện quảng cáo hoặc tin nhắn xuất hiện trên màn hình điện thoại của mình, ngay cả khi không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào hoặc duyệt web, thì có thể đó là tín hiệu của việc bị nhiễm mã độc.

Các ứng dụng đáng ngờ trên điện thoại: Hãy kiểm tra danh sách các ứng dụng đã được cài đặt trên điện thoại của bạn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ ứng dụng nào mà không nhớ đã mua hay không nhận ra, hãy gỡ cài đặt ứng dụng đó ngay lập tức.

Máy chậm hoạt động: Nếu điện thoại của bạn hoạt động chậm hơn thông thường, bị đơ hoặc thường xuyên bị đơ, điều đó có thể chỉ ra rằng nó đã bị nhiễm phần mềm độc hại. Phần mềm độc hại có thể làm giảm hiệu suất của điện thoại bằng cách sử dụng hết các tài nguyên hệ thống hoặc khởi chạy nhiều ứng dụng trên máy.

Ngoài ra, việc tiêu thụ lưu lượng dữ liệu di động (3G/4G) nhanh chóng hoặc máy nóng lên bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại.

Theo các chuyên gia Linkedin, họ nhấn mạnh việc giới hạn thiết bị nhiễm mã độc bằng cách chỉ cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store.

Hơn nữa, người dùng cũng cần thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để luôn nhận được các bản vá bảo mật mới nhất.

Khi có nghi ngờ về điện thoại dính phần mềm độc hại, người dùng cần liên hệ với ngân hàng ngay lập tức để tạm ngưng các dịch vụ cho đến khi xác định được thiết bị đã được bảo mật an toàn.

Phần mềm độc hại ẩn dưới hình thức ChatGPT đang lan tràn trên Facebook.