Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Google Chrome kỷ niệm 15 tuổi với sự đổi mới toàn diện về giao diện và tính năng Phiên bản nâng cấp này không chỉ mang đến thiết kế mới mà còn bổ sung các tính năng tìm kiếm bằng AI, đề xuất cá nhân hóa và cải tiến tính năng quan trọng như An toàn duyệt web và Cửa hàng Chrome Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu của người dùng và mang đến trải nghiệm tốt hơn trên trình duyệt Chrome

Các hoạt động nổi bật trong sự kiện sinh nhật 15 tuổi của Google Chrome

#1 Đổi mới thiết kế & giao diện của trình duyệt Chrome

Để đánh dấu một cột mốc đặc biệt này, Chrome trên PC sẽ có một thiết kế mới hoàn toàn. Giao diện Chrome mới sẽ được xây dựng dựa trên nguyên tắc thiết kế "Material You" của Google và sẽ tích hợp với hệ điều hành trên máy tính. Ví dụ, nếu máy tính được bật chế độ Dark Mode, Chrome cũng sẽ tự động chuyển sang chế độ tương tự.

Ngoài ra, Google cũng đã thêm vào các bảng màu và chủ đề mới mang tính đa dạng hơn để người dùng có thể lựa chọn. Google cho biết những bảng màu mới này sẽ giúp người dùng phân biệt các hồ sơ khác nhau hoặc đánh dấu sự khác biệt giữa tài khoản công việc và tài khoản cá nhân của họ. Trình duyệt cũng sẽ thay đổi các biểu tượng và tập trung vào việc làm cho chúng dễ đọc và dễ nhìn hơn.

Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Bên cạnh đó, giao diện trình duyệt cũng có những cải tiến đáng kể. Ví dụ như Menu cài đặt (Dấu ba chấm ở góc phải màn hình) sẽ được thay đổi, tùy chọn sắp xếp thưa hơn và được kèm theo biểu tượng đồ họa giúp việc lựa chọn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

#2 Thiết kế lại Cửa hàng Chrome

Cửa hàng Chrome trực tuyến - "Chợ tiện ích" của người dùng cũng sẽ được Google thiết kế lại. Cụ thể, Cửa hàng Chrome sẽ có giao diện mới, bổ sung các danh mục mới như "Tiện ích được hỗ trợ bởi AI". Đồng thời, Google cũng sẽ tăng cường nhiều đề xuất cá nhân hóa hơn trong cửa hàng, mang lại trải nghiệm tiện lợi cho người dùng.

Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Google cũng đã mở rộng tính năng "Kiểm tra an toàn" cho các tiện ích mở rộng của Chrome. Tính năng này sẽ cảnh báo người dùng nếu có tiện ích mở rộng vi phạm chính sách của Google hoặc có khả năng lây nhiễm phần mềm độc hại.

#3 Cải tiến tính năng bảo vệ người dùng

Tính năng Safe Browsing của Google cũng sẽ được nâng cao để kiểm tra độ an toàn của các trang web mà người dùng truy cập. Được ra mắt vào năm 2007, tính năng này giúp cảnh báo người dùng về các trang web nguy hiểm có trong danh sách của Google, nhằm bảo vệ khỏi những tin tặc.

Trước đây, công cụ này đã có khả năng kiểm tra danh sách các trang web độc hại được cập nhật trong khoảng thời gian từ 30 đến 60 phút. Tuy nhiên, hành vi lừa đảo của tin tặc ngày càng trở nên tinh vi hơn với tốc độ nhanh chóng, và khoảng 60% các trang web lừa đảo chỉ tồn tại trong vòng 10 phút. Vì vậy, Google đã buộc phải tăng tốc độ kiểm duyệt và cập nhật thông tin về các trang web độc hại theo thời gian thực. "Bằng cách rút ngắn thời gian giữa việc nhận biết và ngăn chặn các mối đe dọa, chúng tôi hy vọng sẽ cải thiện khả năng bảo vệ lên tới 25% chống lại các mối đe dọa từ phần mềm độc hại và lừa đảo." - Chia sẻ từ Google.

#4 Bổ sung các tính năng tìm kiếm mới cho Chrome

Một trong những thay đổi quan trọng nhất của Chrome trong dịp đặc biệt này là việc bổ sung những tính năng tìm kiếm mới. Trong đó, điểm nổi bật là tính năng tìm kiếm nguồn trang web. Khi người dùng đang duyệt một trang web, họ có thể lựa chọn "Tìm kiếm trang này với Google", từ đó mở ra một bảng tìm kiếm nhỏ của Google hiển thị những kết quả tìm kiếm liên quan và nguồn gốc của trang web. Ngoài ra, tính năng Tìm kiếm bằng kỹ thuật AI - SGE (AI Search Generative Experience) cũng sẽ xuất hiện trong bản cập nhật này.

Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Chiến lược kỷ niệm 15 năm tuổi của Chrome có gì đặc biệt?

Bên cạnh những cải tiến chính, Google Chrome đã cải thiện các tiện ích mở rộng như Google Dịch và Trình quản lý mật khẩu, và thêm các phím tắt để tăng tính tiện dụng khi sử dụng trình duyệt. Những tính năng mới này đang được Chrome cập nhật dần dần, và người dùng trên toàn thế giới sẽ có thể tận hưởng đầy đủ sau vài tuần.

Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Chiến lược kỷ niệm 15 năm tuổi của Chrome có gì đặc biệt?

Việc làm mới trình duyệt thường xảy ra trong những dịp đặc biệt của Chrome. Năm 2008, vào dịp kỷ niệm sinh nhật 10 tuổi, trình duyệt này đã có những cải tiến đáng chú ý bao gồm thiết kế giao diện Material Design và công cụ quản lý mật khẩu mới,...

Google Chrome chào mừng 15 tuổi - Ra mắt cải tiến đỉnh cao về giao diện & tính năng

Buổi kỷ niệm sinh nhật 15 tuổi lần này được coi là một trong những chiến dịch làm mới và nâng cấp lớn nhất của Chrome trong nhiều năm qua. Có thể thấy, Chrome đã tiếp tục duy trì và nâng cấp những yếu tố nổi bật như tốc độ tải nhanh, giao diện dễ sử dụng, mức độ bảo mật cao, quản lý mật khẩu hiệu quả và kho ứng dụng trực tuyến hấp dẫn,... để đối mặt với những đối thủ cạnh tranh mới. Bên cạnh đó, Chrome cũng rõ ràng đã nỗ lực tối đa để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, mang lại sự thuận tiện tuyệt đối khi sử dụng trình duyệt. Parisa Tabriz - Phó Chủ tịch Chrome cũng đã nhấn mạnh rằng Google đang hướng đến mục tiêu "tiếp tục làm cho việc duyệt web trở nên dễ dàng, nhanh chóng và an toàn".

Ngoài ra, Chrome dường như hướng đến việc thu hút và giữ chân đối tượng người dùng trẻ tuổi hơn. Không chỉ làm theo xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo, Chrome còn áp dụng các sắc thái màu sắc và thiết kế trẻ trung hơn vào trình duyệt, một ví dụ điển hình là sự xuất hiện của gam màu xanh Pastel.