Google bị khởi kiện bởi EC vì vi phạm luật cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến

Google bị khởi kiện bởi EC vì vi phạm luật cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến

Google bị khởi kiện vì vi phạm luật cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến tại EU Theo giới chức EU, Google đã lạm dụng thế độc quyền của mình để cản trở đối thủ cạnh tranh và gây khó dễ cho các công ty khác

Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo vào ngày 15/6 rằng họ sẽ khởi kiện tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ - Google, vì vi phạm luật cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Được biết, Google đã lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo để tạo ra những khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh. Phó chủ tịch Uỷ ban châu Âu phụ trách chính sách kỹ thuật số và cạnh tranh - bà Margrethe Vestager đã tuyên bố trong buổi họp báo rằng thông qua một cuộc điều tra được tiến hành từ tháng 6/2021, Google đã xuất hiện ở nhiều khâu trong chuỗi ứng dụng công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Google bị khởi kiện bởi EC vì vi phạm luật cạnh tranh trong quảng cáo trực tuyến

Bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch Uỷ ban châu Âu phụ trách chính sách kỹ thuật số và cạnh tranh, đã đưa ra kết quả điều tra ban đầu về hành vi lạm dụng vị trí thống trị trên thị trường của Google. Cụ thể, Google đã sử dụng mạng quảng cáo của mình như AdX hay Doubleclick để chiếm quyền kiểm soát thị trường mua bán quảng cáo trực tuyến, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng xấu đến lợi ích của các nhà sản xuất nội dung và chi phí quảng cáo. Vì thế, Phó Chủ tịch EC Margrethe Vestager đã gửi đơn kiện đến Google để đưa ra sự trừng phạt thích đáng.

Bà Margrethe Vestager đã đưa ra tuyên bố lo ngại rằng Google đã có hành động cố ý vi phạm luật cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, hay còn được gọi là quảng cáo công nghệ Adtech, và EC đã chuyển đơn kiện đến tập đoàn Google. Tiến trình pháp lý có thể kéo dài nhiều năm giữa cơ quan EC và Google, và trong trường hợp xấu nhất, Google sẽ bị buộc phải bán lại một phần đế chế công nghệ quảng cáo và chịu khoản tiền phạt có thể lên tới hàng tỷ USD.

Sau khi nhận được quyết định này, ông Dan Taylor, Phó Chủ tịch mảng Quảng cáo toàn cầu của Google, đã cam kết sẽ đối đầu với các cáo buộc và cho rằng cuộc điều tra của EC chỉ tập trung vào một khía cạnh nhỏ trong hoạt động quảng cáo và không có gì mới lạ. Tương tự, vào tháng 1/2023, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã cáo buộc Google lạm dụng công nghệ đằng sau lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Hiện nay, hoạt động quảng cáo của Google cũng đang được Cơ quan chống độc quyền Anh theo dõi.

Google đã bị cáo buộc lần thứ tư vi phạm luật chống độc quyền của EU. Trong năm 2022, tập đoàn công nghệ Mỹ đã bị phạt 4,1 tỷ euro vì lạm dụng vị trí thống lĩnh trong hệ điều hành Android của mình. Theo báo cáo quý I/2023, hoạt động bán quảng cáo trực tuyến của Google chiếm 14% doanh thu quảng cáo của tập đoàn này. EU đã kết luận rằng Google có hành vi độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến.