Giải pháp đơn giản giúp bạn ít mắc ung thư hơn, ai cũng có thể áp dụng

Giải pháp đơn giản giúp bạn ít mắc ung thư hơn, ai cũng có thể áp dụng

Việc duy trì hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư Tuy cơ thể con người tồn tại một số tế bào ung thư, nhưng chỉ khi có các yếu tố kích thích, chúng mới phát triển thành căn bệnh ung thư

Theo các khảo sát y tế liên quan, tỷ lệ nguy cơ phát triển khối u phổi trong đời của một người là khoảng 6,96%, khối u tuyến giáp là 1,08%, khối u hệ thần kinh và não là 0,6%, và khối u vùng chậu chỉ là 0,003%. Trên thực tế, trong cơ thể con người thực sự tồn tại một số tế bào ung thư, nhưng chúng không phát triển thành ung thư nhờ có hệ thống miễn dịch và tế bào chống ung thư.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng phát triển ung thư, bao gồm lạm dụng rượu, hút thuốc lá lâu ngày, ô nhiễm môi trường và nhiễm virus HPV... Nói chung, có thể có các nguyên nhân sau đây:

- Thói quen sinh hoạt: Ví dụ, việc ăn liên tục các món ăn nóng có nhiệt độ trên 65 độ C có thể tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, việc thức khuya liên tục có thể làm suy yếu hệ miễn dịch và gây ra các vấn đề sức khỏe.

- Yếu tố môi trường: Làm việc trong môi trường có mức độ bức xạ cao và tiếp xúc lâu dài với các chất nitrosamine và amin thơm có thể tăng khả năng mắc bệnh.

Hoạt động thể chất nhiều hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng hoạt động thể chất tăng có liên quan đến mức đường trong máu thấp hơn, cùng với sự gia tăng của yếu tố tăng trưởng insulin-1 (IGF-1) và mức protein-3 liên kết với yếu tố tăng trưởng insulin (IGFBP-3).

Ngoài ra, còn có những nghiên cứu cho thấy hormone giới tính có ảnh hưởng đến sự xuất hiện và phát triển của nhiều loại ung thư. Hoạt động thể chất cao hơn có thể điều chỉnh mức độ hormone giới tính bằng cách tăng mức độ globulin liên kết với hormone giới tính (SHBG), từ đó giảm nguy cơ mắc ung thư ở một mức độ nhất định.

Giải pháp đơn giản giúp bạn ít mắc ung thư hơn, ai cũng có thể áp dụng

Ngoài ra, hoạt động thể chất cũng có thể làm thay đổi mức độ của các cytokine hoặc adipokine gây viêm (như protein phản ứng C, adiponectin và interleukin-6), dẫn đến giảm viêm nhiễm trên toàn cơ thể.

Có điều đáng chú ý là hoạt động thể chất có thể giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa, tăng thông khí cho mô phổi, tăng tình trạng căng thẳng dây thần kinh phế vị và rút ngắn thời gian vận chuyển trong ruột.

Tất cả nhằm mục đích ngăn ngừa ung thư, nhưng làm thế nào chúng ta có thể hiệu quả trong việc phòng ngừa ung thư? Năm 2018, theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), đã công bố một báo cáo về việc phòng chống ung thư, chỉ ra rằng những người tuân thủ 5 thói quen sau đây sẽ ít có khả năng bị tế bào ung thư tấn công hơn.

Dùng cân nhẹ, dáng người thon gọn và vòng eo đúng chuẩn là biện pháp phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy, mọi người nên nỗ lực để duy trì cân nặng, chiều cao và vòng eo phù hợp.

2. Hạn chế thức uống có đường

Nên giới hạn lượng đường bổ sung hàng ngày khoảng 50g và tránh tiêu thụ quá nhiều. Thay vào đó, nên ưu tiên uống nước, vì đó là một lựa chọn tốt nhất.

3. Lựa chọn những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm đã qua nhiều quá trình chế biến, chúng ta nên tìm kiếm những loại thực phẩm tự nhiên, không qua sửa đổi, có tác dụng tốt cho cơ thể.

Giải pháp đơn giản giúp bạn ít mắc ung thư hơn, ai cũng có thể áp dụng

4. Việc nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho sức khỏe của bé, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu và còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe của mẹ, giúp ngăn ngừa ung thư vú, buồng trứng và tiểu đường...

Các cơ quan, tổ chức quốc tế có thẩm quyền khuyến nghị cho trẻ em được tiếp tục bú sữa mẹ toàn thời gian trong 6 tháng đầu sau sinh và sau đó dần dần bổ sung thức ăn phù hợp, có thể kéo dài đến 2 tuổi.

5. Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thức ăn chế biến từ thịt.

Bao gồm các loại thực phẩm chứa thịt động vật có vú và sản phẩm từ thịt hun khói. The World Health Organization (WHO) xếp thịt đỏ vào nhóm 2A có khả năng gây ung thư cho con người nếu tiêu thụ quá nhiều. Nghiên cứu cho thấy việc ăn 76g thịt đỏ tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng lên 20% so với việc tiêu thụ khoảng 21g mỗi ngày.

So với thịt đỏ thông thường, việc ăn quá nhiều thịt đỏ chế biến sẵn có thể tạo ra nhiều rủi ro gây bệnh hơn. Nghiên cứu của Queen Mary University of London (Anh Quốc) cũng cho thấy việc ăn thêm 50g thịt đỏ chế biến sẵn mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 26% (so với 17% của thịt đỏ thông thường). Bệnh suy tim là thông thường nhất.

Nguồn và ảnh: Sohu, WebMD