FIFA công nhận 18 trọng tài đạt chuẩn, quyết định VPF sử dụng VAR: Tin sốt dẻo!

FIFA công nhận 18 trọng tài đạt chuẩn, quyết định VPF sử dụng VAR: Tin sốt dẻo!

18 trọng tài và trợ lý trọng tài Việt Nam đã hoàn thành khóa đào tạo VAR đầu tiên và đạt chuẩn của FIFA

FIFA đã chính thức xác nhận rằng 18 trọng tài của Việt Nam đã đủ điều kiện và được chấp thuận sử dụng công nghệ VAR sau quá trình đào tạo. Email thông báo từ FIFA nhấn mạnh rằng quá trình đánh giá cuối cùng về trọng tài đã thành công và từ nay VPF có thể sử dụng công nghệ VAR trong các trận đấu theo tiêu chuẩn của FIFA.

Kể từ cuối tháng 12, 18 trọng tài Việt Nam đã tham gia liên tục vào các khóa học kéo dài trong nhiều tuần, bao gồm lý thuyết, thực hành tình huống mô phỏng và xem lại các video trận đấu. Trong giai đoạn cuối cùng của quá trình đào tạo, tại giai đoạn 3C, đội ngũ chuyên gia FIFA đã kiểm tra toàn bộ trang thiết bị hoạt động của 2 xe VAR. Kết quả đánh giá cho thấy các yếu tố kỹ thuật và công nghệ của 2 xe VAR đáp ứng tiêu chuẩn.

FIFA công nhận 18 trọng tài đạt chuẩn, quyết định VPF sử dụng VAR: Tin sốt dẻo!

Có tổng cộng 18 trọng tài Việt Nam đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của FIFA để sử dụng công nghệ VAR.

Theo đánh giá ban đầu, khi các trọng tài đáp ứng đủ yêu cầu từ FIFA, công nghệ VAR sẽ nhanh chóng áp dụng tại Việt Nam. FIFA cũng đã đưa ra khuyến cáo cho Công ty VPF về việc chọn trận đấu ban đầu để áp dụng công nghệ VAR. Theo đó, không nên áp dụng ngay vào các trận đấu căng thẳng, đua tranh vị trí đầu bảng hay chốt hạng, mà nên lựa chọn những trận đấu bình thường để đội ngũ trọng tài từ từ làm quen.

Ở một số trận đấu ban đầu áp dụng công nghệ VAR, FIFA sẽ gửi đi một trợ lý trọng tài VAR để giám sát và hỗ trợ hoạt động của VAR trong trận đấu chính thức.

Theo ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc công ty VPF: "Trong quá trình lên kế hoạch triển khai dự án VAR, FIFA đã hướng dẫn và tư vấn cho Việt Nam về cách thức triển khai VAR ở dạng xe VAR hoặc VAR trung tâm. Tuy nhiên, để phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam và đảm bảo tính ứng dụng thực tế, Công ty VPF đã chọn triển khai theo hình thức xe VAR."

Hai chiếc xe VAR hiện nay là phiên bản nâng cấp từ xe mới 16 chỗ. Theo quy định về kiểm đăng của xe cơ giới, thời gian hoàn tất thủ tục để cho hai chiếc xe VAR được phép lưu thông sẽ tốn thêm. Dự kiến, công nghệ VAR có thể được áp dụng sớm nhất vào một số vòng đấu cuối của mùa giải 2023.

Trong vòng 3 năm đầu tiên, FIFA sẽ tiếp tục giám sát quá trình vận hành công nghệ VAR tại Việt Nam. Các dữ liệu trong quá trình vận hành VAR sẽ được chuyển gửi trực tiếp về FIFA. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào trong quá trình này, có thể dẫn đến việc tạm dừng vận hành VAR tại Việt Nam.