Bóng đá Thái Lan đồng hành cùng FIFA: Những thử thách và cơ hội

Bóng đá Thái Lan đồng hành cùng FIFA: Những thử thách và cơ hội

Liên đoàn bóng đá Thái Lan đối mặt nguy cơ bị FIFA cấm vận khi Chủ tịch Somyot từ chức sau áp lực từ cấp trên Hậu quả có thể là án phạt từ FIFA, cơ quan quản lý túc cầu toàn cầu

Bóng đá Thái Lan đồng hành cùng FIFA: Những thử thách và cơ hội

Bởi vì các cơ quan như Ủy ban Olympic Thái Lan và ông Prawit, đương kim phó thủ tướng, đã can thiệp vào việc làm của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT), Hiệu trưởng FAT đã phải từ chức. Ông Prawit là một nhân vật có ảnh hưởng lớn tại Thái Lan và từng là Tổng tham mưu trưởng của Quân đội hoàng gia Thái Lan.

Truyền thông lớn tại Thái Lan đều nhận thức về nguy cơ bị FIFA trừng phạt sau vụ việc FAT thay đổi lãnh đạo, điều này đã xảy ra với các quốc gia khác như Indonesia và Kuwait khi Liên đoàn bóng đá của họ bị can thiệp.

TờMatichon có đăng bài viết cho biết: "Nếu chủ tịch FAT từ chức theo lệnh của các cơ quan khác, FIFA có thể áp đặt lệnh cấm đối với Thái Lan. Điều này sẽ được coi là can thiệp của cơ quan chính phủ vào công việc của Liên đoàn bóng đá".

Bóng đá Thái Lan đồng hành cùng FIFA: Những thử thách và cơ hội

Ông Somyot (phải) đã từ chức sau áp lực từ ông Prawit, người đứng đầu Ủy ban Olympic Thái Lan và là phó thủ tướng của quốc gia này.

Tờ Thairath cũng đề cập đến điều 19 trong "Quy chế FIFA", quy định về sự độc lập của Liên đoàn bóng đá và ban giám đốc. Họ kết luận rằng có thể FAT đã vi phạm quy định này của FIFA.

Vụ việc tại làng túc cầu Thái Lan có sự tương đồng với tình huống mà Indonesia đã trải qua vào năm 2015. Lúc đó, Bộ Thanh niên và Thể thao Indonesia (tương đương với Ủy ban Olympic Thái Lan) đã can thiệp vào hoạt động của LĐBĐ Indonesia. Kết quả, bóng đá nước này đã bị cấm thi đấu gần 1 năm.

Nói chung, hiện tình bóng đá Thái Lan đang gặp phải nhiều khó khăn và hỗn loạn. Hội đồng quản lý bóng đá Thái Lan sẽ thông báo cho Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và FIFA về sự thay đổi đột ngột của họ. Theo thông tin từ phương tiện truyền thông trong nước, Hội đồng quản lý bóng đá Thái Lan sẽ có 90 ngày để tổ chức cuộc bầu cử để chọn lãnh đạo mới.