Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Eras Tour của Taylor Swift - Chuyến lưu diễn vĩ đại nhất lịch sử nhân loại Được tạp chí Time đánh giá cao với những lời ca ngợi không ngớt, chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Taylor Swift đã gây ấn tượng mạnh với khán giả toàn cầu

Không cần phải là một fan của Taylor Swift, bạn cũng có thể trải nghiệm những cảm xúc đặc biệt khi chứng kiến chuyến lưu diễn của nàng ca sĩ bắt đầu vào tháng 3 tại các sân vận động lớn nhất trên thế giới.

Eras Tour là một chuyến lưu diễn có quy mô rộng lớn nhằm tưởng nhớ những thời điểm quan trọng trong sự nghiệp lộng lẫy 17 năm của Taylor Swift, và đã hoàn thành 1/3 hành trình.

Nếu bạn sinh sống tại một trong số 20 điểm mà Taylor Swift đã ghé thăm trong chuyến hành trình kéo dài 5 tháng qua, thì chắc chắn bạn đã được chứng kiến thành phố của mình thu về doanh thu lớn từ hàng trăm ngàn người tham dự đến từ khắp nơi trên thế giới.

Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Nếu không, hoặc bạn không thể mua được vé vì chi phí khá cao hoặc các sự cố liên quan đến trang bán vé Ticketmaster, thì chắc chắn bạn đã xem những đoạn video về buổi diễn kéo dài gần ba tiếng này trên các mạng xã hội của các ngôi sao nổi tiếng.

Mặc dù có rất nhiều điều để đề cập đến về tour diễn này như âm nhạc, trang phục và quá trình sản xuất, tuy nhiên, tác động của Eras Tour đã rõ ràng nhất thông qua các con số: tổng doanh thu dự kiến đạt 2,2 tỷ USD, chỉ tính riêng doanh thu bán vé ở Bắc Mỹ, số lượng người nghe nhạc của Taylor tăng đột biến gần 80% chỉ trong vài tuần sau khi chuyến lưu diễn bắt đầu và hàng trăm triệu lượt phát trực tuyến.

Sau 53 buổi biểu diễn, chặng đầu tiên của Tour tại Mỹ đã kết thúc vào ngày 9/8/2023. Ban đầu, Taylor Swift đã thông báo rằng sẽ có 27 buổi diễn, nhưng sau đó đã thêm một số thành phố vào danh sách ghé thăm bao gồm New Orleans, Indianapolis và Toronto. Không có gì ngạc nhiên, tất cả đều công nhận rằng tour diễn này đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương.

Dự kiến, Eras Tour sẽ khởi đầu chặng quốc tế vào tháng này với 4 buổi trình diễn tại Mexico. Sau đó, tour sẽ được tổ chức trên 5 châu lục cho đến tháng 11/2024.

Chuyến lưu diễn của Taylor Swift được xem là hoàn toàn khác biệt, thậm chí vượt trội hơn so với các nghệ sĩ hàng đầu như Rolling Stones, Harry Styles, Beyoncé hay Adele - những nghệ sĩ đã làm mưa làm gió trên sân khấu và trở thành đối thủ cùng thời của Taylor Swift, bởi cô đã bán hết vé trình diễn tại Las Vegas.

Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công chưa từng có của Eras Tour. Theo Nora Princiotti, biên tập viên The Ringer và đồng chủ trì podcast Every Single Album: Taylor Swift, một phần lý do thành công của tour diễn là nhờ vào sự đa dạng và sự phổ biến tuyệt đối của bộ sưu tập âm nhạc của Taylor Swift.

"Tôi không biết liệu có ai đã từng tưởng tượng ra một chuyến lưu diễn với quy mô lớn như vậy hay chưa. Cô ấy có thể biểu diễn suốt 3 tiếng rưỡi liên tục, không ngừng từ bài này đến bài khác."

Ngoài ra, không thể không nhắc đến yếu tố thời gian: Eras Tour trở thành một địa điểm lý tưởng, một chuyến đi chơi hoàn hảo cho những khán giả muốn đắm chìm và trải nghiệm âm nhạc trực tiếp sau 2 năm đại dịch dài đằng đẵng.

Alice Enders, một nhà phân tích ngành công nghiệp âm nhạc tại Enders Analysis và một cựu chuyên gia kinh tế cấp cao của Tổ chức Thương mại Thế giới, cho biết: "Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế trải nghiệm, nơi mọi người mạnh mẽ khao khát được ra ngoài và tham gia vào các sự kiện xã hội. Không có gì ngạc nhiên khi mọi người đổ xô đến show diễn của Taylor như một cách để thoát ra khỏi môi trường ngày càng trở nên kỹ thuật số mà chúng ta đang sống."

Và người hâm mộ nhận thức rõ rằng Taylor Swift có mối liên hệ đặc biệt với công việc của mình theo cách mà rất ít nghệ sĩ có thể làm được - tự viết tất cả các bài hát, bảo vệ âm nhạc của mình trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phương tiện truyền thông trực tuyến và hiện đang tái phát hành lại các album như một cách để thu hồi quyền sở hữu sau khi bị Scooter Braun và hãng đĩa Big Machine "chiếm đoạt" các album đã được thu âm từ trước đây.

Tất cả điều này đã tạo ra một đế chế chưa từng thấy trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.

Tác động kinh tế và văn hóa của chuyến lưu diễn Eras Tour

Các chuyên gia dự báo rằng Eras Tour có khả năng vượt qua dấu mốc 1 tỷ USD vào tháng 3 sắp tới, khi Taylor Swift bắt đầu thực hiện chuyến lưu diễn quốc tế.

Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Nếu dự đoán này chính xác, cô ấy sẽ phá kỷ lục chuyến lưu diễn lớn nhất trong lịch sử âm nhạc, vượt qua tour diễn kéo dài nhiều năm của Elton John (kết thúc vào đầu mùa hè này và giữ kỷ lục hiện tại 939 triệu USD).

Sau đó, Eras Tour sẽ tiếp tục thêm bảy tháng nữa trước khi kết thúc vào tháng 11/2024 tại Toronto — trừ khi Taylor quyết định tổ chức thêm các buổi diễn phát sinh.

Nhưng số tiền thu về không chỉ được so sánh với lợi nhuận ròng. Dự kiến Eras Tour sẽ đóng góp gần 5 tỷ USD vào mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ.

"Nếu Taylor Swift được coi là một quốc gia kinh tế, cô ấy sẽ có quy mô lớn hơn hơn 50 quốc gia khác. Tại buổi biểu diễn ở Glendale, Ariz., buổi hòa nhạc đã tạo ra mức doanh thu vượt xa cả Super Bowl LVII (diễn ra vào tháng 2 tại cùng một sân vận động).

Nếu so sánh với sự kiện đó, Taylor đã mang lại hiệu suất biểu diễn tương đương với 2 đến 3 trận Super Bowl mỗi cuối tuần trong 5 tháng trước đó."

Thường thì, việc chi tiêu 100 USD cho mỗi buổi biểu diễn trực tiếp sẽ tạo ra khoảng 300 USD chi tiêu phụ trợ tại địa phương cho các dịch vụ như khách sạn, ăn uống và đi lại.

Tuy nhiên, với Eras Tour, những người hâm mộ của Taylor (gọi là Swifties) đang đưa việc này lên một tầm cao mới, họ chi khoảng 1.300-1.500 USD cho các món đồ như trang phục, đồ lưu niệm, ăn uống và du lịch—đây cũng là cách đóng góp cho nền kinh tế địa phương với số tiền lên tới hàng trăm triệu USD chỉ trong ngày cuối tuần.

Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Taylor Swift đã tạo nên sự sốt sắng trong ngành du lịch bang Illinois sau khi biểu diễn tại Chicago trong 3 đêm. Thậm chí, cô được nhắc đến trong một báo cáo của Fed, với tư cách người đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành du lịch quốc gia.

Cơn sốt Taylor Swift đã lan tỏa khắp các thành phố trong chuyến lưu diễn, đến mức mà nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu của các fan hâm mộ.

Ví dụ như, trong bài hát "You're on Your Own, Kid" trong album mới nhất của Taylor Swift có đề cập đến chiếc "vòng tay tình bạn". Từ đó, hàng chục ngàn người hâm mộ của Taylor Swift đã đổ xô tìm kiếm và đeo những chiếc vòng tay này. Họ đeo vòng tay có các hạt được làm từ cườm và có tên các bài hát của cô, đồng thời mang đến buổi diễn và trao đổi vòng tay với nhau.

Những chiếc vòng tay này đã mang lại doanh thu mới cho các doanh nghiệp địa phương, và không chỉ riêng như vậy, các doanh nghiệp khác cũng đã báo cáo về tình trạng thiếu hụt và cháy hàng.

Sự nhiệt huyết không giảm dù phải đối mặt với những thách thức kinh tế. Enders Analysis cho biết: "Mọi người vẫn sẵn sàng chi hàng ngàn USD để xem Taylor Swift dù phải đối mặt với khó khăn về chi phí sinh hoạt".

Một nghiên cứu quốc gia về khán giả hòa nhạc cho thấy dù phải chi trung bình hơn 1.300 USD cho mỗi sự kiện, 91% người xem cho biết sẽ tiếp tục đến xem.

Eras Tour không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn trở thành một hiện tượng văn hóa.

Eras Tour của Taylor Swift - Kỷ lục lưu diễn đỉnh cao của mọi thời đại

Mỗi thành phố Taylor Swift đã thăm trong suốt chuyến lưu diễn cho đến nay đều có những cách chào mừng đặc biệt dành riêng cho cô. Minneapolis đã được đổi tên thành "Swiftie-apolis", Santa Clara ở California đã phong cô làm thị trưởng danh dự, trong khi Thống đốc bang New Jersey đã đặt tên cho một loại bánh sandwich theo tên của Taylor.

Các nhân vật quan trọng trên thế giới như Tổng thống Chile, Thị trưởng Budapest và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều rất mong muốn mời Taylor thực hiện chuyến du lịch đến các quốc gia của họ.

Các lãnh đạo quốc tế như Tổng thống Chile, Thị trưởng Budapest và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều đã mời Taylor đến thăm đất nước của họ.

Mang trên tay những chiếc vòng cườm và hình số "13" (số yêu thích của Taylor) là mong ước của nhiều fan hâm mộ trong mỗi buổi biểu diễn của cô. Họ muốn sở hữu những món đồ độc quyền của chuyến lưu diễn.

Hàng ngàn người hâm mộ đã xếp hàng hàng giờ trước buổi biểu diễn để có cơ hội sở hữu bộ sưu tập Eras Tour, bao gồm áo hoodie có giá 75 USD, áo sơ mi dài tay giá 55 USD và áo phông giá 45 USD.

Các fan còn yêu cầu để ra thêm đĩa vật lý cho các album của Taylor Swift. Enders nói: "Mặc dù việc phát trực tuyến đã chiếm ưu thế khi mua album, nhưng Taylor Swift là một trong số hiếm hoi các nghệ sĩ vẫn kiếm được nhiều tiền từ việc bán đĩa than và CD vì chúng trở thành các đồ sưu tập cho người hâm mộ của cô ấy." Taylor Swift phát hành nhiều phiên bản, từ việc thu âm lại cho đến các phiên bản bổ sung khác, khuyến khích người hâm mộ săn đón tất cả các album của cô.

Đối với album Midnights, khi ghép lại 4 trong số 5 bìa album khác nhau sẽ tạo thành hình mặt đồng hồ, còn một bìa khác sẽ có bản nhạc tặng kèm. Điều này khiến việc mua các phiên bản khác nhau của album trở thành điều cần thiết đối với những người hâm mộ thực sự. Đáng chú ý là nhiều người thừa nhận họ đã mua các phiên bản đĩa than ngay cả khi họ không sở hữu đầu chạy đĩa than.

Album Midnights là album đĩa than bán chạy nhất năm 2022, với 945.000 bản được bán ra. Đây là album vật lý bán chạy nhất kể từ năm 1991. Chỉ cần có 25 đĩa than bán ra, thì có một đĩa than là album của Taylor Swift. Cô ấy là nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử chiếm ít nhất 7 trong số 10 vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng Albums Đĩa Than.

Với album thu âm lại mới nhất sắp ra mắt vào tháng 10, "1989" (Phiên bản của Taylor), Taylor Swift đã tung ra nhiều phiên bản đặc biệt của đĩa CD và đĩa than để người hâm mộ có thể đặt trước trên trang web của cô. Mỗi phiên bản đi kèm với ảnh bìa và các nội dung khác nhau.