Dựng nhà tôn, nhà tạm có phải xin giấy phép xây dựng không?

Dựng nhà tôn, nhà tạm có phải xin giấy phép xây dựng không?

Dựng nhà tôn, nhà tạm có cần xin giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật? Tìm hiểu về giấy phép xây dựng, điều kiện và thủ tục cấp phép xây dựng công trình tạm, nhà ở tạm để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật

1. Dựng nhà tôn, nhà tạm theo quy định của pháp luật có phải xin giấy phép xây dựng không? 

1.1. Giấy phép xây dựng là gì? 

được quy định trong Điều 3, Khoản 17 của Luật Xây dựng 2014. Theo đó, giấy phép xây dựng là một văn bản pháp lý được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho chủ đầu tư, nhằm cho phép tiến hành xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình.

Giấy phép xây dựng có vai trò quan trọng đối với các công trình, yêu cầu công trình phải có giấy phép trước khi bắt đầu khởi công. Nó là cơ sở để xác định hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, xử lý vi phạm hành chính và có thể thậm chí quyết định liệu công trình có phải bị tháo dỡ hay không.

Theo khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020, giấy phép xây dựng gồm những loại sau:

– Giấy phép xây dựng mới;

– Giấy phép sửa chữa, cải tạo;

– Giấy phép di dời công trình;

– Giấy phép xây dựng có thời hạn (được cấp cho việc xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ trong thời gian xác định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng).

1.2. Dựng nhà tôn, nhà tạm theo quy định của pháp luật có phải xin giấy phép xây dựng không? 

Nhà tôn là loại nhà được xây dựng rất phổ biến do tính đơn giản, dễ xây, tiết kiệm chi phí và có thể dễ dàng tháo lắp di chuyển từ một khu vực này sang khu vực khác. Nhà tôn rất hữu ích khi sử dụng cho các dự án nhà xưởng, nhà kho và cả các công trình dân dụng.

Nhà tạm là một loại hình nhà cung cấp ít tiện nghi hơn, không có đầy đủ các không gian cần thiết như phòng bếp, nhà ăn và nhà vệ sinh. Những căn nhà này được xây dựng bằng các vật liệu tạm thời có tuổi thọ ngắn, được quy định bởi luật pháp.

Theo quy định, người muốn xây nhà tạm hoặc nhà tôn vẫn cần phải xin giấy phép xây dựng tương tự như các loại nhà khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, giấy phép không cần thiết cho việc xây dựng nhà tạm hoặc nhà tôn. Quyết định này sẽ dựa trên việc căn cứ vào loại hình xây dựng là nhà riêng lẻ hay công trình tạm. Cụ thể:

- Như xây dựng nhà tôn và nhà tạm, chúng ta cần tuân theo Điều 131 của Luật xây dựng năm 2014, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2020. Điều này quy định rằng công trình xây dựng tạm là những công trình được xây dựng với mục đích phục vụ trong một thời gian nhất định và có các mục đích sau đây:

- Thực hiện xây dựng các công trình chính

- Phục vụ cho việc tổ chức các sự kiện và hoạt động khác, dưới sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc xác định địa điểm, quy mô xây dựng công trình và thời gian tồn tại của công trình tạm.

Theo quy định của Điều 89 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi, bổ sung 2020), có những trường hợp được miễn giấy phép xây dựng sau đây:

- Công trình bí mật của nhà nước;

- Công trình xây dựng khẩn cấp.

- Theo quy định tại Điều 131 của Luật Xây dựng 2014 (được sửa đổi, bổ sung vào năm 2020), công trình xây dựng tạm có thể được xây dựng mà không cần xin giấy phép xây dựng, nếu nhà tạm hoặc nhà tôn được xây dựng nhằm hỗ trợ cho việc thi công công trình chính, hoặc được sử dụng cho việc tổ chức sự kiện hoặc hoạt động khác, chỉ khi đã được Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận. Tuy nhiên, công trình này vẫn phải tuân thủ các điều kiện xây dựng được quy định trong điều 3 khoản 30 và điều 94 của Luật Xây dựng 2014.

Việc xây dựng nhà tôn, nhà tạm là nhà riêng lẻ được tiến hành như sau:

Nếu nhà tôn, nhà tạm được xây dựng trong khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng, khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố, và chưa có quyết định thu hồi đất (nếu có thỏa đủ điều kiện), thì việc xây dựng phải được chứng nhận bằng giấy phép xây dựng trước khi khởi công. Điều này có nghĩa là trong trường hợp này, chủ công trình phải yêu cầu xin giấy phép xây dựng. Còn các trường hợp còn lại không thuộc trường hợp đã nêu, sẽ được miễn giấy phép xây dựng.

2. Điều kiện xin giấy phép xây dựng có thời hạn: 

Nhà tôn, nhà tạm là một dạng công trình xây dựng tạm thời được sử dụng cho các mục đích chính như xây dựng các công trình chính. Vì vậy, việc cấp giấy phép cho nhà tôn, nhà tạm cũng có tính chất tạm thời. Giấy phép xây dựng có thời hạn được cấp cho xây dựng công trình hoặc nhà ở riêng lẻ trong một khoảng thời gian nhất định. Đối với cả trường hợp nhà tôn và nhà tạm, có các điều kiện chung để cấp giấy phép tạm thời như sau:

- Nếu nhà tôn, nhà tạm nằm trong khu vực đã được quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng, thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố, nhưng chưa được thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

– Các nhà tôn và nhà tạm phải tuân thủ quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quy mô công trình cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình, như được quy định trong kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch phân khu xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết, quy hoạch chi tiết xây dựng khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

– Mục đích xây dựng các nhà tôn và nhà tạm phải phù hợp với mục đích sử dụng đất được xác định trong các giấy tờ hợp pháp về đất đai của người đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

- Việc thi công xây dựng nhà tôn, nhà tạm phải đảm bảo an toàn cho công trình đang thi công và các công trình xung quanh, đồng thời phải đảm bảo bảo vệ môi trường, phòng cháy, nổ. Bên cạnh đó, cần đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ các công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di tích văn hóa, di tích lịch sử, tuân thủ quy định của pháp luật và đảm bảo khoảng cách an toàn với các công trình dễ cháy, nổ, độc hại cũng như các công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng và an ninh.

- Sau khi hết hạn được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định thu hồi đất. Trong trường hợp này, chủ đầu tư phải cam kết tự phá dỡ nhà tôn, nhà tạm. Nếu không thực hiện, chủ đầu tư sẽ bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí liên quan đến việc phá dỡ. Trong trường hợp quy hoạch xây dựng chưa được thực hiện đúng thời gian quy định, chủ đầu tư được phép tiếp tục sử dụng công trình cho đến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất. Việc hỗ trợ khi phá dỡ sẽ tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên, trong trường hợp quy hoạch xây dựng có điều chỉnh và kéo dài kế hoạch thực hiện, cơ quan đã cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm thông báo về việc gia hạn thời gian tồn tại của công trình.

Khi chủ đầu tư có nhu cầu xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo, phải được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn tương ứng với thời hạn quy hoạch xây dựng điều chỉnh.

Ngoài ra, việc xây dựng nhà tôn, nhà tạm trong từng trường hợp cụ thể phải tuân thủ các quy định về thiết kế công trình hoặc nhà ở riêng lẻ được quy định trong Luật xây dựng.

3. Thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà tạm, công trình xây dựng tạm trong trường hợp không được miễn giấy phép:

Dựa trên quy định tại Điều 93 của Luật xây dựng 2014 và Điều 13 của Thông tư 15/2016/TT-BXD, việc cấp giấy phép xây dựng bao gồm:

- Xử lý đơn đề nghị để cấp giấy phép xây dựng cho nhà tạm và công trình xây dựng tạm.

- Bản sao đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về việc sử dụng đất đai, bao gồm giấy tờ về quyền sử dụng đất.

- Hồ sơ chứa bản vẽ thiết kế công trình.

- UBND quận và UBND huyện là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà tạm.

– Với sự sửa đổi và bổ sung từ Luật Xây dựng năm 2014 năm 2020, Nghị định 15/2021/NĐ-CP đã đưa ra các quy định chi tiết liên quan đến quản lý dự án đầu tư xây dựng.