Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

Tại sao đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ lại xuất sắc hơn đội tuyển bóng đá nam? Tuy tại World Cup nam, Mỹ chỉ đạt thành tích tốt nhất là vào tứ kết và ít trận thắng, nhưng đội tuyển nữ của họ luôn ghi danh trong top 3, với 4 lần vô địch Vì sao lại có sự chênh lệch này?

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

World Cup là một sự kiện quan trọng dành riêng cho Đội tuyển nữ Mỹ. Đặc biệt, các cô gái Mỹ đã tỏ ra xuất sắc hơn cả đội bóng nam Brazil. Trong 8 kỳ World Cup trước đây, Đội tuyển nữ Mỹ, biệt danh là The Stars and Stripes, đã giành chức vô địch tới 4 lần (năm 1991, 1999, 2015, 2019), với các thành tích khác như đứng nhì (năm 2011) và đứng ba (năm 1995, 2003, 2007).

Ngoài ra, họ cũng đã giành được huy chương vàng Olympic đến 4 lần, và đã trở thành nhà vô địch 9 trong 10 kỳ tổ chức giải CONCACAF. Tham dự Algarve Cup, giải đấu quốc tế danh giá cho nữ, họ đã đăng quang 10/19 lần, chỉ kém sau World Cup. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Đội tuyển nữ Mỹ luôn giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA, và chỉ từng đứng thứ hai, một lần duy nhất vào năm 2017.

Trái với đội tuyển bóng đá nam Mỹ đang lâm vào tình cảnh khó khăn để tạo dấu ấn trên sân cỏ quốc tế, đội tuyển bóng đá nữ Mỹ lại chỉ riêng mình chiếm lĩnh danh hiệu và khiến cho mọi giải đấu trở nên nhàm chán. Họ không chỉ sở hữu sức mạnh vượt trội mà còn áp đặt sự thống trị kéo dài trong suốt hai thập kỷ. Không có dấu hiệu nào cho thấy bóng đá nữ Mỹ sẽ suy yếu. Đội tuyển nữ Mỹ cứ tiếp tục là "The Stars and Stripes" - Biểu tượng quốc gia, mang đến sự thất vọng cho những đội bóng khác trên thế giới.

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

World Cup nữ được ra đời nhằm chứng kiến những cú vô địch của đội tuyển nữ Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Để khám phá nguồn gốc của sức mạnh bóng đá nữ ở Mỹ, chúng ta cần quay về quá khứ, nhưng không quá xa. Đó là những năm 1970, khi bóng đá trở nên phổ biến ở nước cờ hoa. Một phần nguyên nhân là do New York Cosmos đã ký hợp đồng với Vua bóng đá Pelé, gây ra cơn sốt bóng đá cả nước. Trong số những cậu bé và cô bé bị hấp dẫn bởi bóng đá, có rất nhiều là cô bé. Bóng đá không phân biệt giới tính, nó thuộc về tất cả mọi người. Điều này làm nên sự khác biệt so với nhiều quốc gia khác. Ở châu Âu, phụ nữ đã từng bị cấm chơi bóng đá. Hoặc ở Brazil, nơi đã sinh ra rất nhiều danh thủ, bóng đá mặc định là môn thể thao dành riêng cho nam giới.

Ngoài ra, Luật Tiêu đề IX của Hoa Kỳ cũng đảm bảo nguyên tắc bình đẳng tài trợ cho các chương trình thể thao nữ, thúc đẩy bóng đá trong các trường Đại học. Các nữ cầu thủ xuất sắc có thể nhận được học bổng đầy đủ để học tại các trường Đại học. Điều này làm cho nhiều cô bé muốn chơi bóng đá vì cho dù không còn theo đuổi môn thể thao này, vẫn có một tương lai đáng tin cậy thông qua việc nhận được một nền giáo dục tốt.

"Dù trong những năm 1970 và 1980, không bao giờ có sự phân biệt đối với phụ nữ chơi bóng đá. Không ai trêu chọc những cô gái mặc quần đùi áo cộc lăn lộn trên sân. Các phụ huynh cũng không phản đối, bởi điều đó cho phép chúng tôi theo đuổi niềm đam mê mà vẫn có thể tiếp tục học tập tại Đại học", Julie Foudy, cựu tuyển thủ Mỹ từng 2 lần vô địch World Cup nói với Telegraph.

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

Những khoảnh khắc mang tính biểu tượng mà các cô gái Mỹ tạo ra tại World Cup nữ, với Megan Rapinoe đứng như một nữ thần và Alex Morgan thưởng trà."

Khi lần đầu tiên tổ chức World Cup nữ vào năm 1991 tại Trung Quốc, Mỹ không phải là đội bóng mạnh nhất và vẫn gồm các cầu thủ nghiệp dư. Vào thời điểm đó, Na Uy được coi là số một. Tuy nhiên, sự xuất sắc trên sân Thiên Hà, Quảng Châu đã đưa đội tuyển nữ Mỹ lên ngôi vô địch.

Danh hiệu quan trọng này đã cống hiến đáng tin cậy, khích lệ nhiều cô gái tham gia vào bóng đá hơn. Khác với bóng đá nam, cần phải cạnh tranh khốc liệt với các môn thể thao khác để tìm kiếm những tài năng trẻ triển vọng, bóng đá nữ luôn thu hút nhiều bé gái đến sân cỏ.

Thế nên Mỹ có nhiều thế hệ ngôi sao tiếp nối, từ Mia Hamm, Kristine Lilly, Michele Akers đến Abby Wambach, Carli Lloyd, Megan Rapinoe và Alex Morgan, Sophia Smith. Trước khi bóng đá nữ châu Âu trở thành chuyên nghiệp, hệ thống các giải đấu của Mỹ đã được hoàn thiện từ lâu, trở thành mảnh đất màu mỡ để nuôi dưỡng những tài năng.

Đội tuyển nữ Mỹ: Bí quyết thành công vượt cả đàn ông trong bóng đá?

Nữ Mỹ đã giành chiến thắng trong 40/50 trận tại các kỳ World Cup, đạt tỷ lệ thắng lên đến 80%. (Ảnh: Getty Images)

Trong những năm gần đây, bóng đá châu Âu đã phát triển mạnh mẽ và xuất hiện những đối thủ có thể thách thức sự ưu thế của Mỹ như Anh, Pháp, Hà Lan và Đức, đội bóng đã từng đăng quang hai lần trong lịch sử (năm 2003, 2007). Tuy nhiên, Mỹ lại có một lợi thế đặc biệt không phải quốc gia nào cũng sở hữu, đó chính là tinh thần chiến thắng, hoặc như ta thường nói, "gen của nhà vô địch".

Người Mỹ đã quen thuộc với việc đạt được chiến thắng và họ salto ra sân với mục tiêu đánh bại mọi đối thủ. Và vì đã từng thống trị quá nhiều, The Stars and Stripes luôn biết cách để đạt được thành quả. Ví dụ, vào năm 2023, họ giành thắng lợi tại cả 8 trận đấu, thậm chí ghi được 19 bàn và chỉ nhận 1 bàn thua. "Không có bí mật nào dẫn đến thành công ngoài việc bạn phải tự tạo dựng nó", Morgan nói.

Vì thế, Đội tuyển nữ Mỹ đã trở thành một đội bóng vô đối, không ngừng đạt được những thành công, liên tục giành được các danh hiệu và làm giàu thêm bộ sưu tập mà các đội khác chỉ có thể mơ ước. Họ sẽ bắt đầu cuộc săn lùng chức vô địch thứ 5 tại World Cup bằng trận đấu với Đội tuyển nữ Việt Nam vào lúc 8 giờ sáng ngày 22/7.