Đội ngũ 'siêu anh hùng': 21000 ống thuốc điều trị tay chân miệng dạng tiêm chốt đến Việt Nam

Đội ngũ 'siêu anh hùng': 21000 ống thuốc điều trị tay chân miệng dạng tiêm chốt đến Việt Nam

21000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm mới được nhập về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh tay chân miệng tại TPHCM

Thông tin này được Sở Y tế TP.HCM thông báo vào sáng ngày 9/8. Theo Sở Y tế, đã có 21.000 ống thuốc phenobarbital dạng tiêm được nhập về Việt Nam và ngay lập tức được Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 cung ứng cho các bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, để phục vụ công tác điều trị bệnh tay chân miệng đang ở giai đoạn đỉnh điểm của dịch bệnh.

Đội ngũ 'siêu anh hùng': 21000 ống thuốc điều trị tay chân miệng dạng tiêm chốt đến Việt Nam

Phenobarbital được sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và hạn chế tác dụng phụ. Đây là loại thuốc mà các bác sĩ đã quen thuộc sử dụng cho bệnh nhi.

Vào cuối năm 2020, nguồn cung cấp thuốc phenobarbital trong nước bị hạn chế và gián đoạn kéo dài, gây khó khăn trong công tác điều trị. Trước tình hình này, hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức cuộc họp và đã đồng lòng chọn lựa các loại thuốc an thần khác như Diazepam, Midazolam... để tạm thời thay thế trong thời gian chờ đợi các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng từ các nước khác càng sớm càng tốt.

Đồng thời, Sở Y tế cũng đã gửi công văn kiến nghị tới Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế, nhờ họ hỗ trợ trong việc tìm nguồn cung ứng thuốc và công ty nhập khẩu, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị phenobarbital của các bệnh viện.

Cục Quản lý Dược đã yêu cầu các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ với đối tác nước ngoài để tìm nguồn cung ứng thuốc thay thế.

Ngày 1/2, Công ty CPC1 - một công ty dược phẩm thuộc Trung ương đã tìm được nguồn cung ứng thuốc phenobarbital thay thế. Công ty đã nhận được giấy phép nhập khẩu 21.000 ống thuốc Barbit injection 200mg/ml (phenobarbital dạng tiêm) từ Incepta Pharmaceutical Ltd (Bangladesh) để đưa về Việt Nam.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn cung trong nước, Cục Quản lý Dược đã cho phép Công ty cổ phần Dược Danapha nhập khẩu nguyên liệu phenobarbital để sản xuất dạng tiêm. Công ty cũng đã lên kế hoạch sản xuất sớm để cung cấp phenobarbital dạng tiêm cho các bệnh viện.

Phenobarbital là một loại thuốc quan trọng trong phác đồ điều trị tay chân miệng, có tác dụng cắt cơn co giật kéo dài và ngăn ngừa tái phát, làm dịu tình trạng lo lắng và giảm triệu chứng thần kinh, giật mình ở trẻ em. Ngoài ra, trong trường hợp nặng, thuốc còn giúp giảm phù não và nhu cầu oxy của não. Theo phác đồ, phenobarbital có thể dùng qua đường uống hoặc tiêm, ưu tiên dùng dạng tiêm khi bệnh nhân nặng.

Dạng tiêm được khuyến nghị cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở nhóm nguy cơ và nhóm nặng (nhóm 2b, nhóm 3); dạng uống có thể sử dụng cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng ở nhóm 2a (nhẹ, có thể theo dõi).