Disney gặp thử thách: Làm thế nào để kích thích tăng trưởng doanh thu phòng vé?

Disney gặp thử thách: Làm thế nào để kích thích tăng trưởng doanh thu phòng vé?

Disney đang đối mặt với khủng hoảng khi doanh thu phòng vé liên tiếp thảm bại Khán giả không còn ủng hộ những bộ phim có kinh phí lớn của hãng

Trong thời gian qua, Disney luôn tự hào là ông vua của việc thu về doanh thu từ các bộ phim chiếu rạp, đặc biệt là nhờ sự hậu thuẫn của những tác phẩm bom tấn từ những hãng phim nổi tiếng như Marvel, Lucasfilm và Pixar. Tuy nhiên, trong năm nay, vị trí hàng đầu của Disney trong ngành công nghiệp phim đang rơi vào nguy cơ khi 4 bộ phim đình đám đã gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả, điều mà Disney chưa từng phải đối mặt trước đây.

Sự ra mắt đáng chờ đợi nhất phải kể đến là Ant-Man and the Wasp: Quantumania. Đây là một bộ phim hiếm của Marvel có khả năng kiếm hàng chục triệu USD sau khi công chiếu. Bộ phim gây thất vọng không chỉ cho khán giả chung mà còn cho những người hâm mộ siêu anh hùng Marvel.

Tiếp theo, bộ phim được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn chính là phiên bản Nàng tiên cá live-action. Tuy nhiên, sau khi công chiếu, bộ phim vẫn không đạt được doanh thu dự kiến, thậm chí có thể lỗ. Elemental của Pixar đã cố gắng bù đắp lỗ cho Disney nhưng lại thất bại một lần nữa. Gần đây nhất, Indiana Jones and the Dial of Destiny với khoản đầu tư lên đến gần 300 triệu USD dường như không còn kéo khán giả như trước. Đáng chú ý, series phim này là một trong những dự án đáng kính trên màn ảnh nhưng không thể thu hút thêm khán giả mới.

Disney gặp thử thách: Làm thế nào để kích thích tăng trưởng doanh thu phòng vé?

"Ant-Man and the Wasp: Quantumania" đã nhận được sự phản đối từ khán giả mà không có sự thương tiếc. (Ảnh: Marvel)

Disney gặp thử thách: Làm thế nào để kích thích tăng trưởng doanh thu phòng vé?

Dù đã được quảng bá, bản remake của "Nàng tiên cá" vẫn thất vọng tại các rạp chiếu phim quốc tế. (Ảnh: Disney)

Tất cả các bộ phim đã được đề cập trước đó có tiềm năng để đạt được thành công lớn dựa trên lý thuyết. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Disney đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả đến rạp chiếu phim. Họ cần xem xét và điều chỉnh phương pháp hoạt động để nắm bắt được thị trường phim trống rỗng.

Theo thông tin từ Variety, Guardians of the Galaxy Vol.3 được dự đoán sẽ mang về cho Disney số tiền kiếm được cao nhất trong năm nay, ước tính là 835 triệu đô la Mỹ. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2014 mà Disney không có bộ phim nào mang về doanh thu hơn 1 tỷ đô la Mỹ (không tính 2 năm đại dịch 2020 và 2021). Năm 2022, Disney sẽ ra mắt hàng loạt bom tấn phòng vé như Black Panther: Wakanda Forever, Doctor Strange in the Multiverse of Madness và đặc biệt là bộ phim Avatar: The Way of Water - bộ phim có doanh thu cao thứ 3 mọi thời đại. Một điều đáng chú ý là vào năm 2019, Disney đã lập kỷ lục với 7 bộ phim vượt mốc 1 tỷ đô la Mỹ.

Nguyên nhân nào dẫn tới doanh thu phòng vé thảm bại liên tiếp?

Disney gặp thử thách: Làm thế nào để kích thích tăng trưởng doanh thu phòng vé?

(Ảnh: AMC)

Vậy lí do gì dẫn tới thất bại này? Nói về nội dung phim, các bộ phim gần đây của Disney đều không nhận được đánh giá tích cực. Các bộ phim mới không được đánh giá cao. Đặc biệt với phần mới nhất của Ant-Man, giới phê bình thậm chí phê phán và đặt câu hỏi liệu bộ phim có thực sự cần thiết cho Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Variety cũng chỉ ra một số vấn đề khác đang gây rối cho Disney và vương quốc phép thuật của nó trong năm nay. Một trong số đó là vấn đề về kinh phí cho những bộ phim. Do chiến lược toàn diện được áp dụng cho tất cả các dự án, mỗi dự án của Disney đòi hỏi ngân sách sản xuất ít nhất là 200 triệu USD, cộng thêm chi phí quảng cáo khoảng 100 triệu USD.

Điều đó có nghĩa là các bộ phim của Disney khởi đầu với sẽ sớm vượt qua các đối thủ của mình trong việc thu hồi vốn phòng vé. Trước đây, ngân sách lớn này đã giúp các bộ phim dễ dàng vượt mốc 1 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay rủi ro trở nên cao hơn khi thị trường Trung Quốc không còn đảm bảo doanh thu phòng vé.

Vấn đề là việc kiểm soát chi phí như vậy sẽ mất một thời gian để thay đổi. Các bộ phim lớn cần ít nhất 3-4 năm để phát triển, sản xuất và phát hành. Ngay cả khi Disney thực sự quyết tâm thắt chặt ngân sách, điều này cũng không tạo ra sự khác biệt dễ nhận thấy ít nhất là cho đến năm 2026.

Disney gặp thử thách: Làm thế nào để kích thích tăng trưởng doanh thu phòng vé?

Chi phí sản xuất của những bộ phim Disney luôn rất lớn.

Phải thừa nhận rằng, sự thay đổi về thị hiếu của khán giả cũng đã ảnh hưởng đáng kể đến Disney. So với 10 năm trước, khán giả đã có những sự thay đổi rõ rệt. Nếu Disney vẫn cố gắng tiếp tục sản xuất các bộ phim thương mại và tái hiện lại nội dung cũ, chắc chắn Disney sẽ rơi vào tình trạng thảm hại hơn nữa.

Dù như vậy, Disney vẫn có khả năng chịu đựng những tổn thất từ các bộ phim thua lỗ vì công ty này vẫn là một tập đoàn rất to lớn. Ngoài ra, doanh thu từ phòng vé không phải là nguồn thu chính duy nhất của Disney. Công ty còn kiếm tiền từ việc thiết kế các bộ phim nhằm tạo sự quan tâm từ khán giả đến các sản phẩm đồ chơi và khu vui chơi giải trí. Bởi vậy, dù bộ phim "Nàng tiên cá" không đạt được doanh thu trên 500 triệu USD, việc tái xuất của nhân vật Ariel cũng giúp Disney kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán đồ chơi ra thị trường.