Dịch nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' gây tử vong: Sở Y tế Quảng Nam hành động kịp thời

Dịch nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' gây tử vong: Sở Y tế Quảng Nam hành động kịp thời

Sau khi xảy ra trường hợp tử vong do bệnh Whitmore, Sở Y tế Quảng Nam đã chỉ đạo nhanh chóng nâng cao công tác chẩn đoán và điều trị bệnh để đảm bảo sức khỏe cộng đồng

Ngày 24/10, Sở Y tế Quảng Nam thông báo đã gửi văn bản tăng cường công tác chẩn đoán và điều trị bệnh Whitmore đến các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, gần đây, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam đã nhận một bệnh nhân nữ đến cấp cứu, sau khi tiến hành xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân nhiễm Burkholderia pseudomallei (tác nhân gây bệnh Whitmore). Hiện tại, bệnh nhân đã qua đời.

Dịch nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' gây tử vong: Sở Y tế Quảng Nam hành động kịp thời

Sở Y tế Quảng Nam đã ra chỉ thị tăng cường cảnh báo và điều trị bệnh Whitmore sau khi có báo cáo về trường hợp tử vong (Hình ảnh chỉ minh họa).

Nhằm phát hiện sớm và đảm bảo điều trị kịp thời, giảm tối đa tỷ lệ tử vong do bệnh Whitmore, Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu các bệnh viện cung cấp thông tin rõ ràng đến người bệnh và người thân về các biện pháp phòng chống bệnh.

Vì biểu hiện lâm sàng của bệnh rất đa dạng và khó chẩn đoán, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh rằng khi có ca bệnh nghi ngờ, cần tổ chức hội chẩn khoa, hội chẩn liên khoa hoặc liên viện để chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm kịp thời theo yêu cầu.

Theo thông tin từ NhưVTC News, vào buổi trưa ngày 11/10, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam đã tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.T.V. (47 tuổi, trú xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) nhập viện cấp cứu với triệu chứng sốt cao, khó thở, mệt mỏi và thở gắng sức.

Sau khi được điều trị cấp cứu, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi nặng và cần được theo dõi về nhiễm khuẩn huyết. Bệnh nhân này cũng bị đái tháo đường type 1 và đã không điều trị trong khoảng 1 năm, gây ra biến chứng suy hô hấp cấp và tăng đường máu.

Dịch nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' gây tử vong: Sở Y tế Quảng Nam hành động kịp thời

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam đã tiếp nhận nữ bệnh nhân này, người bị nhiễm vi khuẩn có khả năng "ăn thịt người" (Ảnh: S.C)

Bệnh nhân được yêu cầu tiến hành các xét nghiệm, X-quang, siêu âm điện tim, cấy máu, cấy đàm... Tuy nhiên, vì bệnh viện chưa thể thực hiện cấy máu và cấy đàm, mẫu phải được gửi đến Trường Đại học Phan Châu Trinh để thực hiện.

Vào lúc 16h45 ngày 11/10, do tình hình bệnh tình diễn biến tồi tệ và tình trạng nặng nề, bệnh nhân đã được hội chẩn và đồng ý chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng để điều trị nhưng không qua khỏi.

Ngày 14/10, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam thông báo đã nhận được kết quả cấy máu và cấy đàm của bệnh nhân V., cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei.

Bệnh Whitmore, hay còn gọi là Melioidosis, là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh này gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là da và làm suy yếu hệ miễn dịch nhanh chóng. Bệnh lây lan thông qua vết thương loét, vì vậy nó được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người". Với tỷ lệ tử vong lên đến 40-60%, bệnh Whitmore đang được Bộ Y tế xem như một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu.