Bé 4 tuổi qua đời đột ngột tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Diễn biến rõ ràng

Bé 4 tuổi qua đời đột ngột tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Diễn biến rõ ràng

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu điều tra vụ bé trai 4 tuổi tử vong đột ngột tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam để tìm hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra các biện pháp phòng ngừa tương lai

Bé 4 tuổi qua đời đột ngột tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Diễn biến rõ ràng

Nỗi đau của gia đình trước cái chết bất ngờ của cháu Đ.

Ngày 1/11, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, ông Mai Văn Mười, cho biết đang chỉ đạo các phòng chức năng liên quan kiểm tra trường hợp cháu trai 4 tuổi qua đời sau khi điều trị viêm ruột tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Theo hồ sơ bệnh án, cháu V.V.M.Đ. (sinh năm 2019, trú xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) được nhập viện vào lúc 20h ngày 30/10. Cháu trình trạng bệnh hiện tại bao gồm nôn mửa nhiều lần và ăn uống kém. Khi được ghi nhận tại khoa Khám bệnh - Cấp cứu, bệnh nhân tỉnh táo, môi màu hồng, không bị phù, không có biểu hiện ban da; mạch rõ ràng, tim đập đều; không ho, thở đều; không đi cầu lỏng, bụng mềm, không có cảm giác đau; không có phản ứng đau khi chạm vào vùng bụng, kiểm tra hiện tượng Macburney âm tính; bé đi tiểu bình thường, không có co giật, họng sạch sẽ.

Bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm dạ dày ruột cấp; không có các bệnh kèm theo; và chưa có biến chứng. Bệnh nhân không có tiền sử co giật hoặc dị ứng. Mạch của bé là 122 lần/phút, nhịp thở là 30 lần/phút, nhiệt độ cơ thể là 37,5oC, cân nặng của bé là 16 kg.

Bệnh nhi đã được chuyển vào khoa Nhi Tổng hợp - Truyền nhiễm lúc 20h5 phút ngày 30/10. Tại đây, trẻ được điều trị thuốc Glucose 5% x 500ml, truyền tĩnh mạch chậm với tốc độ XVIII giọt/phút; Ringer lactat x 500ml, cũng được truyền tĩnh mạch chậm với tốc độ XVIII giọt/phút.

Đến 8h50 phút ngày 31/10, bệnh nhi bất ngờ gặp khó thở, trạng thái không tỉnh táo, da màu xanh tái, không có nổi ban, không xuất huyết, môi trắng, tay chân lạnh, mồ hôi nhiều, thở nhanh, cố gắng hít thở sâu, không phản ứng với tiếng gọi, nhịp tim nhanh và đều, mạch nhanh và mềm, khó đo được.

Bệnh viện tiếp tục khám bệnh để xác định nguyên nhân cho tình trạng sốc của trẻ và sau đó thực hiện việc cung cấp oxy qua canula mũi với tỷ lệ 3 lít/phút. Sau đó, trẻ sẽ được chuyển tới khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực - Chống độc và Bệnh lý sơ sinh để tiến hành theo dõi và điều trị từ 9h10 cùng ngày.

Trẻ được chuyển vào khoa trong tình trạng toàn thân tái màu xanh, ngừng tim, mạch bẹn không còn ghi nhận được, và thở đang được hỗ trợ bằng cách sử dụng bóng oxy đặt qua mặt nạ. Máy giám sát nhịp tim chỉ ghi nhận được vài nhịp tim không liên tục. Đường nhĩ chỉ còn 4mm, không phản ứng với ánh sáng. Da không có dấu hiệu phát ban và không có sự xuất huyết dưới da.

Bệnh viện điều trị trẻ ngừng tim, ngừng thở chưa được xác định nguyên nhân. Theo dõi tình trạng viêm cơ tim tối cấp.

Đội ngũ y bác sĩ thực hiện cấp cứu tuần hoàn hô hấp, bật động cơ báo động đỏ trong bệnh viện, tiến hành xét nghiệm và triệu tập hội chẩn toàn viện.

Hội chẩn toàn viện diễn ra vào lúc 9h20, đồng ý về việc bé bị viêm cơ tim nguy hiểm; biến chứng ngừng hô hấp tuần hoàn.

Đến 9h40, bệnh nhân tiếp tục được cấp cứu vì ngừng hô hấp tuần hoàn trong 60 phút, các biện pháp hồi sức không đạt hiệu quả. Bệnh nhân ngừng hoạt động tim, ngừng thở hoàn toàn.

Bé 4 tuổi qua đời đột ngột tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam: Diễn biến rõ ràng

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Tuy nhiên, người nhà cháu bé đang bực tức vì cần làm rõ câu chuyện về cái chết của cháu sau khi tiêm thuốc điều trị.

Anh Võ Văn Diệu (38 tuổi, cha của Đ.) cho hay: Sáng ngày 30/10, cháu Đ. đã được đưa đi học tại trường mẫu giáo địa phương. Tuy nhiên, đến buổi trưa cùng ngày, cháu bắt đầu có triệu chứng đau bụng nên giáo viên lớp đã liên hệ gia đình để cháu được đưa về nhà.

Sau khi uống thuốc và ăn cháo, cháu Đ. không thấy giảm đau, do đó vào khoảng 19h cùng ngày, vợ chồng anh Diệu đã đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm để chẩn đoán cho cháu Đ.'s bị bệnh viêm ruột. Sau đó, chúng đã truyền hai bình nước và đưa thuốc nhưng cháu vẫn cảm thấy đau. Qua đêm đến sáng hôm sau (31/10), cháu Đ. cảm thấy đau và sốt, không thể ngủ và luôn khóc.

Chị Võ Thị Thúy Loan (mẹ của cháu Đ.) cho biết, trước đó một tuần, cháu Đ. đã mắc bệnh viêm ruột nhưng sau khi uống thuốc, cháu đã ăn uống và đi học trở lại như bình thường. Vào sáng ngày 31/10, mặc dù cháu Đ. vẫn cảm thấy đau nhưng vẫn tự chơi ở hành lang phía sau phòng bệnh và được cho ăn cháo nhưng lại ói ra. Đến khoảng 8 giờ sáng, có bác sĩ đến thăm khám, đưa thuốc và truyền thêm bình nước cho cháu.

"Lúc này, tôi cầm con trên tay để bác sĩ tiến hành điều trị. Sau khoảng 15 phút, cháu bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi nghiêm trọng, vì vậy hai vợ chồng đã thông báo cho bác sĩ và đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, không lâu sau đó, bác sĩ cho biết rằng cháu đã không qua được và đề nghị gia đình đưa cháu về nhà" - chị Loan nói.

Trong khi đó, anh Diệu kể rằng, khi đi khám, anh nhìn thấy bác sĩ tiêm một mũi thuốc vào bình nước để truyền cho cháu, điều này khiến anh thắc mắc về loại thuốc đó là gì. Khoảng 15 phút sau khi tiêm, cháu bắt đầu có phản ứng như nôn mửa và mất kiểm soát trong việc nói. Khi cháu được đưa đi cấp cứu trong vòng 30 phút, cháu đã qua đời. Khi đưa thi thể của cháu Đ. về nhà, gia đình thấy vùng từ thái dương đến sau gáy và môi của cháu trở nên tái tìm.

"Nhưng tại sao trước khi sử dụng thuốc, con tôi vẫn có thể chơi đùa? Sau khi sử dụng thuốc, con trẻ đã mất đi một cách nhanh chóng. Bệnh viện không giải thích rõ về nguyên nhân dẫn đến cái chết của con tôi, điều này gây ra sự bức xúc lớn trong gia đình chúng tôi" - anh Diệu bày tỏ sự bức xúc của mình.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, đại diện Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam cho biết: "Trong phạm vi y học, có những bệnh mà chúng ta không thể điều trị, đặc biệt là những bệnh do virus. Một số virus khi xâm nhập qua đường ruột có thể tấn công cơ tim, xác suất này thường chỉ khoảng 5%. Bằng việc chẩn đoán, chúng tôi xác định được nguyên nhân gây tử vong cuối cùng cho bệnh nhi Đ. là do viêm cơ tim cấp tính. Bệnh nhi đã bị nhiễm virus, ban đầu biểu hiện qua đường ruột, sau đó xâm nhập vào cơ tim và gây ra tổn thương. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp và diễn biến rất nhanh" - bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy, Trưởng khoa Sơ sinh, cấp cứu, hồi sức tích cực và bệnh lý nói.

Liên quan đến việc người thân phát hiện nhân viên y tế sử dụng kim tiêm, bác sĩ Thúy đã giải thích rằng trong quá trình truyền dịch, việc sử dụng kim tiêm là để kiểm tra mạch máu. Bệnh viện đã chỉ truyền 1 bình dịch và vào sáng ngày 31/10, khi truyền bình dịch thứ hai, gia đình đã chứng kiến việc sử dụng kim tiêm để kiểm tra. Trong quá trình cấp cứu bệnh nhi Đ., khi tim và phổi ngừng hoạt động, các y bác sĩ đã thực hiện các thao tác hồi sức. Do đó, khi thi thể bệnh nhi được đưa về, có khả năng xuất hiện tổn thương ở các vùng trên cơ thể.

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam đã cho biết đang chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra và làm báo cáo về sự cố này.