Di động CellphoneS: Chiến thắng thuyết phục trước thế giới Di động và FPT Shop

Di động CellphoneS: Chiến thắng thuyết phục trước thế giới Di động và FPT Shop

CellphoneS vẫn tiếp tục đấu tranh nhưng không hiệu quả, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường di động

Di động CellphoneS: Chiến thắng thuyết phục trước thế giới Di động và FPT Shop

Vào ngày lễ 30/4/2023, thị trường điện thoại và điện máy đã trở thành cuộc chiến giá sôi động với sự tham gia của "ông lớn" Thế giới Di động (MWG) với chiến dịch mang tên "Giá rẻ quá". Đây được cho là một động thái kích cầu của công ty trong bối cảnh sức mua yếu đang diễn ra cùng với sự chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Cuộc chiến đã lan rộng và thu hút sự quan tâm của các nhà bán lẻ lớn khác như FPTshop, CellphoneS, Di động Việt... và họ đã tham gia vào cuộc chiến với loạt chiến dịch mang tên "Rẻ hơn rẻ quá", "Rẻ hơn các loại rẻ", "Rẻ nữa"...

Viettel Store đã tham gia vào cuộc chiến giá vào cuối tháng 5, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm Apple, một số flagship của Samsung, cũng như các sản phẩm nhạy cảm về giá như Xiaomi, Realme và các phụ kiện có thương hiệu.

Vào sáng tháng 6, cuộc chiến giá đã lan sang các sản phẩm điện máy trong phân khúc cao cấp. Điện Máy Xanh đã áp dụng chiến thuật "hoàn tiền nếu nơi khác bán rẻ hơn", mặc dù tính thực tế của cam kết này vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm và hành động của các nhà bán lẻ khác.

Sắp có cuộc tranh đấu mới mang tên "đặc biệt" trên thị trường Công nghệ thông tin và truyền thông?

Gần 2 tháng tranh đua với mục tiêu giá cả thấp, cuộc chiến này đã chuyển hướng sang một chiến lược mới khi Thế Giới Di Động tiến hành chiêu trò "mở bán đặc biệt".

Công ty liên tục kí kết hợp tác và thực hiện các chương trình "mở bán đặc biệt" với nhiều mẫu smartphone mới trên thị trường như realme C53, vivo Y36, Xiaomi Redmi 12. Hiện tại, khoảng 40-50% số lượng sản phẩm mới của các hãng chỉ được bán tại Thế giới Di động, và những sản phẩm này được hưởng mức chiết khấu riêng biệt và không phải cạnh tranh về giá với các đối thủ.

Thực tế, với việc chiếm hơn 60% thị phần trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, máy tính, MWG có vị thế để đàm phán giá nhập hàng tốt từ các nhà cung cấp, từ đó tăng lợi nhuận so với nhiều đối thủ khác. Theo một người trong ngành chia sẻ, mức lợi nhuận gộp trung bình từ việc bán điện thoại tại MWG dao động khoảng 25% ở phân khúc thấp và 15-20% ở phân khúc cao cấp, trong khi các nhà bán lẻ khác trên thị trường chỉ đạt khoảng 7-10% cho các phân khúc tương tự.

FPT Shop khẳng định rằng cuộc chiến mới sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đối với họ, khác biệt hoàn toàn so với cuộc chiến hạ giá không đáng có.

Theo đại diện FPT Shop, hiện nay với nhóm di động, cách tiếp cận của hệ thống đã có sự khác biệt. Họ đã áp dụng mô hình độc quyền cho một số model điện thoại trong dòng sản phẩm của mình hoặc chỉ có một số lượng giới hạn model độc quyền cuối cùng trong chu kỳ sản xuất.

Điều này mang lại lợi ích cho khách hàng khi họ có cơ hội nhận được những ưu đãi tốt hơn. Bởi không chỉ hãng sản xuất mà cả FPT Shop cũng đồng hành trong việc đầu tư vào các chương trình khuyến mại, nhằm tăng cường số lượng bán hàng và bù đắp cho việc giảm giá lớn hơn đối với từng khách hàng.

Điều này giúp FPT Shop đảm bảo cung cấp đầy đủ các dòng laptop cho khách hàng và tạo ra sự cạnh tranh trong việc giữ lãi và chất lượng sản phẩm.

CellphoneS đã phải đóng 3 cửa hàng sau khi tham gia vào cuộc chiến giá, khiến lợi nhuận gần như không còn. Đại diện của CellphoneS không phủ nhận sức mạnh thị phần lớn của MWG và khả năng ký kết hợp đồng với hầu hết các hãng và nhà phân phối để có mẫu sản phẩm độc quyền trong các phân khúc giá khác nhau. Tuy nhiên, CellphoneS cho rằng cuộc chiến giá kéo dài sẽ không có lợi cho thị trường.

Những khó khăn này sẽ gây áp lực cho các nhà bán lẻ khác và dẫn đến việc giảm chất lượng dịch vụ trên thị trường, nhằm giảm chi phí và cạnh tranh giá để giữ chân khách hàng. Các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động, đặc biệt là cắt giảm nhân sự và giờ làm việc của nhân viên. Điều này dẫn đến việc chất lượng dịch vụ không thể duy trì như trước.

Trong thời gian dài, cuộc chiến giá sẽ khiến cho các nhà bán lẻ, nhà phân phối và các công ty không còn lợi nhuận để đầu tư vào việc nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng. Thị trường bán lẻ sẽ trì trệ vì thiếu cải tiến và đầu tư, như vị này đã nói.

Trong năm nay, CellphoneS đã phải tham gia vào cuộc chiến giá với các chuỗi lớn khác, dẫu vẫn giữ được doanh số bán hàng nhưng lợi nhuận gần như không có. Vì vậy, công ty đã quyết định trì hoãn việc mở rộng cửa hàng trong 2 quý đầu năm. Đồng thời, CellphoneS đã đóng cửa 3 cửa hàng tại các khu vực gần khu công nghiệp do tình hình lao động không ổn định, và thay vào đó mở 3 cửa hàng mới ở các khu vực như Phú Quốc, Đồng Tháp.

Nói chung, năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành bán lẻ công nghệ, một phần do thị trường giảm sút và một phần lớn do cuộc chiến giá vẫn chưa có hồi kết của các nhà bán lẻ lớn đang cạnh tranh mạnh mẽ để giành giật thị phần.