Đe dọa về tai biến tử vong ở độ tuổi 20 trong giới nghệ sĩ

Đe dọa về tai biến tử vong ở độ tuổi 20 trong giới nghệ sĩ

Nguy cơ tử vong ở độ tuổi 20 đang ngày càng gia tăng trong giới nghệ sĩ do đột quỵ, bệnh tim Bác sĩ và chuyên gia đưa ra lời cảnh báo về tình trạng này, nhấn mạnh đến tác động của thói quen làm việc không điều độ

Những cái chết ở độ tuổi 20-30

Từ đầu tháng 11, ngành giải trí Hàn - Nhật và Trung Quốc đã liên tục nhận tin tức về việc làm của nghệ sĩ trẻ. Những cái chết đột ngột, liên quan đến vấn đề sức khỏe, đã được cảnh báo.

Ngày 8/11, Wikitree đưa tin ca sĩ Kim Na Hee qua đời ở tuổi 24. Gia đình không tiết lộ nguyên nhân của sự ra đi của cô. Chỉ hai ngày trước, cô đã cập nhật hình ảnh vui vẻ với thú cưng trên trang cá nhân. Đây là hình ảnh duy nhất còn lại trên mạng xã hội của Nahee.

Giữa tháng 11, Sohu đưa tin diễn viên múa Tần Mai qua đời ngay trong đêm công diễn vở Gấu trúc khổng lồ. Gia đình cho rằng lý do diễn viên múa mất là do làm việc quá sức, thường xuyên nhịn ăn.

Đe dọa về tai biến tử vong ở độ tuổi 20 trong giới nghệ sĩ

Trang Quần Thi

Đe dọa về tai biến tử vong ở độ tuổi 20 trong giới nghệ sĩ

qua đời do chứng phình động mạch não.

Các nhóm vũ đạo yêu cầu đặt áp lực lớn lên cơ thể và đòi hỏi kiểm soát chế độ ăn uống của các diễn viên. Việc tập luyện quá độ có thể gây ra vấn đề sức khỏe và dẫn đến tình trạng kiệt sức. Sau khi Tần Mai qua đời, người thân muốn làm sáng tỏ liệu đội ngũ sản xuất có bắt buộc nữ diễn viên làm việc không.

Chưa đến nửa tháng, truyền thông Trung Quốc tiếp tục đưa tin về việc sao nữ gốc Malaysia Trang Quần Thi bị đột quỵ trên phim trường. Theo Ettoday, nữ diễn viên bất ngờ chóng mặt và nôn mửa khi đang quay phim mới. Cô qua đời trên đường đi cấp cứu chỉ 30 phút sau đó do phình động mạch nao.

Chẩn đoán của bác sĩ cho Trang Quần Thi là chứng phình động mạch não thường không dễ chẩn đoán, chỉ có thể phát hiện bằng phương pháp CT Angiography.

Chứng phình động mạch não xảy ra khi ngủ không đủ giấc, huyết áp cao, nguyên nhân chủ quan là sấy tóc ở nhiệt độ cao. Áp lực tăng cao khiến người bệnh chóng mặt, nôn mửa, thậm chí đột quỵ.

Ngày 30/11, Sina đăng tin ca sĩ Kha Thần Huân đột tử trong nhà vệ sinh khách sạn lúc rạng sáng. Anh được đưa đến bệnh viện lúc 4h20 sáng nhưng không qua khỏi. Bác sĩ chẩn đoán nam ca sĩ đột tử do vấn đề tim mạch.

Lời cảnh tỉnh của bác sĩ, chuyên gia

Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Daniel E. Walzman giải thích cơn đau đầu dữ dội là dấu hiệu của đột quỵ xuất huyết chứ không phải đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Đây cũng là trường hợp ca sĩ Trang Quần Thi Thi mắc phải.

"Hầu hết cơn đột quỵ là do thiếu máu cục bộ xảy ra khi dòng máu đến não bị tắc nghẽn. Một trường hợp phổ biến khác là đột quỵ xuất huyết, thường do vỡ phình động mạch não hoặc xuất huyết do tăng huyết áp", bác sĩ giải thích.

Theo Kimon Bekelis, giám đốc điều hành Trung tâm Phình mạch não & Đột quỵ ở Long Island tại Bệnh viện Good Samaritan, khi phát hiện sớm, đột quỵ thường có khả năng sống sót. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thấy đó là dấu hiệu đột quỵ và thường phớt lờ điều đó.

Về việc Kha Thần Huân đột tử ở tuổi 20 do chứng ngừng tim, các bác sĩ cho biết đó là sự kết thúc đột ngột và bất ngờ của hoạt động tim. Hơi thở và dòng máu bị ngừng lại ngay lập tức, chỉ trong vài giây nạn nhân mất ý thức và qua đời.

"Bác sĩ Kimon Bekelis nhận định, đột tử do tim không giống chứng ngưng tim đột ngột (SCA). SCA là tình trạng tim ngừng đột ngột do nhịp tim không đều, có thể phát hiện và sống sót nếu được chăm sóc tốt."

Đột tử do bệnh tim là vấn đề phổ biến ở nam giới hơn so với nữ giới, đôi khi có yếu tố di truyền nhưng rất khó phát hiện nếu người bệnh không thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, hàng năm có đến 50.000-80.000 người chết vì đột tử do bệnh tim.

Đe dọa về tai biến tử vong ở độ tuổi 20 trong giới nghệ sĩ

Đe dọa về tai biến tử vong ở độ tuổi 20 trong giới nghệ sĩ

Đáng lo ngại hơn, độ tuổi mắc đột tử do bệnh tim đang ngày càng trẻ hóa do thói quen làm việc quá sức của giới trẻ.

Diễn viên múa Tần Mai là một trường hợp bi kịch khi anh mất sau buổi biểu diễn, làm đẩy nguy cơ đột quỵ và bệnh tim tăng lên do làm việc quá sức. Theo WHO, người làm việc từ 55h/tuần trở lên có nguy cơ đột quỵ cao hơn 35% và nguy cơ bệnh tim cao hơn 17% so với người làm việc 35-40h/tuần.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, nhấn mạnh rằng không có công việc nào đáng để chúng ta phải mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Ông kêu gọi chính phủ và doanh nghiệp hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho người lao động, bên cạnh việc họ tự chăm sóc bản thân.

Từ 2016, WHO đã cảnh báo rằng có đến 488 triệu người đối mặt với nguy cơ làm việc quá sức. Trong năm, có 745.000 người chết vì đột quỵ, bệnh tim hoặc làm việc quá sức, làm nhiều người rất sốc. Trong khoảng thời gian 16 năm, số ca tử vong vì bệnh tim tăng đến 42% và đột quỵ tăng 19%. Các số liệu do WHO và Tổ chức Lao động Quốc tế phối hợp thực hiện chỉ tính người chết do làm việc quá giờ.

"Việc xảy ra ngày càng nhiều các trường hợp tử vong ở lứa tuổi trẻ, chủ yếu do lối sống không lành mạnh và việc làm không ổn định. Bệnh tim và đột quỵ không phân biệt tuổi tác, đang trẻ hóa hơn. Chính chúng ta mới có thể cứu vãn được bản thân", nhấn mạnh bác sĩ Kimon Bekelis.