Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Ngành điện ảnh Việt Nam vượt qua kỳ vọng với nhiều thành công đáng kinh ngạc trên thị trường quốc tế Với Bên Trong Vỏ Kén Vàng thống trị tại Cannes và Những Đứa Trẻ Trong Sương tỏa sáng tại Oscar, điện ảnh Việt Nam đã ghi dấu ấn lịch sử tại các sự kiện điện ảnh hàng đầu thế giới

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Bên Trong Vỏ Kén Vàng thắng lớn tại Cannes, vào top 50 phim hay nhất năm

Câu chuyện về việc phim Việt vươn tầm quốc tế đã trở thành đề tài được công chúng và người làm nghề trong nước quan tâm và thảo luận từ lâu. Tuy nhiên, năm 2023 là lần đầu tiên điện ảnh Việt Nam thực sự chứng minh được sức mạnh của mình, để lại dấu ấn rõ ràng trên cộng đồng điện ảnh quốc tế. Khán giả yêu điện ảnh không chỉ cảm thấy hạnh phúc khi các bộ phim nội địa đạt doanh thu cao mà còn tự hào khi chứng kiến những tác phẩm này giành được nhiều giải thưởng danh giá trên trường quốc tế. Hãy cùng bình chọn cho những gương mặt điện ảnh xuất sắc mà bạn ấn tượng tại WeChoice Awards 2023 sẽ diễn ra vào ngày 18/12/2023.

Mới đây, Viện phim Anh (British Film Institute) đã công bố danh sách 50 tác phẩm điện ảnh đáng chú ý nhất trong năm qua. Bên Trong Vỏ Kén Vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã bất ngờ lọt vào top 24, cùng với tác phẩm The Boy and the Heron của huyền thoại hoạt hình Nhật Bản Hayao Miyazaki (người sáng lập studio Ghibli). Bộ phim còn vượt qua nhiều tác phẩm nổi tiếng khác như The Fabelmans (Steven Spielberg), Beau Is Afraid (Ari Aster), The Taste of Things (Trần Anh Hùng)...

Kịch bản Bên Trong Vỏ Kén Vàng theo chân Thiện, người đàn ông đưa thi thể của chị dâu trở về quê sau khi cô qua đời trong một vụ tai nạn xe ở Sài Gòn. Cùng với đứa cháu trai tên Đạo vừa mất mẹ không nơi nương tựa, Thiện buộc phải thực hiện hành trình tìm kiếm người anh trai đã biệt tích từ nhiều năm nay. Lang thang qua những nẻo đường của nông thôn Việt Nam, Thiện dần bị cuốn vào vòng xoáy hư ảo giữa thực và mơ, không ngừng tự vấn về đức tin cũng như ý nghĩa về sự tồn tại của chính mình.

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Phạm Thiên Ân mang giải Máy Quay Vàng của LHP Cannes 2023 về Việt Nam.

Đại diện của Viện Phim Anh đã phát biểu về tác phẩm, nói rằng: "Bộ phim kết hợp các đề tài lịch sử quốc gia, tôn giáo và câu chuyện hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống của con người. Tên của phim, theo Phạm, là những ảo tưởng trong cuộc sống mà chúng ta nên cố gắng loại bỏ. Mặc dù tác phẩm có thể gợi nhớ đến phong cách làm phim của các đạo diễn Apichatpong Weerasethakul hoặc Bi Gan, cách thể hiện và những câu hỏi về sự tồn tại trong dự án này đã cho thấy một ngôn ngữ điện ảnh rất riêng của đạo diễn này đang dần thoát khỏi lớp vỏ bọc của chính mình và bắt đầu bay cao".

Theo Viện Phim Anh, danh sách 50 bộ phim hay nhất năm là một trong những bảng xếp hạng uy tín nhất của ngành điện ảnh thế giới. Đây là một sự kiện hàng năm của tổ chức để vinh danh những tác phẩm nổi bật trong năm, ủng hộ dàn diễn viên có góc nhìn nghệ thuật độc đáo và cách thể hiện táo bạo, góp phần làm giàu dòng chảy lịch sử điện ảnh. Việc một bộ phim tiếng Việt có tên trong danh sách này thực sự là một sự công nhận ý nghĩa đối với đạo diễn Phạm Thiên Ân và ngành điện ảnh Việt Nam.

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Bên Trong Vỏ Kén Vàng được ca ngợi với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo.

Tuy nhiên, kết quả này không hề đến một cách tình cờ. Trước đó, hồi tháng 5, Bên Trong Vỏ Kén Vàng khiến nhiều nhà phê bình điện ảnh uy tín phải trầm trồ khi tham gia tranh giải tại Cannes - liên hoan phim được đánh giá uy tín nhất thế giới. Tác phẩm đoạt giải Camera d'Or (Phim đầu tay xuất sắc) - hạng mục vinh danh những bộ phim đầu tay xuất sắc nhất. Trong buổi công chiếu, dự án cũng nhận tràng pháo tay tán thưởng dài 5 phút từ những khán giả sành điện ảnh bậc nhất thế giới tại Cannes.

Những Đứa Trẻ Trong Sương vào top 15 Oscar, đoạt nhiều giải quốc tế

Chiến thắng của Bên Trong Vỏ Kén Vàng tại LHP Cannes 2023 được nhiều người trong nghề đánh giá là một cột mốc mang tính lịch sử với ngành phim truyện Việt Nam. Trần Anh Hùng - đạo diễn xuất sắc Liên hoan phim Cannes 2023 - nói tác phẩm thách thức nhiều nhà làm phim, là bài học cho các tài năng điện ảnh trong và ngoài nước. Ông cũng cho rằng Phạm Thiên Ân có ngôn ngữ điện ảnh riêng biệt, kỹ năng dàn cảnh tốt và là một gương mặt đáng mong chờ của điện ảnh thế giới.

Những Đứa Trẻ Trong Sương vào top 15 Oscar, đoạt nhiều giải quốc tế

Cùng với Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Những Đứa Trẻ Trong Sương của nữ đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm là một tác phẩm điện ảnh khác của Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét với thế giới năm qua. Nhà làm phim 9x đến từ Bắc Kạn đã dành hơn 4 năm để hoàn thiện bộ phim tài liệu về Di - một cô bé người mông sống ở Sapa. Kịch bản xoay quanh hành trình trưởng thành của nữ chính từ năm 12 đến 14 tuổi. Cuộc sống của Di diễn ra bình thường như những đứa trẻ vùng cao khác. Đến một ngày mùa xuân, cô bé đi chơi hội và bị một cậu bé hơn tuổi bắt về làm vợ. Di cố gắng chống cự và nhất quyết không lấy chồng, muốn được tiếp tục đi học.

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Hà Lệ Diễm là đạo diễn của tác phẩm này.

Tác phẩm của Hà Lệ Diễm nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế khi được chọn để chiếu tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (Hà Lan) và giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất trong hạng mục International Competition cho phim đầu tay. Ban tổ chức đã ngợi khen dự án này: "Những nhà làm phim tài liệu đôi khi trở nên mộng mơ với nhân vật, điều này có thể tạo ra khó khăn cho họ khi đảm nhận vai trò đạo diễn. Tuy nhiên, ngay từ tác phẩm đầu tiên, đạo diễn này đã thể hiện sự cân bằng, phân biệt được cảm xúc cá nhân và câu chuyện đầy cảm xúc về cô gái Mông bị ràng buộc ở cái tuổi chín và cái tuổi trưởng thành, giữa truyền thống và hiện đại, ở vùng quê Việt Nam hẻo lánh".

Đến nay, Những Đứa Trẻ Trong Sương đã nhận hơn 35 giải thưởng lớn nhỏ và tham gia hơn 100 liên hoan phim trên toàn cầu. Mới đây, Hà Lệ Diễm tiếp tục gặt hái thành công khi giành giải Bông Sen Vàng và giải Đạo diễn xuất sắc hạng mục phim tài liệu tại Liên hoan phim Việt Nam. Trước đó, dự án còn đoạt giải Phim châu Á hay nhất (chung các thể loại) tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2023. Điều đặc biệt, Những Đứa Trẻ Trong Sương còn lọt vào vòng rút gọn của giải Oscar 2023, trở thành 1 trong 15 tác phẩm xuất sắc nhất thế giới trong thể loại phim tài liệu.

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!

Hà Lệ Diễm nhận giải tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam (Hà Lan).

Các tác giả như Phạm Thiên Ân và Hà Lệ Diễm chứng minh cho sự đổi mới mạnh mẽ trong tư duy của những nhà làm phim trẻ Việt Nam ngày nay. Họ luôn tìm kiếm sự sáng tạo và ngôn ngữ điện ảnh riêng của họ mà không bị ràng buộc bởi những quy tắc cũ kỹ. Cả hai đều thể hiện khát khao vươn lên để mang về thành công cho ngành nghệ thuật quê hương. Các bộ phim "Bên trong vỏ kén vàng" và "Những đứa trẻ trong sương" không chỉ tạo cơ hội cho Phạm Thiên Ân và Hà Lệ Diễm mà còn cho ngành điện ảnh Việt Nam. Điều này sẽ là động lực cho những nhà làm phim trẻ tiếp tục theo đuổi đam mê và tạo ra những tác phẩm chất lượng, có thể chinh phục khán giả quốc tế.

Cổng đề cử WeChoice Awards 2023 sẽ mở từ ngày 18/12/2023 tại trang web: wechoice.vn. Hãy gửi cho chúng tôi những câu chuyện dũng cảm và sự dấn thân vì đam mê - sự ham muốn rực rỡ của bạn.

WeChoice Awards - Giải thưởng hàng năm do VCCorp tổ chức, nhằm tôn vinh những người, câu chuyện, sự kiện, sản phẩm và công trình mang lại cảm hứng và ý nghĩa cho cộng đồng.

Với chủ đề "Dám đam mê, Dám rực rỡ" cho mùa thứ 8, WeChoice Awards 2023 sẽ tiếp tục tìm kiếm và lan tỏa nguồn cảm hứng tích cực thông qua các giải thưởng đa dạng, đặc biệt là giải Nhân vật Truyền cảm hứng, gồm 10 Nhân vật Truyền cảm hứng và 5 Đại sứ Truyền cảm hứng.

- Có 10 Nhân vật Truyền cảm hứng được cộng đồng độc giả bình chọn dựa trên các đề cử gửi đến WeChoice Awards 2023 thông qua trang web wechoice.vn.

- 5 Đại sứ Truyền cảm hứng là hạng mục duy nhất do Hội đồng thẩm định - bao gồm những nhân vật có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau - bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong quá trình bình chọn.

Đạt được chiến thắng lịch sử trong ngành điện ảnh Việt Nam tại LHP lớn nhất thế giới vào năm 2023!