Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Những tác phẩm nổi bật của năm 2023 tại LHP Venice với sự tham gia của Emma Stone, Adam Driver và Sofia Coppola sẽ mang đến sự háo hức cho khán giả và giới phê bình Đây là cơ hội để chứng kiến những tài năng điện ảnh hàng đầu thể hiện tài năng và sáng tạo của họ

Liên hoan phim lần thứ 80 sẽ diễn ra từ ngày 30/8 đến 9/9. Từ tổng số 4.061 đề cử, ban tổ chức đã lựa chọn 23 tác phẩm tranh giải Sư Tử Vàng. Trong số đó, có 19 phim điện ảnh, hai phim truyền hình và một phim ngắn tham gia mục Out of Competition. Đáng chú ý, hai đạo diễn Woody Allen và Roman Polanski cũng tham gia với các tác phẩm gây tranh cãi và gặp nhiều lùm xùm trước đó.

 

Teaser phim "Priscilla". Video: A24

Phim "Priscilla" là tác phẩm do Sofia Coppola chịu trách nhiệm đạo diễn và viết kịch bản. Câu chuyện xoay quanh Priscilla Presley (do Cailee Spaeny thủ vai đóng), vợ của "ông hoàng nhạc Rock and Roll" Elvis Presley (do Jacob Elordi thể hiện). Nội dung phim dựa trên quyển hồi ký "Elvis and Me" năm 1985, mô tả cuộc sống và tình yêu của Priscilla. "Priscilla" là một trong những bộ phim tranh giải Sư Tử Vàng, trong tổng số 23 dự án tranh giải.

Trên Instagram cá nhân, Priscilla Presley ca ngợi đạo diễn Sofia Coppola: "Tôi rất hào hứng với cách cô ấy hiểu và truyền tải cuốn sách của tôi. Cô ấy có quan điểm hết sức táo bạo và khiến tôi ngưỡng mộ. Tôi chắc chắn rằng tác phẩm sẽ đưa mọi người vào cuộc hành trình đầy cảm xúc".

Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Tạo hình của Bradley Cooper trong vai Leonard Bernstein, ở phim "Maestro". Ảnh: Amblin Entertainment

Phần thứ hai của Bradley Cooper với vai trò đạo diễn và diễn viên, cạnh tranh trong hạng mục cao nhất tại Liên hoan phim Venice. Nói về câu chuyện của nhạc trưởng và nghệ sĩ dương cầm người Mỹ Leonard Bernstein (do Bradley Cooper đóng). Tác phẩm cũng đề cập đến mối tình giữa Leonard và Felicia Montealegre (do Carey Mulligan thủ vai), từ khi họ gặp nhau lần đầu tại một bữa tiệc vào năm 1946 cho đến cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm.

Ekip sản xuất cũng gồm những tên tuổi nổi tiếng trong ngành công nghiệp điện ảnh, bao gồm Steven Spielberg, Martin Scorsese và Todd Phillips. Harper's Bazaar đã nhận xét rằng Cooper là một ứng viên hàng đầu cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar năm tới.

Ferrari

Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Adam Driver đảm nhận vai trò của Enzo Ferrari trong bộ phim "Ferrari". Ảnh: Lorenzo Sisti

Bộ phim "Ferrari" được chỉ đạo bởi Michael Mann, được quay tại Italy vào tháng 10 năm ngoái và đã nhận được đề cử Sư Tử Vàng. Dựa trên cuốn sách "Enzo Ferrari: The Man and the Machine" (1991) của nhà báo Brock Yates, phim diễn ra vào năm 1957 tại Italy, kể về cuộc đối đầu của Enzo Ferrari (do Adam Driver đóng) với sự khó khăn trong kinh doanh và hôn nhân, đồng thời phải đối mặt với vấn đề pháp lý sau tai nạn gây chết người trong cuộc đua Mille Miglia.

Theo Deadline, đạo diễn đã phát triển dự án này trong hơn 15 năm. Ban đầu, vai chính được giao cho Christian Bale, nhưng anh tài tử đã rời khỏi dự án vì lo ngại không đáp ứng các yêu cầu về cân nặng. Năm 2017, Hugh Jackman được giao nhận vai diễn chính, nhưng ông cũng đã bỏ dở trong quá trình phát triển. Cuối cùng, vào năm 2022, Adam Driver đã được chọn để đóng vai chính và quá trình tiền kỳ của bộ phim đã bắt đầu vào tháng 4 cùng năm do nhà sản xuất thực hiện.

Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Một cảnh trong phim "The Killer". Ảnh: Plan B

Dự án phát triển trong 10 năm của đạo diễn David Fincher được Netflix sản xuất. Phim dựa trên bộ truyện tranh Pháp cùng tên của Alexis Nolent, với minh họa của Luc Jacamon, kể về một sát thủ (Michael Fassbender) phải đối đầu với ông chủ của mình.

Trang The Up Coming nhận xét rằng tác phẩm hứa hẹn mang đến sự kết hợp giữa căng thẳng và gay cấn, giữa vẻ đẹp và ác độc. David Fincher đã tạo ra những tác phẩm nổi tiếng như Se7en (1995), Fight Club (1999), The Social Network (2010) và Gone Girl (2014). Michael Fassbender cũng đã trở nên nổi tiếng thông qua vai diễn Magneto trong series X-Men. The Killer cũng được đánh giá cao tại Liên hoan phim Venice năm 2023.

Poor Things

 

Trailer phim "Poor Things". Video: Searchlight Pictures

Dự án tranh cúp Sư Tử Vàng do đạo diễn Yorgos Lanthimos chỉ đạo, với sự tham gia diễn xuất của Emma Stone và Mark Ruffalo trong vai chính. Cốt truyện xoay quanh nhân vật Bella, người được nhà khoa học Dr. Godwin Baxter (Willem Dafoe) hồi sinh từ thế giới bên kia.

Ở Hollywood, Lanthimos được coi là một trong số ít những đạo diễn châu Âu giữ được phong cách riêng biệt. Tại Liên hoan phim Venice, ông từng giành giải Golden Osella cho Kịch bản xuất sắc năm 2011 với bộ phim Alps và giải đặc biệt của ban giám khảo Venice năm 2018 với bộ phim The Favourite.

Ở Oscar 2019, Emma đã nhận đề cử Nữ phụ xuất sắc cho vai diễn trong bộ phim "The Favourite". Còn tại giải Quả Cầu Vàng 2022, cô đã được vinh danh với giải Nữ chính xuất sắc với vai diễn trong "Cruella". Theo trang Variety, diễn viên này có khả năng biến hóa đa dạng, và việc tái xuất này đã giúp cô khẳng định tên tuổi của mình ở Hollywood.

 

Trailer phim "Dogman". Video: EuropaCorp

"Dogman" đã được xếp vào danh sách tranh giải hàng đầu, kể về câu chuyện của Douglas (Caleb Landry Jones) - một người đã bị cha mình bạo hành từ khi còn nhỏ. Suốt quá trình trưởng thành, Douglas đã tạo ra một mối quan hệ đặc biệt với những chú chó. Trong trailer mới được công bố vào ngày 10/7, có một cảnh mà Caleb giả gái và dường như có sự bối rối khi đối thoại với một thanh tra cảnh sát (do Jojo T. Gibbs thủ vai).

Theo CineChronicle, diễn xuất của Caleb tạo ra một không khí u ám, kịch tính cho cuộc tranh giải năm nay. Caleb đã giành giải Nam chính xuất sắc tại Cannes 2021 với vai diễn trong phim Nitram. Còn đạo diễn Luc Besson đã chỉ đạo các bộ phim nổi tiếng như Léon: The Professional (1994), Lucy (2014), Valerian (2017).

Ác không tồn tại.

Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Một cảnh trong phim "Evil Does Not Exist". Ảnh: Neopa

Dự án tranh giải Sư Tử Vàng, được đạo diễn bởi Ryusuke Hamaguchi, đã từng đạt giải Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng và Oscar năm 2022 với bộ phim Drive My Car. Tác phẩm này kể về cuộc sống của Takumi (Hitoshi Omika) và con gái Hana (Ryo Nishikawa), hai người sống tại làng Mizubiki, gần Tokyo. Một ngày nọ, cư dân trong làng nghe tin rằng một khu cắm trại sẽ được xây dựng tại nơi họ đang sinh sống. Sự bất đồng nảy sinh khi mọi người nhận thấy dự án này sẽ có tác động tiêu cực đến nguồn nước trong làng.

Theo trang The Coming Up, tác phẩm này sẽ góp phần tăng thêm danh tiếng cho Hamaguchi, qua đó khám phá các vấn đề của xã hội Nhật Bản đương đại và chuyển tải những câu chuyện sâu sắc. Trong tháng 10, bộ phim Gift của Hamaguchi đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Gent ở Bỉ, ngoài ra, bộ phim này còn được xây dựng song song với bộ phim Evil Does Not Exist, với cùng cảnh quay và kịch bản nhưng có cách tiếp cận khác nhau.

The Wonderful Story of Henry Sugar

Danh sách những bộ phim không thể bỏ lỡ tại Liên hoan phim Venice 2023

Đạo diễn Wes Anderson đã tham gia trong quá trình quay tác phẩm "Asteroid City" tranh giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2023. Ảnh: Roger Do Minh

Bộ phim dựa trên tuyển tập truyện ngắn cùng tên của nhà văn Roald Dahl và có thời lượng 37 phút. Nội dung phim ngắn được chia thành bốn phần, xoay quanh nhân vật Henry Sugar (do Benedict Cumberbatch thủ vai) - một người có khả năng nhìn thấy xuyên qua các vật thể và dự đoán tương lai, nhờ sự trợ giúp từ một cuốn sách mà anh ta đã ăn cắp.

Wes Anderson vừa có tác phẩm được đề cử giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes năm 2023, tổ chức tại Asteroid City vào tháng 5. Hai tháng sau đó, ông tiếp tục công chiếu một tác phẩm khác tại Venice, nhưng không tranh giải.

 

Trailer "Coup de Chance". Video: Cosmopolitan Films.

Tác phẩm của Woody Allen, được thực hiện bằng tiếng Pháp, không tranh giải, kể về một mối quan hệ tay ba giữa Fanny (Lou de Laâge) và hai chàng trai Jean (Melvil Poupaud), Alain (Niels Schneider). Fanny có vẻ sẵn lòng nhưng khi gặp lại Alain, người bạn cũ từ trường trung học, Fanny không thể kiềm chế cảm xúc và dần dần trở nên gần gũi hơn với cậu ấy.

Trong cuộc phỏng vấn với La Vanguardia vào tháng 9/2022, Woody Allen thông báo rằng ông sẽ nghỉ hưu sau khi hoàn thành tác phẩm hiện tại, để dành thời gian nhiều hơn cho việc viết lách. Ông miêu tả dự án này có nhiều đặc điểm tương đồng với Match Point (2005), mang lại sự hấp dẫn, kịch tính và ám ảnh, theo lời Allen nói.

 

Phần nhỏ của bộ phim "The Palace". Video: 01Distribution

Bộ phim được chỉ đạo bởi Roman Polanski, với sự đồng biên kịch của Ewa Piaskowska và Jerzy Skolimowski. The Palace diễn ra vào ngày 31/12/1999, tại một khách sạn sang trọng trên dãy núi Alps ở Thụy Sĩ. Những triệu phú từ khắp nơi trên thế giới đang chuẩn bị đón chào thiên niên kỷ mới, với những sự kiện lạ lùng, tội ác và xa hoa.

Năm 2019, phim An Officer and a Spy do Roman đạo diễn đã giành giải của ban giám khảo tại Liên hoan phim Venice lần thứ 86. Sau đó, đạo diễn này đã bị phê bình vì scandal ấu dâm vào năm 1978. Tuy nhiên, ban tổ chức cho rằng, chuyện đời tư không ảnh hưởng đến thành quả nghệ thuật của ông, người đã 90 tuổi.

Liên hoan phim Venice là lễ hội phim lâu đời nhất tại châu Âu, được tổ chức lần đầu vào năm 1932. Trong năm nay, Damien Chazelle, một đạo diễn Mỹ gốc Pháp, từng lập kỷ lục là đạo diễn trẻ nhất giành giải đạo diễn xuất sắc tại Oscar với bộ phim La La Land, đã được chọn làm chủ tịch ban giám khảo. Còn tại Lễ trao giải, tài tử Lương Triều Vỹ từ Hong Kong và đạo diễn Liliana Cavani từ Italy sẽ được trao giải Sư Tử Vàng Thành tựu trọn đời.

Ngoài hai danh mục chính, nhiều tác phẩm khác xuất hiện trong phần phụ của sự kiện này, trong đó có chương trình Orizzonti, Orizzonti Extra, Venice Classics, Venice Impressive, Biennale College Cinema và Special Screening.