Đánh giá Mono - em trai Sơn Tùng - tái xuất bên đời thường

Đánh giá Mono - em trai Sơn Tùng - tái xuất bên đời thường

Mono - em trai Sơn Tùng - trở lại với âm nhạc Việt với sự trỗi dậy mạnh mẽ sau năm gây sốt với ca khúc Waiting For You Dù gặp khó khăn với những sản phẩm mới không mang lại hiệu ứng như mong đợi, Mono vẫn tỏ ra khá ổn định và đầy triển vọng

Với album Waiting For You, Mono tạo ra sản phẩm âm nhạc tốt nhất cho cuối năm 2022. Ông em trai của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng trở thành hiện tượng âm nhạc Việt Nam từ vai trò là một tân binh. Với mức thu nhập dao động từ 200 triệu đến 250 triệu đồng, Mono đã chạy show đầy đủ trong suốt một năm qua và liên tục hợp tác với các nhãn hàng.

Tuy nhiên, đến tháng 12 năm nay, sức hút của album Waiting For You đã giảm đi. Mono đã phát hành một EP mới với 4 ca khúc: Cười lên, Mở mắt, Em xinh và Young. Tuy nhiên, EP mới của giọng ca người Thái Bình nhanh chóng bị lãng quên giữa hàng loạt sản phẩm âm nhạc mới ra mắt trong tháng qua. MV cho ca khúc Cười lên - đó là sản phẩm chủ đạo của EP - chỉ thu hút hơn 300.000 lượt xem sau 2 tuần và đã bị xóa khỏi danh sách thịnh hành âm nhạc.

Đánh giá Mono - em trai Sơn Tùng - tái xuất bên đời thường

Đánh giá Mono - em trai Sơn Tùng - tái xuất bên đời thường

Mono không gặt hái thành tích tốt ở EP mới.

Khi hiện tượng ‘gãy cánh’

Đang Chờ Anh không phải là ca khúc chủ đề trong Album đánh dấu màn ra mắt của Mono. Tuy nhiên, bất ngờ, ca khúc đã gây sốt trên TikTok. Đặc biệt, khoảnh khắc khi Mono biểu diễn Đang Chờ Anh với vũ đạo đặc sắc đã thu hút sự chú ý của khán giả. Sau đó, sự hỗ trợ từ hai từ "ú òa" đã giúp Đang Chờ Anh của Mono lan toả nhanh chóng trên mạng.

Nhờ vào Đang Chờ Anh, Mono đã có cơ hội trình diễn trên sân khấu của một chương trình hoa hậu. Đêm biểu diễn đó đã là bước ngoặt để Mono trở nên nổi tiếng hơn, với mức thu nhập từ cát-xê tăng gấp đôi lên đáng kể. Trong suốt một năm qua, chỉ với sự hâm mộ từ Đang Chờ Anh, em trai của Sơn Tùng đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các đơn vị tổ chức show và các nhãn hàng. Đặc biệt, từ tháng 9/2022 đến nửa đầu năm nay, lịch trình của Mono đã trở thành mục tiêu mà bất kỳ ca sĩ trẻ nào cũng khao khát.

Sự nổi lên của nhiều ca sĩ/rapper gen Z khác như MCK, Tlinh, Hieuthuhai, Grey D, Wren Evans đang làm nền âm nhạc Mono dần lung lay. Trong khi đó, các nghệ sĩ/rapper như Tăng Duy Tân, Đen Vâu, Binz đều đang làm nên sự chú ý trên thị trường âm nhạc. Để tái thiết sức hút của mình, Mono đã cho ra mắt EP Đẹp và chuẩn bị cạnh tranh sôi nổi trong các show diễn cuối năm và sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, EP Đẹp lại không đạt được sự yêu thích như mong đợi từ phía khán giả.

Mono tiếp tục hợp tác với producer Onionn để sản xuất 4 ca khúc mới. Sự đầu tư kỹ lưỡng vào âm nhạc Latin từ cốt lõi giúp tạo sự độc đáo hấp dẫn đối với khán giả. Mặc dù không được “cơn sốt” TikTok như Waiting For You, nhưng Mono vẫn tạo ra một điệu nhảy mới. Số lượt nghe của EP Đẹp trên Spotify vẫn còn khiêm tốn.

Tác động của TikTok có thể giúp ca sĩ nhanh chóng thăng tiến, nhưng thành công không đảm bảo cho sản phẩm tiếp theo. Thất bại của EP về lượt xem trên YouTube và lượt nghe trên Spotify khiến Mono thua cuộc trong cuộc đua với các đối thủ như MCK, Grey D, Hieuthuhai và Wren Evans. Các nam ca sĩ này hứa hẹn thâu tóm show và ký hợp đồng với các nhãn hàng trong năm tới.

Đánh giá Mono - em trai Sơn Tùng - tái xuất bên đời thường

Cú hụt chân với EP

Sự khốc liệt của thị trường âm nhạc

Hiện tại, thị trường âm nhạc Việt Nam đang hoạt động chuyên nghiệp hơn. Các ca sĩ/rapper đều được hậu thuẫn bởi các đơn vị phân phối âm nhạc. Spotify sử dụng thuật toán để xếp hạng các ca khúc mới vào các playlist và bảng xếp hạng, và thứ 5 hàng tuần được xem là ngày lý tưởng nhất để ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Điều này giải thích tại sao nhiều ca khúc mới ra mắt vào ngày thứ 5. EP của Mono cũng theo đuổi nguyên tắc này.

Việc tuân theo nguyên tắc của đơn vị phân phối giúp sản phẩm của các ca sĩ/rapper có cơ hội lớn hơn để thành hit. Ngược lại, khi tất cả sản phẩm ra mắt vào cùng một ngày, độ cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Điều này dẫn đến nguy cơ thất bại cao hơn cho sản phẩm âm nhạc. Không chỉ Mono, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã trải qua những thất bại đau đớn trong cuộc đua cạnh tranh của thị trường âm nhạc trong 2 tháng vừa qua.

MV của SOOBIN có kinh phí đầu tư trên một tỷ đồng, nhưng đã thất bại khi phải cạnh tranh với loạt MV của GDucky, Osad, OgeNus và Orange. MV của Erik cũng không thành công, dù nam ca sĩ đã cố gắng tạo sóng trên TikTok bằng điệu nhảy. Trước đó, MVXoa đầu.Emoi Emoi của Erik cũng gặp khó khăn. Ngay cả khi Hoàng Thùy Linh và Đen Vâu - hai tên tuổi hot của thị trường âm nhạc - hợp tác để ra mắt MV Miền đất hứa, nhưng hiệu ứng sản phẩm lại không lớn. MV mới của Hoàng Thùy Linh chỉ thu hút hơn 2 triệu lượt xem và đã bị đánh bại khỏi danh sách thịnh hành âm nhạc sau gần một tháng.

Thị trường âm nhạc Việt đang có những diễn biến khó đoán. Không còn một cơ sở cố định để các ca sĩ/rapper có thể dựa vào như trước, và tin rằng sẽ giúp họ tạo nên những ca khúc hit. Việc tạo ra những trào lưu trên TikTok thông qua những điệu nhảy trước đây được coi là một cách để giúp sản phẩm âm nhạc trở nên nổi tiếng nhanh chóng, nhưng sự thất bại của Erik đã chứng minh rằng điều đó không còn đúng.