Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Quốc Trường, Lâm Bảo Châu và dàn mỹ nam gây tranh cãi: Sự nghiệp MC không chỉ đòi hỏi ngoại hình, mà còn đòi hỏi khả năng diễn xuất và tài năng sân khấu Một chút thiếu sót có thể khiến sự nghiệp bị đánh mất, trong khi một chút quá đà có thể khiến khán giả cảm thấy khó chịu

Hàng loạt sao nam gây tranh cãi khi làm MC

Trước khi thành công với vai trò MC, Trấn Thành - Trường Giang từng là diễn viên hài. Trước khi trở thành MC "quốc dân", Quyền Linh cũng có thời gian bén duyên với nghề diễn… Vì sự thành công của dàn sao đi trước, hiện tại nhiều nghệ sĩ nam trong showbiz Việt cũng được giao cho những vị trí quan trọng ở các sự kiện, show truyền hình. Thế nhưng công thức để ghi dấu ấn với khán giả và chạm đến thành công không chỉ có biết nói và đẹp trai.

Hàng loạt sao nam gây tranh cãi khi làm MC

Trong chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu giữ vai trò host. Trước đây Lâm Bảo Châu được biết đến là 1 người mẫu còn Quốc Trường từng đi dẫn lúc mới vào nghề nhưng bị chê, sau đó anh thành công khi làm diễn viên. Bản thân Quốc Trường cũng tiết lộ gặp áp lực khi nhận vị trí quan trọng ở một show truyền hình đình đám, quy tụ 30 "chị đẹp" toàn những người có khả năng ăn nói vô cùng khéo léo.

Lâm Bảo Châu - Quốc Trường bị chỉ trích vì phần trình diễn nhạt nhoà trong Chị Đẹp Đạp Gió, Ban tổ chức phản hồi như thế nào?

Quốc Trường đã chia sẻ: "Nếu tôi hỏi 10 người thì có lẽ 10 người đều sẽ khuyên tôi không nên từ chối. Tôi đã rất dũng cảm mới đồng ý tham gia chương trình này". Sau buổi tập đầu tiên, chính Quốc Trường cũng thừa nhận: "Thương Trường, đừng nghiêm túc với Trường quá nhé. Trường dẫn chương trình kém quá".

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Quốc Trường thừa nhận rằng anh cảm thấy không tự tin khi chịu trách nhiệm dẫn chương trình lần đầu tiên của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng.

Không chỉ có Quốc Trường, mà Lâm Bảo Châu cũng đã gặp phải nhiều tranh cãi về việc đảm nhận vai trò MC trong Chị đẹp đạp gió rẽ sóng. Lệ Quyên cũng bất ngờ khi nghe tin Lâm Bảo Châu sẽ làm MC: "Châu là người có kiến thức rộng và sâu, nhưng không phải là người nói nhiều. Tuy vậy, Châu đã quyết định đảm nhận vai trò MC, Quyên cảm thấy rằng đó chắc hẳn là do Châu muốn thách thức và vượt qua giới hạn của bản thân. Đó chính là quyết định dũng cảm, và theo tôi thì rất đúng đắn".

Tuy nhiên, ở những tập đầu, nam người mẫu thiếu khả năng dẫn dắt, mờ nhạt và không kết nối được với các "chị đẹp". Điều đáng chú ý là, khán giả nhớ đến Lâm Bảo Châu không phải vì tài làm host mà là vì cách anh chăm sóc tận tình cho "chị đẹp" Lệ Quyên. Nhiều người có thể biết Lâm Bảo Châu và Lệ Quyên là một đôi, nhưng trong chương trình tập trung vào ca hát và vũ đạo, mục tiêu chính không phải là tìm những khoảnh khắc "lãng mạn". Khán giả chỉ nhớ Lâm Bảo Châu vì cách anh chăm sóc tận tình bạn gái và quên mất rằng anh là host của chương trình.

Một trường hợp khác gây tranh cãi cũng xảy ra khi diễn ra cuộc chuyển giao vị trí, đó là Hiếu Nguyễn. Nam diễn viên đã trở thành người dẫn chương trình của Miss Earth Vietnam 2023. Trước đó, Hiếu Nguyễn đã từng bị Trương Ngọc Ánh từ chối vì cho rằng anh còn thiếu kỹ năng để dẫn dắt một chương trình truyền hình thực tế. Anh chia sẻ: "Lần đầu thử, chị Trương Ngọc Ánh chưa hài lòng vì tốc độ nói của tôi hay chậm. Sau đó, chị cho tôi về nhà tập lại. Chị muốn tôi phải thoải mái, phong cách rõ ràng và nói chuyện dứt khoát hơn, toát lên được năng lượng để truyền cảm hứng đến thí sinh, kết nối ban giám khảo và mentor. Các đàn anh chỉ bảo tôi cách nhả chữ cho đẹp, cách nói chuyện dứt khoát hơn, kèm theo đó là khả năng ứng biến trên sân khấu và tôi thấy mình thay đổi. Tôi cũng gặp lại chị, sau đó nhận được gật đầu từ chị Trương Ngọc Ánh".

Ở những tập đầu của Miss Earth Vietnam 2023, Hiếu Nguyễn mắc phải lỗi dẫn truyện thiếu cảm xúc, nhưng cũng khá linh hoạt khi giao lưu với các thí sinh. Tương tự, diễn viên Nguyễn Anh Dũng cũng từng bị cho là nhạt nhoà. Mặc dù anh sở hữu bộ suit đẹp, nhưng khả năng dẫn dắt và kết nối khi xuất hiện với vai trò host ở Miss Fitness Vietnam (Hoa hậu thể thao Việt Nam) thì không quá ấn tượng.

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Hiếu Nguyễn đã nhận được những nhận xét khác nhau khi anh trở thành người dẫn chương trình của Miss Earth Vietnam 2023

Trước đó, Hữu Vi cũng là một trong những trường hợp khiến khán giả phản đối khi thay thế Vĩnh Thuỵ xuất hiện ở The Face Vietnam với vai trò người dẫn chương trình. Anh không chỉ bị chỉ trích về phong cách thời trang khó hiểu và vẻ ngoài xuống sắc, mà còn mất điểm nặng vì thái độ của mình. Điển hình nhất là khi nam MC ngồi lên bàn để trả lời câu hỏi của phóng viên trước mặt khách mời đến từ Thái Lan là Lukkade.

Một lần khác, host của The Face Vietnam 2017 đã đưa ra thông tin sai lầm nghiêm trọng khi anh nói: "Hai huấn luyện viên còn lại hãy trở về gặp thí sinh của mình, và quyết định xem ai sẽ phải vào ngôi nhà chung". Khi đó, Lan Khuê cứng rắn chỉ ra: "Vào phòng loại trừ chứ, trừ lương bây giờ đây này". Việc sai 2 cụm từ "nhà chung" và "vòng loại" khá nghiêm trọng ở một chương trình truyền hình thực tế.

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Hữu Vi từng được nhận xét là "thảm hoạ" của The Face Vietnam 2017

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Ảnh chụp host chương trình đang ngồi lên bàn khi giao lưu gây khó chịu cho khán giả

Biết đọc kịch bản + đẹp trai chưa đủ để dẫn dắt 1 chương trình

Từ những trường hợp trên, có thể thấy điểm chung của các nam ngôi sao Vbiz chuyển sang nghề dẫn đều là sự điển trai, phong độ. Việc người mẫu, diễn viên chuyển sang làm MC cũng không quá khó hiểu bởi họ đã có sẵn sự nổi tiếng trong lòng công chúng và khả năng tự tin trước ống kính. Nhưng để trở thành MC, host thì chỉ đẹp trai và nổi tiếng là chưa đủ. Trong nghề MC, có 8 chữ vàng mà phần lớn người cầm đầu micro phải ghi nhớ là "Chính xác - linh hoạt - truyền cảm - nhiệt tình".

Để giữ vai trò dẫn dắt chương trình, người dẫn phải có kiến thức sâu rộng và khả năng phân tích thông tin để đưa ra nhận định logic và phát biểu hợp lý. Nghề dẫn chương trình có vẻ dễ dàng nhưng thực tế lại rất phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không ngừng học hỏi từ kiến thức cơ bản về giao tiếp, hình thể, phong cách đến các kỹ năng như ca hát, nhảy múa và quản trò ngay từ khi bắt đầu.

Dù có kiến thức rộng lớn nhưng người dẫn chương trình cũng phải biết lựa chọn từng lời nói. MC Đại Nghĩa đã chia sẻ: "Tôi luôn nói từ trái tim, nhưng qua cảm nhận lý trí, để đảm bảo lời nói không thiên vị và được kiểm soát".

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Nghề dẫn chương trình không hề đơn giản, vì nếu nói quá ít sẽ nhàm chán, nhưng nếu nói quá nhiều sẽ dễ trở nên kém duyên và lấn át nhân vật chính.

Chỉ có sự xuất hiện trên sân khấu với diện mạo bảnh bao và lưu loát, những người dẫn chương trình sẽ không khác gì một người thợ đọc vô hồn, khiến khán giả không hứng thú. MC chuyên nghiệp Phí Linh đã từng chia sẻ về việc ăn diện khi làm việc: "Quan trọng nhất là hình ảnh phải phù hợp với cá tính và tính chất công việc, không để bề ngoại lấn át nội dung lời nói. Tôi thà mặc đơn giản mà nói hay, còn hơn ăn diện cầu kỳ mà nói không có ý nghĩa gì".

Những MC chuyên nghiệp như Trấn Thành, Trường Giang cũng đã từng mắc lỗi khi mới bắt đầu sự nghiệp. Trường Giang đã phải đối mặt với sự phẫn nộ khi sử dụng những câu nói kém duyên và tiết lộ chuyện riêng tư của đồng nghiệp trong các gameshow. Trấn Thành cũng gây tranh cãi với việc bật khóc trong Rap Việt và bị soi sai kiến thức về giới underground và nữ quyền khi dẫn chương trình về âm nhạc.

Cách tiếp cận và kết nối của MC cũng quyết định một phần không nhỏ trong sự thành - bại của một chương trình. Vì vậy, khi đảm nhận trách nhiệm, các MC nam Vbiz cũng nên học hỏi và trau dồi kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân và tạo điểm nhấn riêng khi xuất hiện trước công chúng.

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Đàn mỹ nam gây tranh cãi: Chẳng cần đẹp mã, Quốc Trường và Lâm Bảo Châu chỉ cần làm MC

Trước khi gây dựng được uy tín với vai trò MC trước mắt công chúng, Trấn Thành - Trường Giang đã phải đối mặt với không ít lời chỉ trích. Tuy nhiên, họ đã dần dần kiểm soát được cách diễn đạt, hành động và để lại ấn tượng tích cực với khán giả.

Không chỉ phải trách các chàng trai đẹp, mà còn phải trách các nhà sản xuất. Nếu không có những lựa chọn đầy cảm xúc và sáng tạo như vậy, thì không có những chương trình ồn ào như hiện nay. Đôi khi, chỉ vì muốn tạo nên hiện tượng, tạo dựng nội dung gây sốt mà ekip sẵn sàng mời những cái tên không hề đáng xem. Phục vụ khán giả luôn là tiêu chí hàng đầu của người làm nghệ thuật, đặc biệt là khi gu thẩm mỹ của khán giả ngày càng cao như hiện nay.