Đại lý TikTok chuẩn bị đối diện với cuộc rà soát nghĩa vụ kê khai thuế

Đại lý TikTok chuẩn bị đối diện với cuộc rà soát nghĩa vụ kê khai thuế

Tổng cục Thuế tiến hành kiểm tra việc kê khai thuế của đại lý trên nền tảng mạng xã hội TikTok để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh

Phóng viên VTV vừa tiết lộ những vi phạm thuế liên quan đến quảng cáo trực tuyến trên TikTok thông qua loạt phóng sự gần đây. Theo đó, các đại lý mua quảng cáo lớn của TikTok tại Việt Nam đã công khai mời chào "dịch vụ cho thuê tài khoản miễn thuế", khiến nhiều chuyên gia lo ngại về tác động tiêu cực đến ngân sách Nhà nước. Điều đáng chú ý là từ đầu năm 2022, TikTok đã thông báo cho các đối tác mua quảng cáo tại Việt Nam rằng tổ chức có đăng ký thuế khi mua quảng cáo sẽ tự chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế. Trong khi đó, tổ chức chưa đăng ký sẽ phải trả thêm 10,8% tiền thuế cho TikTok để được thu hộ và nộp lại cho Nhà nước.

Tuy nhiên, trong thực tế vừa qua, đã có nhiều doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh không đăng ký thuế vẫn tránh được việc phải nộp thuế này bằng cách mua quảng cáo thông qua các tài khoản đi thuê của các đại lý có hợp đồng chính thức với TikTok tại Việt Nam. Các đại lý này công khai mời chào dịch vụ cho thuê tài khoản hoàn toàn miễn thuế và áp dụng nhiều chiêu trò để giảm thiểu việc xuất hoá đơn cho khách hàng, tránh việc phải kê khai thuế.

Đại lý TikTok chuẩn bị đối diện với cuộc rà soát nghĩa vụ kê khai thuế

Tuy nhiên, các đại lý đã tiết lộ rằng đến 50% khách hàng lớn đều yêu cầu các đại lý cung cấp dịch vụ thuê tài khoản miễn thuế như vậy. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để quản lý thuế đối với các đại lý này và liệu có tình trạng thất thu thuế hay không?

Sau khi phóng viên VTV liên hệ với Tổng cục Thuế để tham khảo về tình trạng cho thuê tài khoản miễn thuế của đại lý TikTok, đại diện Tổng cục Thuế cho biết rằng họ đã sẵn sàng quản lý thuế đối với các tổ chức trong nước được ủy quyền kê khai thuế thay TikTok. Luật quản lý thuế số 38 yêu cầu các doanh nghiệp trong và ngoài nước phải tự khai và nộp thuế đúng với doanh thu, cơ quan thuế sẽ hậu kiểm và xử lý những trường hợp vi phạm và rủi ro. Đối với việc cho thuê tài khoản miễn thuế của các đại lý TikTok, Tổng cục Thuế đã nắm được thông tin và sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu dữ liệu của các đơn vị này để có biện pháp thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.

Trả lời về thông tin mà các đại lý tiết lộ, Tổng cục Thuế cho biết rằng đối với tổ chức cá nhân được ủy quyền từ các nhà cung cấp nước ngoài, việc kê khai và đánh giá giữa doanh thu và nghĩa vụ vẫn được rà soát và yêu cầu thực hiện đúng và đủ đối với Nhà nước. Nếu không tuân thủ, các chế tài quản lý phù hợp sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp đã đăng ký nộp thuế theo phương pháp doanh thu - chi phí thì việc yêu cầu xuất hóa đơn để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và ghi nhận chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp là cần thiết.

Đại lý TikTok chuẩn bị đối diện với cuộc rà soát nghĩa vụ kê khai thuế

Hóa đơn là một trong những tài liệu quan trọng để được giảm chi phí đầu vào. Các tổ chức thường đòi hỏi bên bán phải cung cấp hóa đơn khi sử dụng dịch vụ. Hiện nay, hóa đơn điện tử đã được áp dụng trên toàn quốc, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân khi thực hiện việc này. Theo ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 18 với mục tiêu đẩy mạnh kết nối và chia sẻ dữ liệu lớn để phục vụ phát triển thương mại điện tử. Các bộ, như Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, sẽ cung cấp nhiều cơ sở dữ liệu để quản lý thuế trong tương lai.

Sau khi hoạt động được triển khai vào tháng 3/2022, Cổng thông tin điện tử dành cho Nhà cung cấp nước ngoài do Tổng cục Thuế quản lý đã mang lại kết quả tích cực khi đã thu được hơn 7.300 tỷ đồng trong hơn 1 năm hoạt động. Việc triển khai áp dụng thu thuế xuyên biên giới thông qua một cổng thông tin điện tử trực tuyến đã đưa Việt Nam trở thành một trong số 4 quốc gia đi đầu trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, đồng thời cơ quan thuế cũng sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc và xử lý vi phạm đối với các đơn vị cố tình sai phạm về thuế theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo sự nghiêm túc và công bằng trong việc thu thuế. Ngoài ra, phương châm của ngành thuế là tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các Nhà cung cấp nước ngoài và tổ chức trong nước hoạt động nghiêm túc để phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

TikTok Shop – thế lực 1 năm tuổi đáng sợ của làng TMĐT: Người dùng bị cuốn vào những video, buổi livestream vô tận, lũ lượt rời bỏ Shopee, Amazon