Cười khẽ trước sự xuất hiện của hai Siêu Nhà sản xuất CPU ARM cho Windows PC, đe dọa vị thế của Intel như chưa từng có

Cười khẽ trước sự xuất hiện của hai Siêu Nhà sản xuất CPU ARM cho Windows PC, đe dọa vị thế của Intel như chưa từng có

Từ thập kỷ qua, Intel đang đối mặt với những thách thức lớn đến chưa từng thấy trong lĩnh vực máy tính Windows, khi hai đại gia mới đã gia nhập với CPU ARM, đe dọa vị thế của Intel

Sau khi chiếm lĩnh thị trường chip AI và card đồ họa rời trên máy tính, Nvidia đang chú trọng đến lĩnh vực bộ xử lý dành cho máy tính cá nhân, một lĩnh vực mà Intel đã thống trị trong thời gian dài.

Theo thông tin từ Reuters, Nvidia đã lặng lẽ phát triển CPU (bộ xử lý trung tâm) sử dụng công nghệ chip của ARM để hoạt động trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

Không chỉ là một đại gia trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất chip, Nvidia còn nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft khi họ đang nỗ lực giúp các công ty xây dựng các bộ xử lý ARM cho hệ điều hành Windows trên PC. Kế hoạch của Microsoft là cố gắng bắt kịp Apple, vì thị phần máy tính Mac đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, kể từ khi Apple giới thiệu các chip ARM tự phát triển cho máy tính Mac của họ.

Cười khẽ trước sự xuất hiện của hai Siêu Nhà sản xuất CPU ARM cho Windows PC, đe dọa vị thế của Intel như chưa từng có

Theo thông tin từ Reuters, Nvidia đã lặng lẽ phát triển CPU ARM cho Windows trong thời gian qua.

Hơn thế nữa, nguồn tin từ Reuters cho biết Nvidia và AMD, hai đối thủ trên thị trường VGA rời, đều đang lên kế hoạch thiết kế các chip ARM cho máy tính PC.

Theo một trong những nguồn tin này, dự kiến chip ARM của Nvidia và AMD dành cho máy tính PC sẽ được ra mắt vào năm 2025. Bên cạnh đó, Microsoft cũng đang hợp tác với hai công ty này, cùng với Qualcomm - tổ chức đã thiết kế chip ARM cho laptop từ năm 2016 đến nay.

Nvidia đã nỗ lực trong việc thiết kế CPU ARM cho Windows một cách Âm thầm, điều này giải thích lý do họ đã thông báo kế hoạch thâu tóm một công ty thiết kế chip nổi tiếng vào năm 2020. Tuy nhiên, vì những ràng buộc về pháp lý liên quan đến độc quyền ngành chip, Nvidia đã phải hủy bỏ kế hoạch này vào năm 2022.

Trong một sự kiện sắp diễn ra vào thứ Ba này, Microsoft sẽ có sự tham gia của các lãnh đạo, bao gồm Pavan Davuluri, Phó Chủ tịch mảng Windows và Thiết bị. Trong sự kiện này, Qualcomm sẽ tiết lộ thêm thông tin về một con chip flagship, được thiết kế bởi các kỹ sư trước đây của Apple.

Cười khẽ trước sự xuất hiện của hai Siêu Nhà sản xuất CPU ARM cho Windows PC, đe dọa vị thế của Intel như chưa từng có

Nổ lực lần này của Nvidia, AMD, và Qualcomm có thể làm đảo lộn ngành công nghiệp máy tính cá nhân mà Intel đã thống trị trong một thời gian dài. Điều này không thể không bị ảnh hưởng từ việc Apple đã sử dụng chip ARM tự phát triển của họ, giúp các chiếc MacBook không chỉ có hiệu suất mạnh mẽ mà còn có thời lượng pin vượt trội so với các đối thủ khác.

Từ năm 2016, Microsoft đã chọn Qualcomm để làm đầu tàu trong việc chuyển hệ điều hành Windows sang kiến trúc chip ARM, mà trước đây đã trở nên rất phổ biến trên điện thoại thông minh. Để hỗ trợ Qualcomm, Microsoft đã thiết lập một thỏa thuận độc quyền dùng để phát triển các chip tương thích với Windows, và thỏa thuận này sẽ kéo dài cho đến năm 2024.

Theo các nguồn tin của Reuters, Microsoft hiện đang khích lệ các đối tác khác tham gia vào việc phát triển bộ xử lý này trước khi thỏa thuận độc quyền sắp hết hạn.

"Họ đã nhận ra từ những năm 90 rằng không muốn lại phụ thuộc vào Intel, và không muốn chỉ có một nhà cung cấp duy nhất," Jay Goldberg, giám đốc điều hành của D2D Advisory - một công ty tư vấn chiến lược, cho biết. "Nếu chip ARM có thể được sử dụng trên các máy tính cá nhân, Microsoft sẽ không bao giờ để Qualcomm trở thành nhà cung cấp duy nhất."

Cười khẽ trước sự xuất hiện của hai Siêu Nhà sản xuất CPU ARM cho Windows PC, đe dọa vị thế của Intel như chưa từng có

Windows muốn có các máy tính mỏng nhẹ nhưng mạnh mẽ và có thời lượng pin lâu. Microsoft đang khuyến khích các nhà sản xuất chip khác tham gia phát triển tính năng AI cao cấp trên CPU mà họ thiết kế. Công ty nhận thấy rằng phần mềm như Copilot trang bị AI sẽ là một phần quan trọng trong tương lai Windows. Để làm được điều này, các chip mới của Nvidia, AMD và các công ty khác cần phải sử dụng một phần tài nguyên đáng kể trên chip của mình.

Tuy nhiên, việc thành công của các con chip này không được đảm bảo nếu Microsoft và đối tác tiếp tục kế hoạch hiện tại. Các nhà phát triển phần mềm đã dành hàng thập kỷ và hàng tỷ USD để viết mã trên Windows với các con chip x86 được sản xuất bởi Intel và AMD. Những đoạn mã này không thể tự động chạy trên các con chip ARM, do đó, việc chuyển đổi sẽ gặp nhiều khó khăn và thành một trở ngại đáng kể.

Bên cạnh đó, Intel hiện đang cung cấp các tính năng trí tuệ nhân tạo cho các con chip của họ. Trong một buổi trình diễn gần đây, công ty đã minh chứng cho khả năng chạy trực tiếp các tính năng tương tự ChatGPT trên một chiếc laptop, thay vì qua trình duyệt hoặc ứng dụng khác.

Google, Microsoft chạy đua đưa AI tạo sinh vào công cụ tìm kiếm, đe dọa đẩy một ngành kinh doanh gần 70 tỷ USD đến bờ vực sụp đổ