Cuộc lột xác đầy bất ngờ: TikTok tại Việt Nam và những vi phạm gây sốt!

Cuộc lột xác đầy bất ngờ: TikTok tại Việt Nam và những vi phạm gây sốt!

Bộ Thông tin và Truyền thông tiết lộ vi phạm của TikTok tại Việt Nam sau 4 tháng kiểm tra, bao gồm kích động bạo lực, tệ nạn xã hội và thông tin gây hại cho trẻ em

Chiều 5-10, tại buổi họp thường kỳ tháng 10-2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (PT-TH-TTĐT), ông Lê Quang Tự Do cho biết từ ngày 22-5-2023, Bộ TT-TT đã hợp tác với các bộ, ngành liên quan để thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Cuộc lột xác đầy bất ngờ: TikTok tại Việt Nam và những vi phạm gây sốt!

Cơ quan chức năng của Bộ TT-TT đã kiểm tra 2 pháp nhân của TikTok tại Việt Nam.

Có 2 pháp nhân của TikTok tại Việt Nam bao gồm Văn phòng đại diện TikTok Pte. Ltd tại TP HCM (Văn phòng TikTok) và Công ty TNHH Công nghệ TikTok Việt Nam (Công ty TikTok Việt Nam).

TikTok là một dịch vụ xuyên quốc gia được quản lý, vận hành và cung cấp bởi TikTok Pte. Ltd (hay còn gọi là Công ty TikTok Singapore) thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok tại Việt Nam từ cuối năm 2017, trở nên rất phổ biến từ năm 2021.

Trong thời gian gần đây, hoạt động của TikTok đã có sự ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống xã hội ở Việt Nam, đặc biệt là những hành vi vi phạm pháp luật và gây phiền toái cho công chúng.

Theo ý kiến của ông Lê Quang Tự Do, nội dung kiểm tra chính tập trung vào việc tuân thủ quy định về cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người dùng tại Việt Nam, quy định về quảng cáo, cũng như việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền liên quan.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, xác minh trực tiếp tại trụ sở của Văn phòng TikTok và Công ty TikTok Việt Nam, đoàn kiểm tra tiếp tục thu thập và xem xét các thông tin liên quan, xác minh, tổ chức làm việc và yêu cầu các bên kiểm tra cung cấp thêm hồ sơ và tài liệu cần thiết để phục vụ cho quá trình kiểm tra.

Cuộc lột xác đầy bất ngờ: TikTok tại Việt Nam và những vi phạm gây sốt!

Cục trưởng Cục PT-TH-TTĐT Lê Quang Tự Do đã thông báo kết quả sau khi tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Ngày 29-9-2023, Bộ TT-TT đã đưa ra kết luận về việc này.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Văn phòng TikTok và Công ty TikTok Việt Nam không trực tiếp tham gia vào hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok. Hoạt động này được TikTok Pte.Ltd (TikTok Singapore) đảm nhận trực tiếp.

Tuy nhiên, đối với dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, Văn phòng TikTok thực hiện thủ tục đăng ký "Sàn giao dịch thương mại" qua ứng dụng TikTok theo ủy quyền của TikTok Singapore. Do đó, theo quy định về thương mại điện tử, Văn phòng TikTok sẽ chịu trách nhiệm liên đới đối với các hành vi vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ này theo quy định pháp luật Việt Nam.

TikTok Pte. Ltd (TikTok Singapore) không phải là đối tượng kiểm tra, nhưng là đơn vị trực tiếp quản lý, hoạt động và cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok.

Vì vậy, TikTok Singapore chịu trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam. Đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm của TikTok Singapore trong việc cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

"Có những vi phạm đáng chú ý của TikTok tại Việt Nam liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội, bảo vệ trẻ em và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử" - theo lời Cục trưởng Lê Quang Tự Do.

Theo đó, TikTok Singapore lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam tại các máy chủ CDN tại Việt Nam. Cụ thể, có thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội và gây hại cho trẻ em...

Quy trình kiểm duyệt nội dung trên TikTok hiện chưa đạt hiệu quả, dẫn đến việc nhiều nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam được phát tán một cách nhanh chóng. Hệ thống phân phối và đề xuất nội dung của TikTok dựa trên sự tương tác, sở thích và quan tâm của người dùng, điều này có thể gây ra việc lan truyền nội dung vi phạm nếu được nhiều người dùng tương tác và quan tâm.

Một điểm đáng lưu ý là TikTok không cung cấp biện pháp hoặc công cụ để bảo đảm an toàn thông tin bí mật và riêng tư của trẻ em. Nó không cung cấp cảnh báo cho trẻ em về nguy cơ khi cung cấp hoặc thay đổi thông tin bí mật và riêng tư của mình. Hơn nữa, TikTok cũng không thực hiện việc phát hiện và loại bỏ hình ảnh, tài liệu và thông tin không phù hợp với trẻ em, ảnh hưởng đến việc phát triển lành mạnh của trẻ em. Ngoài ra, TikTok cũng không có sự tổ chức trong việc tiếp nhận thông tin, đánh giá và phân loại dựa trên mức độ an toàn cho trẻ em.

Hoạt động của TikTok vi phạm quy định của Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, cũng như Nghị định 130/2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ, trợ giúp xã hội và trẻ em. TikTok vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi tạo tài khoản, mặc dù nền tảng này chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên.

Chưa có chính sách bảo vệ người dùng.

Kết luận kiểm tra của Cục PT-TH-TTĐT cho biết TikTok chưa thực hiện chính sách bảo vệ quyền của người dùng về nội dung có bản quyền; chưa cung cấp thông tin liên lạc về vấn đề quyền tác giả và quyền liên quan đến cơ quan chuyên môn quản lý của Nhà nước và không công khai trên trang thông tin của TikTok.

Đối với hoạt động thương mại điện tử, TikTok chưa đăng thông tin chủ sở hữu ứng dụng TikTok Shop trên trang chủ theo quy định và vi phạm Nghị định số 98/2020 (sửa đổi Nghị định 17/2022).

Nền tảng này chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu lưu trữ thông tin của người bán khi đăng ký sử dụng dịch vụ và chưa thực hiện đầy đủ các hoạt động kiểm tra, giám sát để đảm bảo người bán cung cấp thông tin về hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định.