Công thức truyền thống từ Việt Nam: Loại rau thần kỳ chữa bệnh cho người nghèo

Công thức truyền thống từ Việt Nam: Loại rau thần kỳ chữa bệnh cho người nghèo

Loại rau kỳ diệu này đã được biết đến từ thời Hy Lạp, La Mã cổ đại với những công dụng tuyệt vời Cải bắp không chỉ là một nguồn thực phẩm phong phú, mà còn có thể được sử dụng như một loại thuốc quý giá

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết cải bắp - một loại rau chủ lực trong họ Cải - là một loại rau phổ biến trong ẩm thực Việt Nam.

Từ thời kỷ Nguyên cổ, cải bắp đã được biết đến với tác dụng dinh dưỡng, chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời. Trong lịch sử cổ đại ở Hy Lạp và La Mã, cải bắp đã được sử dụng như một loại thuốc quý giá, được xem như "thuốc của người nghèo" tại Châu Âu.

Ngày nay, cải bắp đã được công nhận với nhiều lợi ích cho sức khỏe và giá trị dinh dưỡng phong phú. Mỗi 100g cải bắp chứa 0,8g lipid, 1,7g chất xơ, 2,4g khoáng chất... Cải bắp là một loại rau giàu vitamin C và vitamin P.

Bác sĩ Vũ đã chia sẻ rằng nước ép cải bắp có thể hỗ trợ sức khỏe dạ dày. Vào năm 1948, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cải bắp chứa một chất chống loét được gọi là vitamin U, giúp điều trị các bệnh loét dạ dày - tá tràng, viêm dạ dày và viêm đại tràng.

Công thức truyền thống từ Việt Nam: Loại rau thần kỳ chữa bệnh cho người nghèo

Nước ép cải bắp có lợi cho sức khỏe (hình ảnh minh họa)

Theo truyền thống, tác dụng của nước ép cải bắp có thể được tăng cường khi kết hợp với nước ép cần tây.

Theo bác sĩ Vũ, các nghiên cứu từ Đại học New York đã chỉ ra rằng ăn bắp cải có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư đường tiêu hóa.

Hiện nay, cải bắp được biết đến có nhiều tác dụng như trị giun, làm lành các vết thương, đồng thời còn được coi như một loại thuốc để giảm kích thích thần kinh và chống chứng mất ngủ.

Một số bài thuốc từ cải bắp

- Cải bắp theo Đông y có vị ngọt, tính hàn và không độc. Nó có tác dụng hoạt huyết, chỉ huyết, lợi tiểu, thanh phế, thanh nhiệt và trừ đàm thấp. Cải bắp cũng giải độc, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày và bổ tỳ vị.

- Đối với việc chữa đau nhức do thấp khớp, thống phong, và đau dây thần kinh tọa, bạn có thể ép nước từ cải bắp và uống. Bã cải bắp còn lại cũng có thể đắp lên nơi bị đau nhức.

- Trị đau khớp, nhức tay chân, nổi hạch: Nghiền nhuyễn lá cải bắp, hâm nóng và áp lên vùng đau. Đắp 3-4 miếng lá cải lên vùng đau và dùng vải dày bọc quanh rồi buộc chặt.

- Trị ho có đờm: Lấy 80-100g lá cải bắp, đun sôi với nửa lít nước, chắt lấy 1/3 lượng nước, sau đó thêm mật ong và uống trong ngày kết hợp với việc ăn bắp cải sống.

- Cải bắp có tác dụng giảm quá trình đồng hóa đường và huyết đường, có thể được sử dụng để điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Mỗi ngày, hãy uống 100g cải bắp để đạt hiệu quả tốt.

- Uống nước ép cải bắp có thể hỗ trợ trong việc điều trị viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng và phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Cải bắp có tính chất hiền hòa nhưng bác sĩ Vũ khuyến cáo không nên sử dụng cho những người có cơ địa hàn, nếu muốn ăn thì phải kết hợp với gừng tươi. Những người bị táo bón hoặc đi tiểu ít cũng không nên ăn cải bắp sống hoặc dưa bắp cải muối, mà nên nấu chín trước khi sử dụng.

Cải bắp chứa một lượng nhỏ goitrin, một chất có tác dụng chống oxi hóa, nhưng nếu ăn quá nhiều nó có thể gây ra vấn đề về tuyến giáp. Do đó, những người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nên tránh ăn cải bắp vì nó có thể làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Nếu muốn ăn cải bắp, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn cần cắt từng lá, ngâm rửa và thái nhỏ, để 10 - 15 phút trước khi chế biến để goitrin bị phân huỷ hoàn toàn.

Những người suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.