Công an Hà Nội bắt giữ băng nhóm lừa đảo tặng iPhone 14 Pro Max trên Facebook, người dùng Facebook không thể bỏ qua!

Công an Hà Nội bắt giữ băng nhóm lừa đảo tặng iPhone 14 Pro Max trên Facebook, người dùng Facebook không thể bỏ qua!

Công an Hà Nội triệt phá ổ nhóm lừa đảo tặng iPhone 14 Pro Max trên Facebook Bằng cách sử dụng chiêu trò đăng bài tặng quà, đối tượng đã lừa đảo nhóm bị hại chuyển tiền nhiều lần dưới danh nghĩa phí xuất hóa đơn và bảo hành máy

Vào ngày 3/8, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) thông báo rằng họ đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội để triệt phá một băng nhóm lừa đảo trực tuyến cướp tài sản.

Các đối tượng liên quan bao gồm: Lê Hùng Công (sinh năm 1988), Trần Hữu Bắc (sinh năm 1988), Trần Văn Thành (sinh năm 1987), Trần Hoàng Phan (sinh năm 2003), Lê Mạnh Oai (sinh năm 1995), Trần Phương Dương (sinh năm 1992), cùng trú tại huyện Đan Phượng; và Ngô Thị Thu Hiền (sinh năm 2000, quê quán Thái Nguyên, trú tại xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

Qua cuộc truy quét, nhóm đối tượng này đã thú nhận rằng họ sử dụng máy tính để đăng nhập vào các tài khoản Facebook của người khác, nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản bằng cách tiến hành một cuộc quà tặng giả là điện thoại iPhone 14 Pro Max. Số tiền mà các nạn nhân đã bị lừa đi dao động từ 200 nghìn đồng đến khoảng 6 triệu đồng.

Công an Hà Nội bắt giữ băng nhóm lừa đảo tặng iPhone 14 Pro Max trên Facebook, người dùng Facebook không thể bỏ qua!

Nhóm đối tượng đã bị bắt giữ.

Công là người đứng đầu nhóm và trực tiếp quản lý những "chân rết" thực hiện hành vi lừa đảo. Công đã sáng tạo ra một kịch bản lừa đảo được chia thành 5 bước, sau đó hướng dẫn từng thành viên trong nhóm thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Nhóm này đăng bài trên các hội, nhóm trên Facebook với nội dung hứa tặng điện thoại iPhone 14 Pro Max. Sau đó, những thành viên trong nhóm sẽ sử dụng tài khoản Facebook ảo để gửi tin nhắn thông qua ứng dụng Messenger đến những người đã bình luận trong bài viết, hướng dẫn họ cách nhận thưởng.

Khi những người này cung cấp thông tin cá nhân, đối tượng yêu cầu bị hại sẽ phải đóng 200 nghìn đồng để xuất hóa đơn. Sau khi bị hại chuyển tiền thành công, đối tượng yêu cầu lại yêu cầu đóng thêm 500 nghìn đồng để xác thực thông tin người nhận thưởng.

Sau khi bị hại chuyển tiền, đối tượng yêu cầu lại yêu cầu chuyển thêm 1,5 triệu đồng để làm thẻ bảo hành cho máy điện thoại. Tiếp theo, đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại chuyển lần lượt 4 triệu đồng làm tiền cọc giao hàng, 5 triệu đồng là tiền thuế và cuối cùng là 6 triệu đồng để kích hoạt hồ sơ hoàn tiền khi bưu tá giao hàng kèm tiền.

Công an Hà Nội bắt giữ băng nhóm lừa đảo tặng iPhone 14 Pro Max trên Facebook, người dùng Facebook không thể bỏ qua!

Tang vật vụ án.

Bị hại có thể chọn một trong hai phương thức để gửi tiền. Cách thứ nhất là gửi ảnh thẻ nạp điện thoại, hoặc chuyển khoản vào tài khoản do Công cung cấp (số tài khoản 066544070001, tên chủ tài khoản DOAN VIET DUNG mở tại ngân hàng bưu điện Liên Việt Postbank).

Khi bị lừa đổi thẻ điện thoại, các đối tượng sẽ chụp ảnh và gửi cho facebook "Liên Liên" để đổi thẻ điện thoại thành tiền. Mỗi lần chuyển, số tiền sẽ được chia như sau: 15% mệnh giá thẻ điện thoại sẽ được đối tượng đổi giữ lại, còn lại 85% sẽ thuộc về Công. Sau khi nhận được tiền và thẻ nạp điện thoại từ người bị lừa, Công và đồng phạm sẽ giữ lại mà không gửi điện thoại như đã hứa.

Hàng tuần vào Chủ nhật, Công sẽ tổng hợp số tiền và phân chia cho các thành viên theo tỷ lệ 60/40 (Công nhận được 40% và các thành viên nhận được 60%) cho từng phi vụ. Riêng Hiền sẽ được nhận toàn bộ số tiền mà không phải chia với Công.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo mới trên điện thoại thông minh