Cô gái 21 tuổi khám phá bất ngờ đáng sợ bởi 2 thói quen phổ biến hàng ngày

Cô gái 21 tuổi khám phá bất ngờ đáng sợ bởi 2 thói quen phổ biến hàng ngày

Bệnh sán chó là một căn bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, hãy tìm hiểu về 4 triệu chứng phổ biến và 4 loại thực phẩm dễ chứa ký sinh trùng nhất

Trong 6 tháng trở lại đây, Lưu Địch, một người Trung Quốc 21 tuổi, đã bắt đầu biểu hiện những triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và cảm giác khó chịu ở vùng bụng trên, cùng khó thở. Tuy nhiên, vì cuộc sống học tập bận rộn, cô không có thời gian để kiểm tra sức khỏe. Sức khỏe của cô gái ngày càng suy yếu, cô trở nên gầy gò, da da chuyển sang màu vàng đặc biệt. Sau khi đến bệnh viện để kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng gan của cô gái bị tụ tập sán chó một cách nghiêm trọng và được chẩn đoán mắc bệnh. Khi kiểm tra, các bác sĩ cũng xác định rằng bệnh của Lưu Địch đã đi vào giai đoạn cuối. Sán đã ăn mòn và ép vào ống mật, ngăn mật không thể thoát ra ngoài và gây ra tổn thương đối với gan cũng như chức năng của nó. Vì sự nghiêm trọng của tình trạng, bệnh viện địa phương đã đề nghị gửi cô gái đến Bắc Kinh để điều trị.

Cô gái 21 tuổi khám phá bất ngờ đáng sợ bởi 2 thói quen phổ biến hàng ngày

Lưu Địch được chữa trị tại một cơ sở y tế.

Bệnh sán chó là một bệnh lây nhiễm do ký sinh trùng sán gây ra. Ngay sau khi mắc phải bệnh, giai đoạn ban đầu thường không thể nhận biết triệu chứng hoặc cảm nhận khó khăn về sức khỏe. Thời gian ủ bệnh có thể kéo dài từ 5 đến 30 năm. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể của người bệnh và trong trường hợp nặng, có thể gây nguy hiểm tính mạng.

Giáo sư Vương Văn Đào, phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật và ghép gan của Bệnh viện Tây Trung Quốc, đã cho biết rằng sán chó chủ yếu lan truyền qua việc ăn thức ăn hoặc uống nước bị nhiễm trứng sán. Trứng sán chủ yếu xuất phát từ dịch tiết của chó và cáo, và dịch tiết này có thể làm ô nhiễm thức ăn và nước uống của con người, gây ra bệnh sán chó.

Ở những vùng mà bệnh sán chó phổ biến, người dân thường có thói quen ăn gia cầm và gia súc chưa chín, uống nước chưa đun sôi, không rửa tay sau khi tiếp xúc với gia cầm, và không rửa sạch bát đũa trước khi ăn.

Cô gái 21 tuổi khám phá bất ngờ đáng sợ bởi 2 thói quen phổ biến hàng ngày

Sau khi được thống nhất ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa, nhóm y bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật để cắt bỏ một phần gan của Lưu Địch. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 14 giờ và đã loại bỏ khoảng 1 kg giun sán khỏi cơ thể cô gái. Rất may, ca phẫu thuật đã thành công và Lưu Địch không gặp phải bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào trong quá trình phục hồi.

Nguyên nhân khiến Lưu Địch mắc bệnh sán chó là do uống nước chưa đun sôi và tiếp xúc với gia súc, gia cầm từ nhỏ. Ngoài ra, phân của động vật mắc bệnh cũng chứa trứng, có thể gây lây nhiễm nếu uống nước chưa đun sôi.

Mặc dù bệnh sán chó nguy hiểm, nhưng có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật.

4 triệu chứng của bệnh sán chó

Khi ký sinh trùng xâm nhập, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng bất thường cần chú ý.

1. Tiêu chảy và đau bụng

Sự xuất hiện của ký sinh trùng trong cơ thể sẽ gây ra cảm giác đau bụng kiểu cơn đối với bệnh nhân. Vùng đau ẩn xung quanh sẽ bị tổn thương và có thể được giảm đáng kể thông qua việc xoa bóp. Ngoài triệu chứng đau bụng, người bệnh cũng có thể gặp tình trạng nghẹt, tiêu chảy hoặc các biểu hiện không bình thường khác. Đồng thời, có thể phát hiện được sự tồn tại của trứng và ấu trùng trong phân.

2. Gợi lên cảm giác muốn ăn

Khi có ký sinh trùng trong cơ thể, người bị cảm giác mệt mỏi và thèm ăn tăng lên, tuy nhiên, dù ăn nhiều hay ít đi nữa cũng không thể tăng cân.

3. Khi bị nhiễm ký sinh trùng, có khả năng xảy ra tình trạng ngứa ở vùng hậu môn.

xảy ra khi một số ký sinh trùng trong ruột di chuyển đến hậu môn vào ban đêm, gây kích ứng hậu môn. Người bệnh sẽ mắc phải triệu chứng ngứa quanh hậu môn bất thường, đồng thời gặp phải tình trạng thiếu máu và sốt.

Cô gái 21 tuổi khám phá bất ngờ đáng sợ bởi 2 thói quen phổ biến hàng ngày

Khi có quá nhiều ký sinh trùng tồn tại trong cơ thể, người bị bệnh sẽ phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng như thiếu máu, tắc ruột và tắc ống mật... Dấu hiệu hàng ngày là sốt tái phát và sự kém cỏi về máu.

4 loại thực phẩm dễ chứa ký sinh trùng nhất

Thực tế cho thấy, không chỉ có ký sinh trùng tồn tại trong nước chưa qua sôi hay lọc, mà chúng còn có mặt trong một số loại thực phẩm mà chúng ta thường xuyên tiêu thụ. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, chúng ta nên hạn chế và chế biến thực phẩm kỹ càng trước khi sử dụng.

1. Lươn

Lươn dễ bị nhiễm trùng bởi giun tròn Gnatomostomata nếu không nấu chín hoặc không rửa tay sau khi chế biến. Giun tròn Gnatomostoma có thể ký sinh và di chuyển trong các cơ quan của cơ thể. Khi xâm nhập vào mắt, chúng gây mù lòa; khi xâm nhập vào não, chúng gây viêm não tủy và thậm chí có thể gây tử vong.

2. Các giống thảo dược sống trong nước

Fasciola brucei có khả năng sinh sống phụ thuộc vào các loài thực phẩm như củ sen, củ mã thầy và các cây thủy sinh khác. Vì vậy, khi tiêu thụ loại thực phẩm này, nên nấu chín kỹ ở nhiệt độ cao để loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng gây ra bệnh.

Cô gái 21 tuổi khám phá bất ngờ đáng sợ bởi 2 thói quen phổ biến hàng ngày

3. Có nhiều loài sinh sống dưới nước ngọt

Sán lá gan thường được tìm thấy trong các loài sinh sống dưới nước ngọt. Ký sinh trùng này thường sinh sống trong gan, ống mật và gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan, làm cho bụng trở nên căng đầy và kèm theo những cảm giác khó chịu ở vùng bụng... ngoài ra, chúng còn có khả năng phát triển thành ung thư của ống mật hoặc ung thư gan ở giai đoạn sau.

4. Cua tôm ngâm tương/ ngâm rượu

Các loại hải sản sống ngâm trong tương/ rượu thường chứa sán lá phổi. Ở giai đoạn ban đầu khi nhiễm, thường không có những triệu chứng rõ ràng. Sau đó, có thể xuất hiện các dấu hiệu như sốt, đau bụng, ho... Nếu không được can thiệp kịp thời, có thể tiến triển thành xơ phổi, viêm màng não và động kinh.

Nguồn: Abolouwang