'Chiếm lấy' - bộ phim 18+ của Miu Lê gặp nhiều vấn đề về kịch bản

'Chiếm lấy' - bộ phim 18+ của Miu Lê gặp nhiều vấn đề về kịch bản

Chiếm đoạt - phim 18+ của Miu Lê đích thực mắc nhiều lỗi kịch bản khi kể về một cô gái phá hoại hôn nhân của người khác, tuy nhiên, việc thiếu logic trong nhiều tình tiết đã khiến bộ phim trở nên khó hiểu và mất hấp dẫn

* Tiết lộ một phần nội dung của bộ phim

Bộ phim sẽ có một số buổi chiếu sớm từ ngày 17/11, trước khi ra mắt chính thức vào ngày 24/11. Đây là dự án điện ảnh đầu tiên mà Miu Lê tham gia sau khoảng thời gian bốn năm, kể từ bộ phim "Anh thầy ngôi sao" (2019).

 

Trailer 'Chiếm đoạt'. Video: CGV

Phim 'Chiếm đoạt' có thời lượng 113 phút và được chia thành ba hồi. Bắt đầu bằng lời dẫn chuyện của nhân vật Thảo My (Miu Lê) - một nữ sinh vừa mới tốt nghiệp. Cô quyết định làm bảo mẫu và tìm cách xâm nhập vào gia đình của vợ chồng Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào). Với vẻ ngoài hiền lành, Thảo My khéo léo tạo được sự tin tưởng từ Hà và quyến rũ Sơn bằng cách trò chuyện khéo léo và xoay quanh tâm lý.

Cô cũng tiếp cận Hoàng (Karik) - bạn thân của Sơn - với cách giải quyết khéo léo, có kinh nghiệm, từ đó đẩy anh ta vào cạm bẫy tình yêu. Hà phát hiện chồng mình ngoại tình và yêu cầu ly hôn. Lúc này, My mới tiết lộ về việc làm hỏng hôn nhân của vợ chồng Hà vì một sự kiện đã gây nên rối loạn cho gia đình My.

'Chiếm lấy' - bộ phim 18+ của Miu Lê gặp nhiều vấn đề về kịch bản

Miu Lê đóng vai My và Lãnh Thanh đóng vai Sơn trong bộ phim "Chiếm đoạt". Ảnh: Goku.

Đạo diễn Thắng Lê đã lựa chọn thể loại tâm lý - giật gân và khai thác chủ đề về ngoại tình và lòng thù hận. Môtíp của tác phẩm có phần tương đồng với nhiều phim Việt trước đây, như Bẫy ngọt ngào (2022) và Chị chị em em (2019), khi xoay quanh âm mưu trả thù của các nhân vật.

Tuy nhiên, cách đạo diễn kể chuyện có nhiều điểm yếu, thiếu cân đối về mặt cốt truyện. Ở nửa đầu, nhịp phim diễn ra chậm rãi, dài dòng để giới thiệu hoàn cảnh của My và tiết lộ lý do tại sao cô quyết định dồn trọng tâm vào gia đình Hà. Trong nửa sau, khi My "lộ mặt", kịch bản bất ngờ chuyển hướng và tập trung vào một nhân vật khác, khám phá cuộc sống tăm tối phía sau người này. Khi đó, tác phẩm trở nên quá nhiều tình tiết liên tiếp, tạo cho người xem cảm giác đầy căng thẳng.

Dù chọn đề tài kịch tính, phim thiếu sự logic trong cốt truyện. Quá trình My tiếp cận và quyến rũ Sơn diễn ra quá nhẹ nhàng và dễ dàng. Chỉ sau vài cuộc trò chuyện, My đã “trúng tim” Sơn dù trước đó, nhân vật này được xây dựng như một người chồng hoàn hảo, quan tâm đến vợ con. My đã lấy lòng mẹ của Sơn (Phương Thanh) chỉ qua một số tình huống như khuyên bà nên cho cháu ăn những món mới.

Chuyện tình giữa My và Hoàng không có ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện chung. Ban đầu, My sử dụng Hoàng như một đồng minh để giúp việc của Sơn tiến triển tốt hơn. Sau đó, khi phát hiện kế hoạch trả thù của My, Hoàng vẫn yêu cô và muốn sống chung với cô. Đạo diễn đã tạo nhiều cảnh lãng mạn giữa My và Hoàng để tạo sự cân bằng và làm dịu đi không khí u tối của tác phẩm. Tuy nhiên, cách sắp xếp này không được mượt mà, làm cho cốt truyện này không hài hòa với toàn bộ bộ phim.

'Chiếm lấy' - bộ phim 18+ của Miu Lê gặp nhiều vấn đề về kịch bản

Từ trái qua: Lãnh Thanh, Miu Lê, Karik trong poster "Chiếm đoạt". Ảnh: Goku

Sự tranh quyền trong gia đình Sơn gây khó khăn cho khán giả cảm thông. Sơn và chị gái của mình, Như (Lương Thùy Linh), đối đầu trong công ty bất động sản gia đình để tranh giành vị trí CEO. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa hai người được xây dựng một cách không tỉ mỉ, không khám phá sâu vào động cơ và tâm lý của nhân vật.

Phúc Trần là một blogger về điện ảnh ở TP HCM đã đánh giá rằng đạo diễn đã không giải quyết tình tiết đầy đủ và phần sau của bộ phim đã được thực hiện gấp gáp. Theo anh ta, với kịch bản như vậy, phim nên được phát trong dạng series vì thời lượng của phim bị hạn chế và khán giả không thể cảm nhận được tính cách tài năng của các nhân vật do Miu Lê và Lãnh Thanh đóng.

Đạo diễn đã chọn kết thúc bất ngờ để lật lại toàn bộ câu chuyện trước đó. Trên một diễn đàn dành cho khán giả yêu thích điện ảnh với hơn 170 nghìn thành viên, nhiều người đã phản đối kết thúc của phim và cảm thấy thất vọng. Thắng Lê, người làm kịch bản, cho biết rằng khi viết kịch bản, đội ngũ đã xem xét ba kết thúc khác nhau trước khi tiến hành khảo sát để chọn một kết thúc thích hợp. "Ban đầu, tôi phân vân vì tôi muốn một kết thúc phù hợp với tình huống trước đó của phim. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng phim cần một kết thúc tích cực, như một cách để mọi người cảm thấy nhẹ nhõm", anh nói.

'Chiếm lấy' - bộ phim 18+ của Miu Lê gặp nhiều vấn đề về kịch bản

Nhân vật của Lãnh Thanh có nhiều đất diễn hơn ở nửa sau phim. Ảnh: Goku

Trong dàn diễn viên, Phương Anh Đào đã nổi lên nhờ khả năng diễn sâu tâm lý nhân vật. Khi nhận ra chồng mình đang ngoại tình, cảnh nhân vật Hà đã quay lưng, ôm con khóc, gợi lên nhiều thương cảm trong lòng người xem. Miu Lê đã tạo điểm nhấn bằng cách tái hiện sắc thái đa dạng của nhân vật. Ban đầu, Hà có vẻ thật thà, non nớt, nhưng khi âm mưu bị lộ, cô đã chứng tỏ bản thân là người sẵn lòng làm bất cứ điều gì để trả thù. Về mặt diễn xuất, Lãnh Thanh đã đạt được một mức độ tương thích với vai diễn, nhân vật không khác biệt so với nhiều phim mà anh từng đóng.

Với nhãn 18+ (không dành cho người dưới 18 tuổi), phim có một số cảnh khai thác yếu tố sắc dục ở mức vừa phải, dù không có nhiều ý nghĩa trong việc phát triển tâm lý nhân vật. Các cảnh "nóng" chủ yếu tập trung vào mối quan hệ của vợ chồng Sơn, hoặc tình huống ngoại tình giữa Sơn và My.

Phim cũng có vấn đề sử dụng quá nhiều nhạc nền để "thu hút" cảm xúc của khán giả, nhiều đoạn âm thanh làm mất đi lời thoại của các nhân vật. Sau ba ngày chiếu, phim đã thu về 5,5 tỷ đồng, theo số liệu từ Box Office Vietnam.