Chế độ mặc định của Windows 11 dẫn đến tình trạng giảm tốc SSD tới 45%: Cách kiểm tra và khắc phục hiệu quả

Chế độ mặc định của Windows 11 dẫn đến tình trạng giảm tốc SSD tới 45%: Cách kiểm tra và khắc phục hiệu quả

BitLocker, tính năng mặc định trong Windows 11 Pro, giảm hiệu suất ổ cứng SSD đến 45% Kiểm tra và khắc phục vấn đề này

BitLocker là tính năng mã hóa ổ đĩa của Windows, nhằm bảo vệ dữ liệu bằng việc mã hóa toàn bộ ổ đĩa. Nó nhằm đối phó với nguy cơ mất, đánh cắp hoặc thiết bị bị hỏng dẫn đến rò rỉ dữ liệu.

Tuy nhiên, tính năng này có thể làm giảm đáng kể hiệu suất của ổ cứng SSD. Điều này là kết quả của một loạt thử nghiệm trên các mẫu SSD được cài đặt trên hệ thống Windows 11 Pro và đã bật tính năng BitLocker. Kết quả cho thấy tốc độ đọc và ghi của SSD có thể giảm tới 45% khi BitLocker được kích hoạt.

Theo đó, hiệu suất của hệ thống sẽ bị giảm khi CPU phải liên tục mã hóa và giải mã dữ liệu trên SSD trong quá trình ghi và đọc. Việc này có ảnh hưởng đến hiệu suất chung của hệ thống. Trách nhiệm giải quyết vấn đề này thuộc về nhóm phát triển Windows 11. Hiện nay, nhiều ổ SSD hỗ trợ mã hóa phần cứng, điều này cho phép việc mã hóa và giải mã dữ liệu được xử lý trực tiếp bởi SSD. Mặc dù vậy, Windows 11 Pro vẫn mặc định kích hoạt phương pháp mã hóa qua phần mềm BitLocker và không cung cấp tùy chọn tắt cho người dùng.

Chế độ mặc định của Windows 11 dẫn đến tình trạng giảm tốc SSD tới 45%: Cách kiểm tra và khắc phục hiệu quả

BitLocker là tính năng có sẵn trong Windows 11 Pro, cho phép mã hóa dữ liệu trên ổ cứng.

Theo PCWorld, Microsoft có thể đã lựa chọn tiến hành như vậy do không có toàn quyền kiểm soát mã hóa phần cứng, điều này được Quản lý bởi các nhà sản xuất SSD. Vài năm trước, phát hiện một lỗ hổng bảo mật trong mã hóa phần cứng đã buộc các nhà sản xuất SSD phải phát hành các bản vá cho sản phẩm của mình. Vì vậy, sự cố này đã khiến Microsoft bắt đầu dựa vào giải pháp của chính họ.

BitLocker được biết đến chỉ làm giảm hiệu suất đọc và ghi trên Windows 11 Pro, trong khi Windows 11 Home không bị ảnh hưởng do không hỗ trợ tính năng mã hóa này.

Cách kiểm tra xem ổ đĩa SSD của bạn có bị ảnh hưởng bởi BitLocker hay không

Để xác định xem ổ đĩa SSD của bạn có đang chạy chậm do vấn đề liên quan đến BitLocker hay không, bạn có thể thực hiện các bước sau trên Windows 11 Pro.

1. Mở Command Prompt bằng cách bật thanh Start, nhập từ khóa "Command Prompt" và chọn "Run as administrator" (Chuột phải và chọn "Run as administrator").

2. Trong cửa sổ Command Prompt vừa mở, nhập lệnh "manage-bde -status" (không bao gồm dấu nháy kép "").

Thao tác này sẽ khởi động công cụ BitLocker Drive Encryption Configuration Tool và phân tích tất cả các ổ đĩa trên máy tính của bạn.

Chế độ mặc định của Windows 11 dẫn đến tình trạng giảm tốc SSD tới 45%: Cách kiểm tra và khắc phục hiệu quả

Công cụ Cấu hình Mã hóa Ổ đĩa BitLocker sẽ cung cấp thông tin về việc có bật tính năng mã hóa cho ổ SSD của người dùng hay không.

Trong giao diện của công cụ, người dùng có thể kiểm tra xem dữ liệu trên ổ SSD trong PC của mình đã được mã hóa hay chưa bằng cách xem phần "Trạng thái chuyển đổi". Trong phần "Phương thức mã hóa", Windows 11 Pro sẽ hiển thị thông tin về phương pháp mã hóa đang được sử dụng, bao gồm mã hóa bằng phần mềm ("XTS-AES") hoặc mã hóa bằng phần cứng ("Hardware Encryption").

Nếu bạn thấy "XTS-AES" ở đây, có nghĩa là BitLocker đã được kích hoạt để mã hóa phần mềm. Nếu bạn thấy giao diện Trạng thái đang hiển thị "Đã giải mã hoàn toàn", đồng nghĩa với việc BitLocker đã bị tắt trên máy tính.

Để xử lý tình trạng ổ SSD chậm trên Windows 11 Pro, bạn có thể tham khảo các biện pháp sau.

Tốc độ hoạt động của ổ SSD sẽ giảm đáng kể khi người dùng sử dụng các ứng dụng mà yêu cầu SSD hoạt động ở mức tối đa, theo các thử nghiệm của TomsHardware. Để khắc phục vấn đề này, Microsoft có thể cung cấp một bản vá chung cho Windows 11 Pro. Tuy nhiên, chưa rõ liệu đã có sự phát triển của bản vá như vậy hay chưa. Người dùng có thể lựa chọn tắt tính năng BitLocker nếu không cần thiết.

Thực tế, BitLocker rất hữu ích đối với những người sử dụng laptop, đặc biệt là những người sử dụng máy tính do công ty cấp. Đối với những người làm việc di động nhiều, BitLocker giúp giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu nếu máy tính (và dữ liệu nhạy cảm trong đó) bị đánh cắp.

Trong trường hợp như vậy, kẻ trộm không thể truy cập dữ liệu trên máy tính nếu không biết thông tin đăng nhập tài khoản Windows của bạn. Tuy nhiên, những người dùng này cũng có khả năng gặp sự cố và làm giảm hiệu suất của ổ SSD. Thông thường, trước khi giao máy tính cho nhân viên, quản trị viên tại doanh nghiệp sẽ cài đặt Windows 11 Pro mặc định và kích hoạt phần mềm BitLocker.

Nếu bạn chắc chắn rằng dữ liệu trên ổ SSD của mình không cần được sao lưu dưới dạng mã hóa, bạn có thể tắt phần mềm BitLocker bằng cách sử dụng tính năng dòng lệnh. Đầu tiên, mở menu Start, tìm và chạy ứng dụng Command Prompt với quyền quản trị (kích chuột phải vào ứng dụng và chọn "Run as administrator"). Tại cửa sổ Command Prompt, nhập lệnh "-bde -off C:" (không có dấu ").

Ở đây, "C" là ký hiệu cho phân vùng ổ đĩa chứa dữ liệu cần tắt mã hóa. Người dùng có thể thay đổi ký hiệu này để tắt mã hóa trên phân vùng ổ đĩa khác (ví dụ: ổ "D"). Thay đổi sẽ có hiệu lực ngay sau khi khởi động lại máy tính.

Tuy nhiên, đối với những người dùng muốn chuyển từ phương pháp mã hóa phần mềm BitLocker sang mã hóa phần cứng BitLocker trong Windows 11 Pro, việc cài đặt sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Ví dụ, điều kiện tiên quyết đầu tiên là ổ SSD trong PC phải hỗ trợ tính năng mã hóa phần cứng. Sau đó, người dùng cần phải cài đặt lại toàn bộ Windows 11 Pro. Tiếp theo, tùy thuộc vào loại ổ SSD được sử dụng, người dùng sẽ phải tuân theo hướng dẫn của từng nhà sản xuất ổ SSD để kích hoạt mã hóa phần cứng, thông tin này thường được đăng tải trên website hoặc các kênh thông tin chính thức.

Tổng hợp

Vừa ra mắt, ổ SSD đầu bảng của Samsung đã có hàng nhái: Thiết kế giống hệt, giá rẻ hơn 7 lần nhưng tốc độ cũng...chậm hơn 7 lần