Chế độ ăn uống giúp tăng cơ hội phòng ngừa ung thư buồng trứng

Chế độ ăn uống giúp tăng cơ hội phòng ngừa ung thư buồng trứng

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng Bằng cách sử dụng những thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh, ta có thể hỗ trợ ngăn ngừa căn bệnh này

1. Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một trong những dạng ung thư phổ biến ở các phụ nữ. Thông thường, nó thường xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh, tuy nhiên, cũng có thể xảy ra ở cả thời kỳ trẻ hơn.

Ung thư buồng trứng diễn ra khi một hoặc cả hai buồng trứng phát triển các tế bào bất thường, gây ra sự hình thành của các khối u ác tính. Những tế bào ung thư này có thể xâm lấn và phá hủy các cơ quan và mô xung quanh, cũng như lan ra đến các cơ quan khác trong cơ thể, dẫn đến sự phát triển của ung thư tại những cơ quan đó.

Theo BSCKI. Hoàng Trọng Điểm, một chuyên gia về Ung bướu, hiện vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa các yếu tố có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư buồng trứng, bao gồm các trường hợp phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, phụ nữ đi qua thời kỳ mãn kinh hoặc sinh đẻ ít, phụ nữ sử dụng thuốc kích thích rụng trứng và dùng liệu pháp thay thế hormone sau mãn kinh, cũng như phụ nữ đã từng mắc ung thư vú.

Hơn nữa, nếu có người mẹ hoặc chị em gái trong gia đình mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng, thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng của người phụ nữ sẽ tăng lên.

Đối với chế độ ăn uống, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ tuân thủ chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng, bao gồm việc ăn nhiều rau, trái cây, chất béo lành mạnh và ít thực phẩm chế biến sẵn có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Chế độ ăn này cũng đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe của các bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng.

Chế độ ăn uống giúp tăng cơ hội phòng ngừa ung thư buồng trứng

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

2. Những thực phẩm lành mạnh giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm một loạt các thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh... Những thực phẩm này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng tự nhiên, đồng thời ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, phụ gia đường và muối. Chúng không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể mà còn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường và ung thư.

Thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa

Thực phẩm có nguồn gốc từ cây trồng như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống oxy hóa.

Chất xơ trong thực phẩm giúp kích thích quá trình tiêu hoá và loại bỏ chất độc khỏi cơ thể nhanh chóng. Chất xơ cung cấp chất dinh dưỡng cho vi khuẩn có ích trong ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột mạnh mẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các căn bệnh ung thư.

Chất chống oxi hóa có tác dụng bảo vệ tế bào chống lại sự hư hại do các gốc tự do gây ra. Tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất chống oxi hóa từ nguồn thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim và ung thư.

Flavonoid là một nhóm lớn hợp chất chống oxi hóa được tìm thấy trong rau, trái cây, đậu và trà. Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ nhiều flavonoid từ các nguồn thực vật có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một số flavonoid có khả năng ngăn chặn sự phát triển ung thư bằng cách điều chỉnh quá trình tăng trưởng của tế bào và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm bằng việc điều chỉnh nồng độ hormone.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt (bao gồm cám, gạo lứt, yến mạch, ngô, lúa mạch, bánh mì nguyên cám…) chứa đựng rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxi hóa.

Các chất dinh dưỡng này đã được chứng minh có tác dụng cải thiện sức khỏe tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch và một số loại ung thư.

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn vitamin B phong phú và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn hại. Đồng thời, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột giúp giảm viêm trong cơ thể.

Protein nạc

Protein đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chế độ ăn uống của người khỏe mạnh và cả những người bệnh ung thư.

Đối với bệnh nhân ung thư buồng trứng, việc bổ sung đủ lượng protein là điều cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ làn da, cơ bắp, giảm tình trạng rụng tóc và giảm thiểu các tác dụng phụ trong quá trình điều trị hóa trị. Các nguồn protein giàu như thịt nạc, cá, sản phẩm từ sữa... sẽ mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Chất béo lành mạnh

Chất béo đem lại năng lượng, duy trì phát triển tế bào, điều chỉnh huyết áp và thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Chất béo có thể chia thành hai loại lành mạnh: chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Các nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh bao gồm dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hướng dương, quả óc chó, quả bơ, các loại hạt cơ bản và cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá cơm và cá trích.

Axit béo omega-3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa viêm nhiễm. Nó giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi hư hại. Các nhà nghiên cứu cho rằng chứng viêm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường, viêm khớp và ung thư. Vì vậy, ăn các thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này và cải thiện triệu chứng của chúng.

Chế độ ăn uống giúp tăng cơ hội phòng ngừa ung thư buồng trứng

Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh.

Xem thêm video đang được quan tâm