Chatbot AI của Google nhận đạt điểm cao trong bài kiểm tra cấp phép y khoa tại Mỹ

Chatbot AI của Google nhận đạt điểm cao trong bài kiểm tra cấp phép y khoa tại Mỹ

Chatbot AI Med-PaLM của Google đã đạt điểm đỗ bài thi cấp phép hành nghề y của Mỹ Tuy nhiên, nghiên cứu trên tạp chí Nature cho thấy chatbot này vẫn chưa thể sánh bằng các bác sĩ trong việc cung cấp câu trả lời y tế chính xác

Chatbot AI của Google nhận đạt điểm cao trong bài kiểm tra cấp phép y khoa tại Mỹ

OpenAI và ChatGPT là biểu tượng của Chatbot Med-PaLM được Google công bố trong nghiên cứu vào tháng 12/2022, nhưng chưa được sử dụng rộng rãi. Med-PaLM là tên gọi của chatbot này, đây là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tiên tiến nhất được phát triển dựa trên PaLM của Google.

Với tính đặc thù trong lĩnh vực y tế, Med-PaLM được xem là có khả năng cung cấp những câu trả lời chuyên nghiệp hơn so với các chatbot thông thường. Theo một số chuyên gia, Med-PaLM sẽ rất hữu ích đặc biệt đối với các quốc gia có hạn chế về khả năng tiếp cận y tế và bác sĩ.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature, Med-PaLM đã đạt được điểm số 67,6% trong bài kiểm tra trắc nghiệm Thi cấp phép y tế của Mỹ (USMLE), vượt qua mức điểm tối thiểu là 60%. Nghiên cứu cũng cho biết Med-PaLM có kiến thức chuyên môn về y khoa tương đối tốt, mặc dù vẫn chưa thể sánh bằng với các y, bác sĩ.

Google xác nhận rằng Med-PaLM là công cụ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đầu tiên đỗ USMLE. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 đã cho biết rằng Med-PaLM 2 đạt được điểm số 86,5% trong bài kiểm tra USMLE, cao hơn điểm số của chatbot phiên bản gốc. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn chưa được các chuyên gia khác xác nhận để đảm bảo tính chính xác. Bên cạnh Med-PaLM, chatbot ChatGPT của OpenAI cũng được cho là gần như có khả năng vượt qua bài kiểm tra này.

Chuyên gia trong lĩnh vực khoa học máy tính tại Đại học Bath, Vương quốc Anh, James Davenport, đã nhấn mạnh rằng "có sự khác biệt lớn trong việc trả lời câu hỏi y khoa và xử lý tình huống thực tế, bao gồm việc chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị".

Trong khi đó, chuyên gia về Trí tuệ Nhân tạo từ Đại học Leeds, Anthony Cohn, cho biết khả năng của chatbot mang tính thống kê trên cơ sở LLM có thể dẫn đến việc cung cấp thông tin không chính xác. Vì vậy, ông đề xuất sử dụng chatbot như một trợ lý, không phải để thay thế vai trò của bác sĩ trong việc quyết định điều trị cho bệnh nhân.

Trí tuệ Nhân tạo có thể thay thế lớp học truyền thống.