Câu chuyện kinh hoàng: Người phụ nữ bị lừa gần 50 lần, đối tượng lừa đảo bị bắt giữ sau thời gian ngắn

Câu chuyện kinh hoàng: Người phụ nữ bị lừa gần 50 lần, đối tượng lừa đảo bị bắt giữ sau thời gian ngắn

Một phụ nữ ở Trung Quốc đã bị lừa đảo hàng loạt khi liên tiếp chuyển tiền vào tài khoản của mình Vụ việc này đã khiến hơn 100 kẻ lừa đảo bị công an bắt giữ sau chỉ vài ngày

Câu chuyện kinh hoàng: Người phụ nữ bị lừa gần 50 lần, đối tượng lừa đảo bị bắt giữ sau thời gian ngắn

Ở quận Jiangjin, Trùng Khánh, Trung Quốc, người phụ nữ tên Xie đang nghỉ ngơi tại nhà thì bất ngờ nhận được một cuộc gọi từ một người lạ tự xưng là công an đến từ Cảnh Hồng, Vân Nam, Thượng Hải. Người này thông báo rằng Xie đang bị điều tra vì liên quan đến một vụ rửa tiền.

Xie vội vàng hỏi người đó làm cách nào để chứng minh sự vô tội của mình. Người đó nhắc Xie không cần lo lắng và nói rằng công an Thượng Hải sẽ liên lạc với cô sau. Một thời gian ngắn sau đó, một sĩ quan công an tự xưng là đại diện của Cục Cảnh sát Thượng Hải liên lạc với Xie và ra lệnh bắt giữ cô ta vì tội phạm, đồng thời yêu cầu cô ta hợp tác trong quá trình điều tra. Đáng chú ý, Xie được yêu cầu giữ bí mật về việc này trong suốt quá trình điều tra.

Sau đó, hai bên thực hiện cuộc gọi video, cô Xie nhìn thấy người công an đang đứng tại một trụ sở cảnh sát và có rất nhiều cảnh sát khác đang đứng xung quanh. Cô hoàn toàn loại bỏ mọi nghi ngờ, tin rằng người đó là cảnh sát thật.

Cảnh sát giả mạo cho biết, để chứng minh cô Xie không có liên quan đến vụ rửa tiền, cô cần chuyển tiền, chứng minh số tiền của cô không bị bọn tội phạm kiểm soát và chứng minh mọi khoản tiền đều là thu nhập hợp pháp.

Và việc chuyển khoản này không cần chuyển cho người khác, tôi chỉ cần chuyển từ tài khoản này sang tài khoản khác của mình thôi. Vì tôi chuyển vào tài khoản của mình nên không có gì để nghi ngờ.

Để chứng minh mình vô tội, trong 2 ngày tiếp theo, tôi đã chuyển tiền gần 50 lần dưới sự điều khiển của công an giả mạo. Tuy nhiên, đến ngày thứ 3 sau khi tỉnh dậy, tôi nhận ra số dư trong thẻ ngân hàng của mình đã trở thành con số 0. Các thẻ ngân hàng của tôi có hàng gần 700.000 NDT (khoảng 2,3 tỷ đồng) đều trống rỗng.

Vì đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng kèm chứng minh nhân dân, cô có nguy cơ bị các kẻ lừa đảo tấn công để lấy mật khẩu và chuyển tiền đi. Đến hiện tại, cô mới nhận ra tình hình nghiêm trọng và liên hệ công an. Ngay khi công an nghe tới, họ đưa ra kết luận đó là một vụ lừa đảo do giả làm công an.

Thực tế, lừa đảo qua mạng khác với lừa đảo thông thường, vì kẻ gian dùng công nghệ để che giấu hành vi, điều này làm cho việc xử lý vụ việc trở nên khó khăn. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm trong giải quyết các trường hợp lừa đảo trên không gian mạng, công an đã bắt giữ được 125 người liên quan đến đường dây lừa đảo và giúp chô Xie nhận lại số tiền sau 5 ngày làm việc.

Công an cũng cảnh báo mọi người dân về việc lưu ý trước những kẻ lừa đảo trên internet, người này thường sử dụng nhiều chiêu thức để gạt gẫm. Một ví dụ điển hình là vụ việc của cô Xia, những kẻ lừa đảo đã thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xâm nhập vào tâm trí của cô Xie: Kẻ lừa đảo đã thu thập thông tin cá nhân của cô Xie bằng những cách vi phạm pháp luật.

Bước 2: Kẻ lừa đảo sử dụng cách nói nghiêm túc và cảnh báo, làm cho cô Xie sợ hãi và không dám báo cáo cho cảnh sát.

Bước 3: Kẻ lừa đảo sử dụng giấy tờ giả để đe doạ, bao gồm cả lệnh bắt giả, tạo ra sự tin tưởng rằng cô Xie sẽ bị bắt vì các hành vi nghiêm trọng, làm cô ấy cảm thấy sợ hãi.

Bước 4: Kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân chuyển tiền. Nhằm lợi dụng mong muốn của nạn nhân muốn chứng minh vô tội sớm, kẻ lừa đảo liên tục gửi yêu cầu chuyển tiền. Quá trình này khiến đối tác biết về việc chuyển tiền và dẫn đến việc lấy được thông tin tài khoản và mật khẩu. Cuối cùng, tiền đã được chuyển đi mà không hề hay biết.

Từ trường hợp của cô Xie, công an nhắc lại rằng các cơ quan chính phủ không giải quyết vấn đề qua điện thoại hoặc internet. Nếu nhận một cuộc gọi từ một cơ quan chính phủ yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân, người dân không nên tin tưởng. Nếu có lo lắng, họ nên đến cơ quan công an để xác minh.

Ngoài ra, cảnh sát cũng cảnh báo, các phương thức lừa đảo qua mạng và viễn thông luôn thay đổi, hãy lưu ý "không nhấp vào các liên kết không rõ ràng, không tin tưởng các cuộc gọi lạ và không tiết lộ thông tin cá nhân".

"Trò ảo thuật" chưa có lời giải của kẻ lừa đảo: Điện thoại đột ngột tắt sạch, 50 triệu trong tài khoản biến mất