Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Biết chọn cáp và củ sạc phù hợp cho từng dòng iPhone thật khó khăn? Dừng lo lắng, đây là những thông tin tốt nhất mà bạn nên tham khảo

Hầu hết các bộ sạc đi kèm (hoặc được bán chính hãng) của iPhone đều có thiết kế nhỏ gọn, bao gồm củ sạc và dây sạc. Tuy nhiên, bên trong, chúng chứa linh kiện hiện đại và hoạt động theo nguyên lý phức tạp. Bề ngoài của củ sạc thường được bọc bởi lớp nhựa cao cấp màu trắng đục, có khả năng chịu nhiệt và cách điện để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Cơ chế hoạt động của củ sạc iPhone khá phức tạp và đòi hỏi kiến thức chuyên môn để hiểu rõ. Tuy nhiên, chúng ta có thể tạm hiểu rằng củ sạc hoạt động nhờ các nguyên lý như chuyển đổi áp, giảm áp để điều chỉnh công suất điện áp phù hợp cho iPhone, đảm bảo không gây ra sự cố nguy hiểm như rò rỉ điện hay nổ. Ở bên trong, thường có một máy biến áp rất nhỏ và các linh kiện được sắp xếp gọn gàng.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Cáp sạc iPhone, còn được gọi là cáp Lightning (đối với các mẫu iPhone cũ), là dây cáp có cổng kết nối 8-pin, và cáp Type-C tốc độ cao (đối với các sản phẩm iPhone 14 thế hệ mới). Cáp tín hiệu này không chỉ cung cấp chức năng chính là sạc pin, mà còn được sử dụng để kết nối dữ liệu, âm thanh, hình ảnh, video, kết nối iPhone với iTunes một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Tổng quát, bạn cần cả cáp sạc và củ sạc để có thể sạc pin cho iPhone. Một đầu cáp kết nối với cổng sạc của iPhone, đầu còn lại kết nối với củ sạc, và củ sạc cần được cắm vào ổ cắm điện.

Vậy, cần loại cáp nào mới có thể sạc iPhone?

Về cơ bản, chúng ta chủ yếu có bốn loại cáp sạc iPhone, bao gồm:

- USB-C to USB-C

- Lightning to USB-C

- Lightning to USB-A

- Apple 30-pin to USB

Để biết loại cáp cần thiết, trước tiên bạn cần biết bạn đang sử dụng iPhone model nào bởi vì các model khác nhau có thể có cổng sạc khác nhau.

Dưới đây là danh sách các loại cáp và mẫu iPhone tương ứng. Sau khi xác định loại cáp, bạn có thể kết nối nó với củ sạc một cách chính xác.

Trên thị trường hiện nay, chỉ có iPhone 15 sử dụng cáp USB-C sang USB-C. Điều này làm nổi bật sự khác biệt lớn giữa iPhone 15 và iPhone 14, đồng thời chứng tỏ sự chuyển đổi của iPhone từ cổng Lightning sang cổng USB-C.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

USB-C sẽ mang lại nhiều cải tiến cho iPhone theo nhiều cách khác nhau. Với tính thông dụng của chuẩn USB-C, người dùng có thể sử dụng cùng một cáp sạc cho nhiều loại thiết bị.

2. Cáp Lightning to USB-C và Lightning to USB-A

Bạn có thể sử dụng cáp Lightning to USB-C hoặc Lightning to USB-A nếu bạn sở hữu một trong những mẫu iPhone sau:

- iPhone 14, 14 Plus, 14 Pro và 14 Pro Max

- iPhone 13, 13 mini, 13 Pro và 13 Pro Max

- iPhone 12, 12 mini, 12 Pro và 12 Pro Max

- iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max

- iPhone SE (thế hệ 1, 2 và 3)

- iPhone X, XR, XS và XS Max

- iPhone 8 và 8 Plus

- iPhone 7 và 7 Plus

- iPhone 6, 6 Plus, 6S và 6S Plus

- iPhone 5, 5C và 5S

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Giữa ba mẫu iPhone này, iPhone 5 đã ra mắt từ năm 2012, iPhone 5C và 5S ra mắt năm 2013. Tất cả đều có thiết kế nhỏ gọn, màn hình 4 inch và chạy trên hệ điều hành iOS 6,7 và 8.

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là củ sạc. Ví dụ: nếu bạn đã có củ sạc sử dụng cổng USB-A, bạn có thể chọn mua cáp USB-A to Lightning. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí vì bạn không cần phải mua một củ sạc mới chỉ để sử dụng cáp mới.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Cổng iPhone chuẩn Apple 30-pin đã được sử dụng từ năm 2007 đến năm 2012. Các phiên bản iPhone tiếp theo sẽ là những mẫu sử dụng cáp sạc loại này:

- iPhone 4 và 4S

- iPhone 3G và 3GS

- iPhone (thế hệ 1)

Bạn cần phải biết củ sạc nào phù hợp với cáp sạc của iPhone. Điều quan trọng đầu tiên là chọn sản phẩm có cổng USB tương thích với cáp iPhone của bạn.

Nếu bạn đang có cáp chuẩn USB-C to USB-C hoặc cáp Lightning to USB-C, bạn sẽ cần một củ sạc có cổng USB-C. Nếu bạn đã mua cáp 30-pin to USB-A hoặc Lightning to USB-A, bạn sẽ cần một củ sạc có cổng USB-A.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Điều tiếp theo cần xem xét chính là công suất của củ sạc bạn mua. Con số này càng cao thì thiết bị của bạn sẽ sạc càng nhanh, nhưng lưu ý rằng kích thước của củ sạc cũng sẽ lớn hơn.

Ví dụ, một củ sạc 5W sẽ có kích thước nhỏ hơn so với một củ sạc hỗ trợ công suất sạc 20W, và tất nhiên củ sạc chuẩn 30W sẽ lớn hơn và nhanh hơn cả hai củ sạc trước đó. Việc bạn sử dụng công suất nào thực sự không quan trọng vì tất cả chúng đều hoạt động, về cơ bản chúng chỉ có tốc độ sạc khác nhau mà thôi.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem củ sạc bạn định mua có được thiết kế để hoạt động ở quốc gia của bạn hay không. Nếu bạn đang muốn mua một củ sạc trước khi đi du lịch, bạn nên cân nhắc mua bộ sạc Apple World Travel Adapter Kit của Apple để không cần phải lo lắng về việc iPhone hoặc các sản phẩm Apple khác của mình bị hỏng do bộ chuyển đổi phích cắm quốc tế không đạt tiêu chuẩn với thiết kế cổng nguồn của bạn.

Sạc không dây

Mặc dù tốc độ sạc chậm hơn sạc có dây, sạc không dây vẫn là lựa chọn tốt để thay thế cáp sạc. Nó rất tiện lợi và gọn nhẹ. Tất cả các mẫu từ iPhone 8 và 8 Plus trở đi đều hỗ trợ sạc không dây Qi, tuy nhiên không đi kèm bộ sạc không dây trong hộp.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

iPhone 12 và các phiên bản mới được trang bị công nghệ MagSafe, giúp việc gắn phụ kiện và sạc không dây nhanh hơn với tốc độ 15W. Đồng thời, iPhone 15 và iPhone 15 Pro cũng hỗ trợ chuẩn sạc không dây Qi2, cho phép sạc nhanh 15W khi sử dụng với các phụ kiện tương thích Qi2.

Tôi có nên mua củ sạc và cáp chính hãng của Apple cho iPhone của mình không?

Dựa vào những thông tin trên, bạn đã có thể quyết định mua loại cáp hoặc củ sạc nào cho iPhone của mình chưa? Tuy nhiên, có thể bạn sẽ tự hỏi liệu nên mua phụ kiện chính thức của Apple hay là của các nhà sản xuất thứ ba. Cái nào sẽ tốt hơn?

Ngày nay, có rất nhiều củ sạc và cáp sạc thứ ba cho iPhone được ra mắt với giá rẻ hơn, nhưng chúng có thể sẽ không an toàn khi sử dụng và độ bền cũng là một vấn đề đáng cân nhắc. Bất kỳ hư hỏng phần cứng nào do phụ kiện thứ ba gây ra đều có thể làm mất hiệu lực bảo hành cho iPhone của bạn.

Cáp và củ sạc phù hợp như thế nào với từng dòng iPhone?

Do đó, bạn nên lựa chọn mua các phụ kiện chính hãng của Apple hoặc các phụ kiện có chứng nhận MFi. MFi là viết tắt của Made for iPhone, là sự chứng nhận từ Apple cho phép các nhà sản xuất sử dụng công nghệ được cấp phép để sản xuất các phụ kiện an toàn cho sản phẩm của Apple.

Để đảm bảo việc mua phụ kiện sạc phù hợp, trước hết hãy xác định kiểu iPhone bạn đang sử dụng. Model iPhone của bạn sẽ quyết định loại cáp sạc bạn cần. Hãy đảm bảo rằng cáp sạc tương ứng với củ sạc.

Sau khi xác định loại cáp sạc và củ sạc phù hợp với iPhone của bạn, hãy kiểm tra xem các sản phẩm sắp mua có chứng nhận MFi của Apple không.

Đang ngồi trên tàu, hàng loạt người dùng iPhone bỗng gặp hiện tượng lạ: Màn hình hiện ra thứ rất khó hiểu