Cân nặng đang giảm mà không có sự tiến triển? HLV tiết lộ 4 lý do bất ngờ

Cân nặng đang giảm mà không có sự tiến triển? HLV tiết lộ 4 lý do bất ngờ

Nhận biết 4 lý do bất ngờ khi cân nặng giảm không tiến triển và tìm hiểu cách điều chỉnh kịp thời để chị em giảm cân thành công, sở hữu thân hình thon gọn trước Tết

Nhiều chị em đang lo lắng vì việc giảm cân, nhưng một ngày đẹp trời, cân nặng không đổi. Chị em không hiểu tại sao, khi vẫn duy trì chế độ ăn lành mạnh và tập luyện...

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng), đây là tình trạng phổ biến không chỉ đối với phụ nữ. Vì sao vậy? Vị huấn luyện viên đã chỉ ra 4 nguyên nhân không ngờ dẫn đến tình trạng chững cân này.

Cân nặng đang giảm mà không có sự tiến triển? HLV tiết lộ 4 lý do bất ngờ

Rất nhiều chị em đau đầu vì việc giảm cân, rồi một ngày nọ, cân nặng không đổi (Ảnh minh họa)

4 lý do cân nặng đang giảm bỗng chững lại không nhúc nhích

1. Duy trì một chế độ ăn cân đối

Khi bạn đã giảm cân nhưng không thay đổi chế độ ăn, rất dễ dẫn đến chững cân. Ví dụ, ban đầu bạn ăn theo chế độ để giảm cân cho người nặng 80kg. Nhưng sau khi giảm được 5kg, bạn cần phải thay đổi chế độ ăn phù hợp cho người 75kg.

Vì vậy, khi gặp chững cân trên đường đi giảm cân và muốn giảm cân tiếp, tốt nhất là cần xem xét lại chế độ ăn để thực hiện những điều chỉnh phù hợp.

2. Ít di chuyển hơn

Khi theo đuổi chế độ ăn ít calo, cơ thể sẽ rất dễ mệt mỏi. Điều này khiến bạn lười biếng hơn mà không hay biết gì.

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ, khi bạn ít di chuyển và hoạt động ít hơn mỗi ngày, cơ thể sẽ giảm tiêu thụ calo, và điều này khiến quá trình giảm cân trở nên chậm lại.

Cân nặng đang giảm mà không có sự tiến triển? HLV tiết lộ 4 lý do bất ngờ

Ít di chuyển khiến cơ thể rất dễ chững cân (Ảnh minh họa)

3. Tỷ lệ trao đổi chất giảm khi giảm cân

Trong quá trình giảm calo để giảm cân, cơ thể có thể sản sinh cortisol mãn tính quá mức. Điều này có thể làm giảm chuyển đổi hormone T4 thành T3, làm giảm tỷ lệ trao đổi chất từ 3-5%. Tuy nhiên, HLV Phạm Hoàng Vũ cho rằng sự giảm nhỏ này không đủ để ngăn chặn quá trình giảm cân của chị em.

Khi quá trình giảm cân của bạn ngừng tiến triển, đó có nghĩa là việc cắt giảm calo như trước không còn hiệu quả. Bạn cần cắt giảm thêm calo để tiếp tục giảm cân", HLV Phạm Hoàng Vũ nói.

Tuy nhiên, vị huấn luyện viên lưu ý rằng khi cắt giảm calo, bạn cần ăn đủ protein và giảm calo từ tinh bột và chất béo.

4. Không nên tập luyện với huấn luyện viên không chuyên nghiệp

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ, việc giảm cân theo những xu hướng mạng xã hội, sử dụng thuốc giảm cân, kem tan mỡ hoặc thậm chí là phẫu thuật thẩm mỹ, đều không mang lại kết quả lâu dài.

Cân nặng đang giảm mà không có sự tiến triển? HLV tiết lộ 4 lý do bất ngờ

Đăng ký tập với huấn luyện viên uy tín để giảm cân hiệu quả đón Tết (Ảnh minh họa)

Để giảm cân một cách an toàn và hiệu quả, và duy trì vóc dáng mong muốn, bạn cần duy trì chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp. Nếu bạn đã thực hiện điều này mà vẫn không thấy hiệu quả, hãy nghĩ đến việc có một huấn luyện viên để hỗ trợ bạn thay đổi những thói quen ăn uống và tập luyện. Khi đã có những thói quen tốt, bạn sẽ dễ dàng duy trì vóc dáng và cân nặng như mong đợi.

Tiết lộ 2 kiểu ăn uống vừa không hiệu quả lại cực hại sức khỏe

1. Nhịn ăn

Nhiều người tin rằng việc nhịn ăn thường xuyên sẽ giúp họ có được thân hình thon gọn sớm. Đặc biệt là vào cuối năm, nhiều chị em thường áp dụng phương pháp này để giảm cân trước Tết. Tuy nhiên, đây là phương pháp giảm cân không đúng lý thuyết, gây hại cho sức khỏe.

Theo HLV Phạm Hoàng Vũ, việc nhịn ăn không chỉ làm giảm đường huyết mà còn khiến bạn luôn cảm thấy đói vì muốn ăn những thực phẩm chứa nhiều đường. Hậu quả là sau khi nhịn ăn, bạn sẽ tìm kiếm những thức ăn giàu đường, không tốt, gây hại sức khỏe và không giúp giảm cân.

Cân nặng đang giảm mà không có sự tiến triển? HLV tiết lộ 4 lý do bất ngờ

Nhiều chị em thường áp dụng việc ăn kiêng để giảm cân trước Tết là một sai lầm cực kỳ (Ảnh minh họa)

Huấn luyện viên khuyên, hãy ăn từ 4-5 bữa ăn trong ngày, bao gồm cả 2 bữa ăn chính. Từ đó, bạn có thể cân bằng lượng đường huyết và kiểm soát cơn thèm ăn của bản thân.

2. Ăn kiêng quá mức

Không phải là không ăn, nhưng một số người lại tuân theo những chế độ ăn uống cực kỳ cực đoan như tránh ăn thịt, ngũ cốc, hoa quả hay rau củ. Đôi khi họ chỉ ăn một bữa mỗi ngày và tìm cách đánh lừa cơ thể; hoặc chỉ ăn khoảng 500-800kcal mỗi ngày.

HLV Phạm Hoàng Vũ cho rằng việc hạn chế ăn uống này sẽ làm chậm lại quá trình trao đổi chất và gây ra nhiều vấn đề về sức khoẻ. Nguyên nhân là do bạn không nạp đủ lượng calo cần thiết để thực hiện các chức năng. Mức tối thiểu trung bình một người cần tiêu thụ là 1200-1500kcal mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn nếu bạn tập luyện đều đặn mỗi tuần.

Do đó, thay vì ăn kiêng cực đoan hại sức khỏe, chị em nên ăn uống đầy đủ các nhóm chất nhưng với lượng giảm, tạo sự thâm hụt calo để giảm cân chào đón Tết.