Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Google cam kết cung cấp cập nhật hệ điều hành trong 7 năm, đẩy mạnh thị trường Android và vượt trội hơn Apple Người dùng Android sẽ hưởng lợi từ việc có sản phẩm hỗ trợ cập nhật lên đến 10 năm

Những chiếc Pixel mới từ Google có nhiều tính năng hấp dẫn, nhưng không phải thiết kế, camera thông minh hay các tính năng AI, mà ưu điểm thật sự của Pixel đến từ cam kết khác của Google.

Điều quan trọng làm cho điện thoại Pixel mới trở nên đặc biệt và ảnh hưởng đến thị trường smartphone là một điều không thể nhìn thấy từ bên ngoài. Đó là điều mà người dùng thông thường khi mua máy có thể không nhận ra.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Cả hai chiếc điện thoại này đều đi kèm với cam kết hỗ trợ phần mềm sau bán hàng mang tính đột phá. Nghe có vẻ không quá đặc sắc, đặc biệt là trong thời điểm mà các smartphone thường tập trung vào quảng cáo sức mạnh, màn hình hay camera.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đây chính là một thay đổi quan trọng nhất mà Android đã từng có trong thập kỷ này. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua điện thoại trong tương lai của bạn, bất kể bạn chọn Google Pixel hay không.

Cam kết 7 năm của Google

Google cam kết cung cấp 7 năm cập nhật hệ điều hành cho các điện thoại Pixel 8 và Pixel 8 Pro mới, kèm theo 7 năm cập nhật bảo mật, tính năng và hỗ trợ toàn diện.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Để so sánh, hiện tại, điện thoại Pixel của Google đã nhận được 3 năm cập nhật hệ điều hành và 5 năm vá lỗi bảo mật. Nói cách khác, Google đã kéo dài thời gian hỗ trợ cho các điện thoại hàng đầu của mình gấp đôi, trong khi vẫn giữ giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh trong phân khúc flagship.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Ở thời điểm hiện tại, Pixel của Google đã đạt được vị thế độ tin cậy cho việc nâng cấp Android. Năm qua năm, Google đã từng đưa mọi bản cập nhật hệ điều hành Android đến người sở hữu Pixel chỉ trong vài ngày, thậm chí vài giờ sau khi thông báo phát hành chính thức, bất kể thiết bị đó là mẫu mới nhất, phiên bản thế hệ thứ hai hay thậm chí Pixel ba năm tuổi, trong khi các nhà sản xuất điện thoại Android khác thường gặp khó khăn và chậm trễ từ vài tháng đến đôi khi hơn một năm.

Với vị trí hàng đầu trong việc nâng cấp, Google đã gặp khó khăn với thời hạn ba năm này kéo dài quá lâu. Như công ty phát triển Android, điều này đã làm nhận thức rằng điện thoại Android không thể so sánh với iPhone về khả năng hỗ trợ phần mềm. Thậm chí, Samsung đã bắt đầu cung cấp các bản nâng cấp hệ điều hành trong 4 năm cho nhiều mẫu Galaxy từ năm ngoái. Mặc dù Pixel không có tốc độ phát hành nhanh chóng và đáng tin cậy như Galaxy, điều này là không tốt cho Google khi Google là người nắm giữ nền tảng.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Đúng là nói với bạn, so sánh với iOS của Apple là không thực sự công bằng - vì một bên là hệ điều hành đóng còn một bên là hệ điều hành mở, có rất nhiều biến thể.

Tuy nhiên, thực tế là sau ba năm, điện thoại Pixel được sản xuất bởi Google đã dừng nhận các bản cập nhật hệ điều hành. Bất kể những lời nhấn mạnh về các bản vá bảo mật và cập nhật ứng dụng, thì các bản cập nhật hệ điều hành Android vẫn đóng một vai trò quan trọng hơn.

Dù bỏ qua tất cả các cải tiến về giao diện và tính năng, cập nhật hệ điều hành thường mang đến những cải tiến cơ bản quan trọng, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư. Hơn nữa, chúng còn mở rộng và hạn chế API, cho phép các ứng dụng của bên thứ ba tương tác với điện thoại và dữ liệu cá nhân của bạn, đồng thời cung cấp các chức năng nâng cao.

Đó là lý do tại sao việc thay đổi thời gian hỗ trợ Pixel có tác động to lớn như vậy. Tuy nhiên, để hiểu rõ về tác động thực tế mà nó có trên toàn bộ hệ điều hành Android, hoặc thậm chí còn hơn thế, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn một chút.

Tác động của 7 năm nâng cấp hệ điều hành trên Pixel

Để đảm bảo tính riêng tư, bảo mật và hiệu suất tốt nhất cho điện thoại, nó cần nhận được cập nhật hệ điều hành và vá bảo mật đúng thời điểm và đáng tin cậy. Do đó, tuổi thọ tối đa được khuyến nghị của điện thoại là 7 năm, đảm bảo nhận được cả cập nhật hệ điều hành và các vá bảo mật.

Từ đó, bạn có thể tính toán chính xác số tiền mà bạn phải chi trả cho mỗi năm hoặc thậm chí mỗi ngày cho bất kỳ chiếc điện thoại nào thực sự.

Pixel 8 có giá 699 USD và sẽ được nhận các cập nhật hệ điều hành và bảo mật trong vòng 7 năm. Do đó, tổng cộng bạn sẽ phải trả khoảng 100 USD mỗi năm, tương đương với 27 cent mỗi ngày trong thời gian 7 năm đó.

Galaxy S23, phiên bản cao cấp mới nhất của Samsung, có giá 799 USD và sẽ nhận các bản cập nhật hệ điều hành trong vòng 4 năm. Số tiền đó tương đương với 200 USD mỗi năm, hoặc 55 cent mỗi ngày - tức là gấp đôi số tiền bạn phải trả cho Pixel 8.

Ở phía bên kia, bạn sẽ phải trả 799 USD để sở hữu iPhone 15 của Apple. Dù không cam kết hỗ trợ phần mềm cụ thể, nhưng theo các phân tích mới đây, Apple có xu hướng cung cấp các bản cập nhật hệ điều hành trong vòng 6 năm. Điều này có nghĩa là, để được hỗ trợ đầy đủ và theo đề nghị từ hãng, bạn có thể phải trả khoảng 133 USD mỗi năm hoặc 36 cent mỗi ngày cho việc sở hữu một chiếc iPhone 15.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Nếu bỏ qua các chi phí trực tiếp liên quan, tác động thực sự của điều này có thể ảnh hưởng đến hai mặt khác nhiều hơn.

Google dự kiến sẽ gia tăng tỷ lệ thị phần trong lĩnh vực di động. Hiện tại, Apple và Samsung chiếm đa số thị trường di động, trong khi các công ty khác chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ, chỉ đạt mức đơn số.

Vị thế của Google ngày càng gia tăng cả ở Mỹ và trên toàn cầu. Doanh số bán Pixel đã tăng mạnh trong các quý gần đây, với mức tăng trưởng hai hoặc ba chữ số, trong khi các nhà sản xuất khác giảm doanh số.

Tuy nhiên, trừ Nhật Bản, nơi Pixel đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán Android, Pixel vẫn chưa chiếm được vị trí đáng kể trên thị trường lớn hơn. Ví dụ, tại Mỹ, Pixel chỉ chiếm khoảng 4% hoặc hơn tổng số. Vì vậy, Pixel cần phải tăng doanh số đáng kể nếu muốn có ảnh hưởng thực sự đến thị trường.

Với những lợi ích phần mềm của Pixel 8, Google có thể tăng thêm thị phần của mình.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Tuy nhiên, nếu không có sự cạnh tranh thực sự, những người dẫn đầu thị trường có thể ngủ quên trên chiến thắng và không có động lực để thúc đẩy những thay đổi và cải tiến mà cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta, với tư cách là người dùng.

Và điều đó dẫn chúng ta đến lợi ích thứ hai, tác động trực tiếp hơn có thể đến từ việc này.

2. Các nhà sản xuất khác sẽ buộc phải đi theo

Tác động tức thì của việc Pixel 8 cung cấp hỗ trợ trong vòng bảy năm là tất cả người mua Pixel 8 đều được hưởng lợi từ sự thay đổi đó. Tuy nhiên, hơn thế, điều có thể xảy ra là các nhà sản xuất thiết bị khác sẽ cuối cùng phải cam kết tương tự để duy trì tính cạnh tranh và tránh bị coi là tụt hậu. Chúng ta đã thấy điều này xảy ra trước đây. Khi Pixel bắt đầu điều hành, điện thoại Google và tất cả các thiết bị Android khác chỉ cam kết cung cấp nâng cấp hệ điều hành trong hai năm.

Sau đó, Google đã lắng nghe và trong ba năm đã nhanh chóng nâng cấp tiêu chuẩn cho Pixel. Tiếp đó, các nhà sản xuất điện thoại Android khác cũng theo sau và bắt đầu cung cấp hỗ trợ trong ba năm cho thiết bị của họ. Và Samsung đã quyết định hợp tác với Google để cam kết hỗ trợ trong 4 năm cho các thiết bị Galaxy của mình.

Cam kết 7 năm cập nhật hệ điều hành: Google đang đưa Android vượt qua ưu thế của Apple

Việc Samsung vượt qua sự hỗ trợ của Google đã thúc đẩy họ tăng cường hỗ trợ trên dòng sản phẩm Pixel của mình, và hiện nay chúng ta đã có một chiếc điện thoại thông minh Android với mức hỗ trợ hệ điều hành lên đến 7 năm, một con số không thể tin nổi trong quá khứ.

Nếu chu kỳ tương tự tiếp tục, thì Samsung và các nhà sản xuất khác sẽ phải nỗ lực để đáp ứng cam kết mới của Google. Thậm chí Apple cũng cần xem xét thay đổi chính sách cập nhật để duy trì ưu thế vượt trội của iPhone so với Android, bởi vì lợi thế này đang bị đe dọa bởi Pixel. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dùng, không phân biệt bạn đang sử dụng điện thoại của hãng nào.

Qualcomm đã giới thiệu con chip Snapdragon 8 Gen 3 cao cấp: Nâng cao hiệu suất và tập trung vào trí tuệ nhân tạo.