Cách xử lý vết bỏng sau vụ bé trai bị pháo sáng trên sân Hàng Đẫy: Bác sĩ chia sẻ những điều cần lưu ý

Cách xử lý vết bỏng sau vụ bé trai bị pháo sáng trên sân Hàng Đẫy: Bác sĩ chia sẻ những điều cần lưu ý

Vết bỏng từ pháo sáng cần được xử lý ngay và đúng cách để tránh di chứng kéo dài

Gần đây, trong trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng vào ngày 2/8 trên sân vận động Hàng Đẫy, các cổ động viên đội bóng Hải Phòng đã tiếp tục sử dụng pháo sáng để cổ vũ. Điều này đã không may làm cho một cổ động viên trẻ bị bỏng ở chân và phải được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn. May mắn là hậu quả chỉ là bỏng nhẹ.

Theo bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát Nguyễn Thị Hải Đan, vết bỏng là một loại tổn thương da do nhiệt, điện, hóa chất hoặc ánh sáng gây ra. Vết bỏng có thể gây đau đớn, sưng tấy, nhiễm trùng và để lại sẹo. Cách xử trí vết bỏng sẽ phụ thuộc vào mức độ và diện tích của vết bỏng.

Bỏng độ 1 là bỏng nhẹ, nếu so sánh với các vết bỏng nắng thông thường. Lớp da bề mặt (biểu bì) sẽ chuyển sang màu đỏ và có cảm giác đau, nhưng thường không gây phồng rộp.

Bỏng độ 2 ảnh hưởng đến cả lớp da bề mặt và lớp da bên dưới (hạ bì). Bạn có thể trải qua cảm giác đau, da đỏ, sưng và có phồng rộp.

Bỏng độ 3 tác động đến cả ba lớp da: biểu bì, hạ bì và mỡ. Bên cạnh đó, vết bỏng cũng gây tổn thương đến nang lông và tuyến mồ hôi. Đặc biệt, bỏng cấp độ ba có thể làm hỏng các dây thần kinh, dẫn đến việc bạn có thể không cảm thấy đau ở khu vực bị bỏng mà lại trong vùng lân cận. Da bị bỏng có thể có màu đen, trắng hoặc đỏ và bề mặt da thường gồ ghề.

Cách xử lý vết bỏng sau vụ bé trai bị pháo sáng trên sân Hàng Đẫy: Bác sĩ chia sẻ những điều cần lưu ý

Dưới đây là những bước cơ bản để điều trị vết bỏng do mọi nguyên nhân tại nhà:

Ngừng tiếp xúc ngay với nguyên nhân gây bỏng. Loại bỏ các vật dụng như nhẫn, vòng đeo tay, giày dép hoặc quần áo có thể gây chặt hoặc cản trở lưu thông máu ở vùng bị bỏng, kể cả tã lót ở trẻ. Làm mát vết bỏng bằng nước chảy hoặc ngâm trong nước mát khoảng 10-20 phút. Không sử dụng đá, kem đánh răng, dầu ăn hoặc các chất khác để bôi lên vết bỏng. Tránh làm vỡ bọng nước hoặc phồng rộp. Đảm bảo giữ ấm cho bản thân hoặc người đó bằng cách sử dụng chăn hoặc nhiều lớp quần áo, nhưng không đắp lên vùng bị thương. Nguy cơ hạ thân nhiệt rất thường gặp ở trẻ nhỏ và người già, vì vậy hãy giữ ấm để ngăn ngừa hạ thân nhiệt khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 35 độ C. Nếu cần, sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen để làm giảm đau và sưng tấy. Khi nào cần đến bệnh viện nếu bị bỏng.

Cần chú ý khi bị bỏng điện.

Mặc dù bỏng điện có thể không có vẻ nghiêm trọng, nhưng nó thực sự nguy hiểm. Người bị bỏng điện nên ngay lập tức đến cơ sở y tế để được kiểm tra.

Trong trường hợp một người bị thương do nguồn điện áp thấp (từ 220 đến 240 volt), chẳng hạn như nguồn điện sử dụng trong gia đình, hãy ngắt mạch điện một cách an toàn hoặc di chuyển người đó ra khỏi nguồn điện bằng vật liệu không dẫn điện.

Không đến gần người đang kết nối với nguồn điện áp cao (1.000 vôn trở lên).

Lưu ý khi bỏng axit và hóa chất

Bỏng axit và hóa chất có thể vô cùng nguy hiểm. Nếu có thể, hãy xác định loại hóa chất gây ra vết bỏng và thông báo cho bác sĩ.

Nếu bạn đang giúp đỡ người bị bỏng ở hóa chất, hãy đảm bảo mặc đồ bảo hộ đầy đủ, chẳng hạn như đeo găng tay, sau đó:

Loại bỏ bất kỳ quần áo bị ô nhiễm trên người

Nếu hóa chất khô, hãy phủi nó khỏi da 

Rửa vùng da bị bỏng bằng nước sạch chảy liên tục khoảng 10-20 phút