Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh mà nhiều gia đình không hề biết

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh mà nhiều gia đình không hề biết

Nhiều gia đình không biết rằng tủ lạnh của họ đang chứa đựng rất nhiều vi khuẩn nguy hiểm Nước uống, thực phẩm sống, rau củ quả và thậm chí đồ ăn thừa đều được cho vào tủ lạnh mà không hề hay biết rằng chúng có thể biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn Hãy tìm hiểu về những vi khuẩn tồn tại trong tủ lạnh và những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh để tránh nguy cơ gây bệnh

Tủ lạnh là một trong những thiết bị cần thiết không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nó có vai trò quan trọng trong việc làm giảm nhiệt độ của thực phẩm, ngăn chặn sự phát triển và sinh sản của vi khuẩn, giúp duy trì sự tươi ngon của thực phẩm. Vì vậy, không sai khi nói rằng tủ lạnh là "bảo bối" của xã hội hiện đại.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều gia đình lạm dụng tủ lạnh một cách không hợp lý. Dù là nước uống, thịt sống, rau củ quả hoặc thậm chí đồ ăn thừa đều được để vào tủ lạnh. Thói quen này có thể biến tủ lạnh thành một "ổ vi khuẩn".

Những vi khuẩn có thể tồn tại trong tủ lạnh nhà bạn

Nhiệt độ trong ngăn mát của tủ lạnh thường nằm trong khoảng từ 0-5°C, còn nhiệt độ trong ngăn đông thì khoảng -20°C... Tuy nhiên, không phải tủ lạnh nào cũng là môi trường không có vi khuẩn, ngay cả khi ở nhiệt độ thấp như vậy, vẫn có một số loại vi khuẩn đáng sợ tồn tại trong đó.

Các vi khuẩn trong tủ lạnh thường xuất phát từ các nguồn thực phẩm sống như thịt, rau củ... Đặc biệt, các loại vi khuẩn như Salmonella, Listeria, Escherichia coli, Staphylococcus aureus... cũng thường hiện diện trong đó.

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh mà nhiều gia đình không hề biết

Một số vi khuẩn phổ biến nhất trong tủ lạnh bao gồm:

1. Listeria

Listeria có khả năng tồn tại trong môi trường lạnh, ngay cả trong tủ đông ở nhiệt độ -20°C được lưu trữ suốt một năm. Chúng thường ẩn náu trong thịt và sữa, gây ra triệu chứng tiêu chảy và trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não...

2. Shigella

Shigella thường xuất hiện trên rau củ quả, có thể gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, sốt...

3. Salmonella

Vi khuẩn Salmonella phát triển và sinh trưởng trên trứng và thịt. Loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây sốt thương hàn, nhiễm trùng huyết...

4. Yersinia

Yersinia thường xuất hiện trong thịt lợn sống. Người mắc phải loại vi khuẩn này có thể gặp các vấn đề như viêm dạ dày ruột, viêm ruột thừa và nhiễm trùng máu...

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh

1. Hạn chế chung chứa thức ăn sống và chín

Để tránh lây truyền vi khuẩn xuyên qua, quan trọng việc không để chung những thực phẩm sống và chín trong cùng không gian. Thay vào đó, chúng ta nên lưu trữ thực phẩm một cách riêng biệt, nhằm tránh tình trạng lan truyền vi khuẩn và không gây ám mùi.

Không chú ý đến thời hạn bảo quản thực phẩm có thể dẫn đến tình trạng thức ăn bị biến chất, mất mùi hương thơm ngon, mất đi giá trị dinh dưỡng và có thể chứa vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa.

- Thời gian bảo quản ngăn mát cho thịt bò, thịt lợn và thủy sản là từ 1 đến 2 ngày, trong khi thời gian cấp đông của chúng là từ 3 đến 6 tháng.

- Thời gian bảo quản ngăn mát cho thịt gà và thịt vịt là từ 2 đến 3 ngày, và thời gian cấp đông là từ 6 đến 12 tháng.

- Thời gian lưu giữ thịt đã nấu chín trong ngăn mát là 3-4 ngày, còn thời gian đông lạnh là 1-3 tháng.

- Trứng sống có thời gian lưu giữ trong ngăn mát là 30-60 ngày, trong khi trứng luộc có thời gian bảo quản lạnh là 6-7 ngày.

- Khi mua sữa, sữa chua và các sản phẩm đóng gói, hãy lưu ý kiểm tra ngày sản xuất và ngày hết hạn sử dụng.

- Rau xanh được bảo quản trong tủ lạnh trong khoảng 3 ngày.

- Các loại củ quả như cà tím, khoai tây... có thể được bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 tuần.

- Trái cây trong tủ lạnh không được quá 1 tuần.

- Mắm nêm nên để tủ lạnh không quá 3 tháng.

- Thức ăn thừa để trong tủ lạnh hơn 2 ngày thì tốt nhất không nên ăn.

Ngoài ra, đừng đợi cho đến khi thực phẩm hoàn toàn nguội mới cho vào tủ lạnh, vì trong quá trình làm nguội, vi khuẩn đã phát triển trong thực phẩm. Thay vào đó, hãy cho vào tủ lạnh khi thực phẩm còn nóng.

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh mà nhiều gia đình không hề biết

3. Đừng quên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên.

Sau một thời gian sử dụng, nguyên liệu và thực phẩm trong tủ lạnh sẽ tiếp tục phát triển vi khuẩn. Điều này không chỉ gây mất mùi mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, mà mắt thường không thấy được. Vì vậy, quên vệ sinh tủ lạnh là rất nguy hiểm.

Theo Tiến sĩ Li Jun, chuyên gia Trường Hải Thượng Hải ở Trung Quốc, hằng tháng, chúng ta nên vệ sinh tủ lạnh một lần, đặc biệt là chú ý tới các đường gioăng cao su trong tủ để đảm bảo tủ luôn sạch sẽ.

Những sai lầm khi sử dụng tủ lạnh mà nhiều gia đình không hề biết

Mỗi tháng các gia đình nên vệ sinh tủ lạnh một lần

4. Bảo quản trứng vỡ trong tủ lạnh

Việc lưu trữ trứng đã vỡ trong tủ lạnh là rất nguy hiểm. Vỏ trứng có thể chứa vi khuẩn gây ngộ độc Salmonella. Khi vỏ trứng bị vỡ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong trứng, do đó, để đảm bảo an toàn, trứng nên được tiêu thụ sớm nhất có thể.

Nếu bạn đặt những quả trứng này trong tủ lạnh, có thể gây nhiễm khuẩn chéo sang các thực phẩm khác, gây nguy hiểm cho sức khỏe.