Cách xử lý khi nhấp vào liên kết lừa đảo

Cách xử lý khi nhấp vào liên kết lừa đảo

Mắc phải đường link lừa đảo có thể khiến thông tin cá nhân bị đánh cắp Cần xử lý ngay bằng các bước sau để đảm bảo an toàn cho người dùng

Cách nhận biết link lừa đảo

Hiện nay, một trong những cách phổ biến đối với việc rải link lừa đảo là thông qua các bình luận dưới bài đăng trên Facebook. Ngoài ra, khi gặp phải các liên kết có tên miền không quen thuộc, hoặc có đuôi không phổ biến và khá phức tạp, rất có thể đó là link lừa đảo.

Cách xử lý khi nhấp vào liên kết lừa đảo

Nếu nhấp vào một liên kết nào đó và bắt buộc chuyển hướng đến một trang web khác hoặc tự động tải xuống một phần mềm không rõ nguồn gốc và không thể tự kiểm soát trên thiết bị, hãy thoát khỏi trang web đó càng nhanh càng tốt.

Hậu quả khi nhấp vào liên kết độc hại là gì?

Khi nhấp vào đường link lừa đảo, bạn sẽ bị dẫn đến một trang web độc hại. Ngay cả khi bạn chưa thực hiện bất kỳ hành động nào, kẻ lừa đảo cũng có thể cài đặt mã độc lên thiết bị của bạn thông qua các lỗ hổng trong trình duyệt. Trường hợp tồi tệ nhất là khi kẻ lừa đảo chiếm quyền kiểm soát máy tính của bạn và đánh cắp dữ liệu tài khoản cá nhân của bạn.

Ngoài ra, những kẻ lừa đảo cũng có thể sử dụng các trang giả mạo trên mạng xã hội như Facebook để thực hiện các cuộc trao thưởng hay gửi tin nhắn lừa đảo nhằm đánh lừa người dùng nhấn vào đường link.

Cách xử lý khi vô tình nhấp vào liên kết lừa đảo

Có hai cách nhanh chóng và hiệu quả để giải quyết tình huống này: Thay đổi mật khẩu và Kiểm tra lịch sử đăng nhập.

Bước 1: Để đổi mật khẩu, truy cập và sử dụng các ứng dụng như Zalo, Facebook, Gmail...

Bước 2: Tìm kiếm và xem lịch sử đăng nhập, danh sách sẽ hiển thị và kiểm tra các thiết bị đăng nhập. Nếu phát hiện thiết bị không quen thuộc, hãy nhấn Đăng xuất để vô hiệu hóa đăng nhập trên thiết bị đó.

Đọc thêm

Cách xử lý khi nhấp vào liên kết lừa đảo

Một bà cụ 80 tuổi và cháu trai đi cùng nhau đến ngân hàng để chuyển hơn 1 tỷ đồng nhưng nhân viên ghi nhận những biểu hiện đáng ngờ, và bí mật thông báo cho cảnh sát.

Cách xử lý khi nhấp vào liên kết lừa đảo

Cần cẩn trọng với số điện thoại giả mạo của Bảo hiểm xã hội mà người dân trở nên đề phòng cao, vì nếu gọi vào có thể bị mất số tiền khổng lồ.

Cách xử lý khi nhấp vào liên kết lừa đảo

Thực hư "từ ngày 9/11, nhà mạng sẽ tiến hành khóa 2 chiều, thu hồi số điện thoại"