TP HCM phát hiện nhiều cơ sở cấp cứu tư nhân vi phạm

TP HCM phát hiện nhiều cơ sở cấp cứu tư nhân vi phạm

TP HCM phát hiện nhiều cơ sở vận chuyển cấp cứu tư nhân vi phạm quy định, khai thác hoạt động mà không có giấy phép

Ngày 27-11, Sở Y tế TP HCM thông báo rằng họ đã tiến hành kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển người bệnh cấp cứu.

Theo Sở Y tế, việc kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời, sửa chữa các vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về y tế.

Tại TP HCM, hiện có 10 cơ sở được Sở Y tế TP HCM cấp phép hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển cấp cứu. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 8 cơ sở đang hoạt động (2 cơ sở đã đóng cửa). Sau khi kiểm tra, đã phát hiện 6/8 cơ sở vi phạm và đã được đề nghị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, việc vi phạm bao gồm: thiếu bãi đậu xe theo biên bản thẩm định của Sở Y tế (tại thời điểm xin cấp phép); chưa bổ sung kịp thời đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu trên xe cứu thương theo quy định; bổ sung, thay thế xe vận chuyển cấp cứu chưa qua thẩm định về điều kiện an toàn cho người bệnh; sử dụng nhân sự chưa có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh và chưa đăng ký hành nghề với Sở Y tế; không niêm yết công khai bảng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở, chưa kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế; chưa lập sổ theo dõi vận chuyển người bệnh, theo dõi chuyên môn các ca cấp cứu, chuyển viện; chưa thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo các dịch vụ cấp cứu, vận chuyển và hỗ trợ người bệnh theo quy định…

Sau khi kiểm tra, Sở Y tế đã họp với các cơ sở dịch vụ cấp cứu và hỗ trợ vận chuyển người bệnh. Sở Y tế khẳng định rằng hầu hết các cơ sở này chỉ đủ năng lực và điều kiện để hỗ trợ vận chuyển người bệnh thông thường. Từ năm 2024, các cơ sở vận chuyển người bệnh cấp cứu sẽ phải có nhân viên được cấp chứng chỉ cấp cứu viên ngoài bệnh viện theo Luật Khám và Chữa bệnh mới có hiệu lực từ tháng 1-2024. Sở Y tế TP HCM kiến nghị các trường ngành sức khỏe mở thêm mã ngành chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện và mở các khóa đào tạo cho loại hình nhân viên y tế này. Đồng thời, kiến nghị Bộ Y tế sớm có quy định rõ hơn về các loại hình xe cứu thương như các nước phát triển trên thế giới.

Trong thời gian sắp tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng để tìm kiếm, xử lý dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh bất hợp pháp và kiểm tra tuân thủ luật pháp, quy định chuyên môn kỹ thuật, điều kiện hành nghề của các cơ sở có giấy phép.

Sở Y tế kêu gọi người dân báo cáo ngay nếu phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không hợp pháp, có dấu hiệu vi phạm, bằng cách gọi đường dây nóng qua số 098 940 1155 hoặc thông qua ứng dụng "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin và có thể xử lý kịp thời theo quy định.