Cách phối hợp các chiêu thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng

Cách phối hợp các chiêu thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng

Chăm sóc thông tin cá nhân và tài sản của bạn bằng cách nâng cao cảnh giác! Đó là lời khuyên quan trọng từ ngân hàng để ngăn chặn các hình thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng Bảo vệ mình, bảo vệ tài chính!

trong việc chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng đang ngày càng tăng cao, khiến người tiêu dùng lo lắng. Ngân hàng đã phát đi cảnh báo và khuyên chủ thẻ tín dụng nên tỉnh táo và cảnh giác với các hình thức lừa đảo tinh vi này.

Các ngân hàng cho biết, những kẻ lừa đảo thường giả mạo nhân viên ngân hàng để tiếp cận và mời khách hàng sử dụng các dịch vụ thẻ như rút tiền từ thẻ tín dụng, hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm... Bằng cách lợi dụng lòng tin của khách hàng, chúng yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber...) để yêu cầu khách hàng điền thông tin thẻ tín dụng. Đặc biệt, chúng luôn yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của họ.

Cách phối hợp các chiêu thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng

Người tiêu dùng cần phải cẩn trọng trước những hình thức lừa đảo liên quan đến thẻ tín dụng. (Hình minh họa)

Hơn nữa, kẻ xấu còn lợi dụng các ứng dụng giả mạo trên hệ điều hành Android, trong lĩnh vực dịch vụ hành chính công tại Việt Nam, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của người dùng. Khi người dùng truy cập các đường link, tải về và cài đặt các ứng dụng giả mạo lên điện thoại, ứng dụng này sẽ yêu cầu cấp quyền truy cập vào các tính năng Accessibility. Nếu người dùng bấm "cho phép", ứng dụng giả mạo sẽ có thể đánh cắp thông tin trên điện thoại của họ.

Để giảm thiểu rủi ro và tránh mất tiền oan, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần cẩn trọng khi nhận tin nhắn, cuộc gọi hoặc email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập vào đường link không quen thuộc.

Chắc chắn không chia sẻ mã xác thực OTP/ Smart OTP với bất kỳ ai, bao gồm cả nhân viên ngân hàng.

Không đáp ứng cuộc gọi từ những người tự xưng là cán bộ, công chức yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt phần mềm trên điện thoại...

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng thông qua điện thoại, SMS hoặc trên bất kỳ trang web/ mạng xã hội nào.

Khách hàng cũng cần thường xuyên kiểm tra số dư thẻ và nhận thông báo về các biến động (qua SMS hoặc ứng dụng) và thông báo ngay cho ngân hàng nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ hoặc sự cố nào liên quan đến hành vi lừa đảo.

Những hình thức lừa đảo trên không gian mạng đáng lưu ý tuần qua