Cách đơn giản nâng cao tuần hoàn và cân bằng nội tiết cho phụ nữ

Cách đơn giản nâng cao tuần hoàn và cân bằng nội tiết cho phụ nữ

Bổ sung 3 dưỡng chất giúp phụ nữ kinh nguyệt không đều cải thiện tình trạng và làm sáng bật sắc vóc Làm thế nào để nhận biết suy giảm nội tiết tố ngoài kinh nguyệt không đều?

Các chuyên gia sản khoa đánh giá rằng, kinh nguyệt thể hiện trạng thái sức khỏe của phụ nữ. Vấn đề không đều kinh nguyệt có thể là biểu hiện của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

BS Mai Việt (Viện Dinh dưỡng quốc gia) khuyến nghị phụ nữ có kinh nguyệt không đều nên tìm các giải pháp giúp cải thiện quá trình tuần hoàn và cân bằng hormon nội tiết.

Cách đơn giản nâng cao tuần hoàn và cân bằng nội tiết cho phụ nữ

Kinh nguyệt phản ánh tình trạng sức khỏe của một phụ nữ. Ảnh minh họa

Phụ nữ có kinh nguyệt không đều nên bổ sung 3 dưỡng chất

1. Vitamin E

Vitamin E có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng đau đầu, đau ngực trong thời kỳ kinh nguyệt. Khi được bổ sung vitamin E, cân bằng hormone trong cơ thể cũng được cải thiện, giúp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm các vấn đề về rong kinh. Đặc biệt, tình trạng rong kinh do mất cân bằng nội tiết tố có thể được cải thiện.

Nghiên cứu trên phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh đã cho thấy rằng, việc bổ sung vitamin E giúp giảm triệu chứng bốc hỏa và rối loạn kinh nguyệt. Điều này giúp kinh nguyệt trở nên đều đặn, đúng chu kỳ, giúp chị em duy trì sức khỏe và trẻ trung.

Chị em có thể thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin E như rau xanh đậm màu, lòng đỏ trứng, hải sản, thịt gia cầm, cà chua, đu đủ, ớt chuông đỏ, kiwi... Nếu lượng vitamin E từ chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ, bạn có thể sử dụng viên uống vitamin E để bổ sung. Tuy nhiên, hãy tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và tránh tác dụng phụ.

Cách đơn giản nâng cao tuần hoàn và cân bằng nội tiết cho phụ nữ

Khi sử dụng vitamin E bổ sung, cân bằng lượng hormone trong cơ thể sẽ được duy trì. Ảnh minh họa

2. Vitamin B được biết đến là giúp giảm khả năng mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt. Nó thường được chỉ định cho phụ nữ trong quá trình thụ tinh vì khả năng điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt.

Một nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy rằng việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin B giúp giảm nguy cơ mắc phải hội chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong số đó, vitamin B6 chơi một vai trò quan trọng trong việc tăng cường lưu lượng máu và điều hòa hormone.

Các loại thực phẩm giàu vitamin B mà phụ nữ nên thường xuyên ăn gồm cá hồi, rau lá xanh, trứng, sữa, thịt bò, hàu, trai, hến, cây họ đậu...

3. Sắt

Sắt là một nguyên tố quan trọng trong việc hỗ trợ sản xuất huyết, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Nó chịu trách nhiệm quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt để bảo đảm sự lưu thông của huyết khí và cân bằng nội tiết trong cơ thể.

Cách đơn giản nâng cao tuần hoàn và cân bằng nội tiết cho phụ nữ

Sắt là yếu tố quan trọng giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và duy trì sự cân bằng nội tiết.

Bạn có thể bổ sung sắt thông qua các nguồn dinh dưỡng như gan, hàu, thịt đỏ, đậu gà, ngũ cốc, hạt bí ngô, các loại đậu, đậu phụ, cải bó xôi...

Đôi khi, việc bổ sung sắt qua viên uống cũng là cách tốt để cơ thể hấp thu tốt hơn.

Để đảm bảo cơ thể không thiếu sắt, chị em cần đi khám hoặc làm xét nghiệm máu, tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài kinh nguyệt không đều, làm thế nào để nhận biết bạn đang bị suy giảm nội tiết tố?

1. Nếp nhăn

Nếp nhăn xuất hiện là dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy.

Nguyên nhân là do khi nội tiết tố giảm, lượng estrogen trong cơ thể cũng giảm. Da của bạn khi đó sẽ mất đi tính đàn hồi, dễ nhăn nheo và xuất hiện nhiều nếp nhăn ở vùng trán, xung quanh mắt và khóe miệng.

Da thỉnh thoảng xuất hiện vài chấm mụn không đáng bận tâm, nhưng khi có tình trạng mụn nổi nhiều và khó điều trị, hãy cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu của sự suy giảm nội tiết tố. Nguyên nhân của việc này là do mất cân bằng trong nội tiết tố, từ đó quá trình thải độc, tiết bã nhờn cũng bị trì trệ.

Cách đơn giản nâng cao tuần hoàn và cân bằng nội tiết cho phụ nữ

3. Nám da

Nám da phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực gò má khi nội tiết tố giảm sút. Cơ chế xuất hiện là do tế bào sắc tố da tăng cường sản xuất hắc tố melanin. Sự tăng melanin làm tăng nguy cơ xuất hiện vết đốm, nám và tàn nhanh đi.

Khi quan hệ tình dục, nếu chị em gặp cảm giác đau rát, thì rất có thể bị mắc phải viêm nhiễm phụ khoa hoặc khô âm đạo.

Đồng thời, khi nội tiết tố giảm sút, điều này góp phần làm giảm hoạt động tiết chất nhờn của tuyến Bartholin, dẫn đến tình trạng khô âm đạo.

5. Giảm khao khát tình dục

Tình dục là ngọn lửa đam mê, vốn kéo gắn vợ chồng và không thể thiếu trong cuộc sống hạnh phúc hôn nhân. Tuy nhiên, khi khao khát tình dục giảm sút, bạn cảm thấy như đang trải qua cơn ác mộng. Sự giảm tiết tố có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nếu bạn đang gặp những dấu hiệu này, hãy cân bằng nội tiết, điều hòa kinh nguyệt để cuộc sống viên mãn hơn.