Cách điều trị ung thư mới đột phá - Nâng cao hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân K

Cách điều trị ung thư mới đột phá - Nâng cao hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân K

250 bệnh nhân và người thân từ khắp nơi đã đến Huế để nghe chuyên gia ung bướu từ Đại học Chicago & Đại học Stanford chia sẻ về những bước tiến mới trong điều trị ung thư, mang lại hy vọng mới cho gia đình bệnh nhân K

Các bước mới trong điều trị ung thư đang mang đến hy vọng mới cho gia đình bệnh nhân K. Sau đại dịch Covid-19, Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2023 đã chính thức quay trở lại với sự tổ chức tại thành phố Huế. Chương trình tiếp tục chủ đề "Thời kỳ Hy vọng" nhằm tạo ra lòng tin và hy vọng về những tiến bộ y học, thông qua việc kết nối bệnh nhân ung thư Việt Nam với các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực ung bướu cả trong và ngoài nước.

Cách điều trị ung thư mới đột phá - Nâng cao hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân K

Giáo sư Olufunmilayo I. Olopade, giám đốc Trung tâm Di truyền Ung thư Lâm sàng tại Đại học Chicago, là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về phương pháp kiểm tra di truyền và phân loại rủi ro ung thư vú dựa trên di truyền. Trong chương trình, ông chia sẻ

Hi vọng trong y học là có khả năng tìm được loại thuốc phù hợp cho người bệnh và điều trị đúng thời điểm. Ung thư vú triple âm tính không phải là phần lớn của ung thư vú. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể phát triển những loại thuốc có thể nhắm vào các biến đổi gen không bình thường trong những khối u này và nhanh chóng tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên toàn cầu, chúng ta sẽ không chỉ hoàn thành nghiên cứu một cách nhanh chóng mà còn giúp đỡ rất nhiều phụ nữ trên toàn thế giới có cơ hội tiếp cận các phương pháp điều trị trong tương lai.

Một trong những chủ đề nổi bật tại diễn đàn năm nay là "Liệu pháp miễn dịch" được đăng chia sẻ bởi bác sĩ Kim-Son H. Nguyễn, hiện đang làm việc tại Khoa Ung Thư - Trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ. Liệu pháp này đã và đang mở ra hy vọng cho việc tăng tỷ lệ sống cho nhiều loại ung thư khác nhau, và mang lại hiệu quả ngay cả ở giai đoạn muộn.

Kết quả nghiên cứu của các tác giả từ đại học California, Los Angeles (UCLA) về bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn không phải tế bào nhỏ tiến triển (advanced non-small cell lung cancer) cho thấy rằng việc sử dụng thuốc pembrolizumab, một loại thuốc miễn dịch trị liệu, đã tăng tỷ lệ sống sót trung bình 5 năm của những bệnh nhân này từ khoảng 5,5% lên trên 15%.

Phó Giám đốc Bệnh viện Trung Ương Huế hy vọng rằng bệnh nhân và người thân của họ sẽ tỏ ra mạnh mẽ hơn trong quá trình khó khăn này.

Ngoài việc thảo luận về y học miễn dịch, sự kiện cũng tập trung vào các vấn đề liên quan đến các loại ung thư có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam như "Ứng dụng y học chính xác trong điều trị và phòng ngừa ung thư vú & buồng trứng", "Phương pháp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung", "Các tiến bộ mới trong điều trị ung thư buồng trứng", "Các phương pháp miễn dịch", "Sàng lọc ung thư phổi", "Phương pháp chăm sóc đỡ nhẹ trong điều trị ung thư", "Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trong nhà đến sức khỏe",...

Những vấn đề này được chia sẻ bởi đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu từ Bệnh viện Trung Ương Huế bao gồm PGS.TS Phạm Nguyên Tường - Phó Giám Đốc Trung Tâm Ung Bướu - Bệnh viện Trung Ương Huế, BS CKI Phan Thị Đỗ Quyên, Ths.BS Nguyễn Minh Hành, Ths.Bs Phạm Như Hiển, cùng với các giáo sư và bác sĩ từ Đại học Chicago bao gồm Giáo sư Olufunmilayo I. Olopade - Giám đốc Trung tâm Di truyền Ung thư Lâm sàng tại Đại học Chicago, Giáo sư C. Sola Olopade - Trưởng Ban Đào tạo, Khoa Khoa học Sinh học và Trường Y khoa Pritzker, Đại học Chicago.

Trên sân khấu, bà Hoàng Lan Hương - Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã chia sẻ: "Chúng tôi rất kỳ vọng rằng, thông qua Chương trình này, bệnh nhân và người nhà tham gia sẽ được trang bị thêm niềm tin và kiến thức để vượt qua hành trình không dễ dàng này".

Cách điều trị ung thư mới đột phá - Nâng cao hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân K

Bà Hoàng Lan Hương - Phó giám đốc bệnh viện TW Huế phát biểu khai mạc diễn đàn

"Chúng tôi đeo chiếc áo blouse để cung cấp hơn một lợi ích cho sức khỏe của bệnh nhân. Chúng tôi luôn mong muốn đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, mang đến không chỉ giá trị vật chất mà còn tinh thần, để đội ngũ chiến binh có sức mạnh để tiếp tục cuộc chiến. Chúng tôi vui mừng được lan tỏa những giá trị tốt đẹp cùng với SCI", bà chia sẻ thêm.

"Hãy tạo nên một môi trường liên kết và chia sẻ - nơi bạn không phải đối mặt với ung thư một mình",

Chương trình giống như một ngày hội tụ của cộng đồng chiến binh từ ba miền đất nước. Đây là nơi mà nhiều người dũng cảm, gắn bó với quân đội ("chiến binh K"), đã chiến đấu kiên cường để vượt qua căn bệnh. Họ sẽ cùng nhau chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng về sức mạnh của ý chí, niềm tin, sự lạc quan và tạo động lực cho những chiến binh K mới, người vừa mới phát hiện mình mắc bệnh. Đặc biệt, trong số đó có những người đã tham gia Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam vào năm 2018 và giờ đây quay lại để giúp đỡ cộng đồng. Chương trình cũng là dịp để cộng đồng chiến binh trên toàn quốc tái ngộ sau 5 năm kể từ khi chương trình được tổ chức trở lại.

Cách điều trị ung thư mới đột phá - Nâng cao hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân K

Các bệnh nhân "chiến binh K" của SCI tham dự cuộc hội ngộ tại sân bay trước khi tham dự Diễn đàn

Đến diễn đàn năm nay, chị Nguyễn Chi, một bệnh nhân mắc bệnh phổi tại Đà Nẵng, chia sẻ: "Năm 2018 là năm đầu tiên tôi tham gia sự kiện này. Lúc đó, tôi nhận thấy sự lạc quan và mạnh mẽ của những người bệnh khác, không bao giờ tỏ ra yếu đuối khi nói về bệnh phổi. Điều này đã truyền cảm hứng và sức mạnh cho tôi.

Tinh thần đó đã thay đổi quan niệm của tôi về quá trình điều trị. Thay vì trốn tránh, tôi đã tự chủ động tìm hiểu thông tin và tin rằng quá trình điều trị sẽ đạt được kết quả tốt. Tôi quay trở lại năm nay vì tôi biết rằng vẫn có những người giống tôi năm 2018. Tôi rất hạnh phúc khi có cơ hội chia sẻ những điều tôi đã nhận được từ người khác".

Kết thúc hội thảo, mở ra những dự án mới đầy triển vọng

Trong Diễn đàn năm nay, SCI - Salt Cancer Initiative (Sáng kiến Vượt qua Ung thư) sẽ chia sẻ các hướng phát triển và triển khai những dự án mới trong tương lai. Với 6 năm hoạt động, SCI đã thực hiện nhiều dự án nghệ thuật như lớp học vẽ theo gió, âm nhạc thiền, múa trị liệu, thủ công handmade, nghệ thuật trị liệu... Những hoạt động này không chỉ mang đến trải nghiệm mới, giúp giải tỏa cảm xúc, mà còn là hình thức trị liệu, chữa lành tâm hồn qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Dự án nghệ thuật sắp tới có tên gọi là "Love Rosie" là một phần của chương trình Art for cancer, nhằm mục đích cung cấp thông tin và nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư. Đồng thời, chương trình cũng muốn cập nhật những tiến bộ y khoa để mang đến hy vọng mới cho quá trình điều trị. Chúng tôi cũng muốn tạo ra không gian trải nghiệm và tương tác với cộng đồng thông qua những hình thức nghệ thuật độc đáo và đa dạng.

Sáng Kiến Ung Thư Muối (SCI) là một doanh nghiệp xã hội do chị Trương Thanh Thủy (Thủy Muối) sáng lập, nhằm cung cấp thông tin và kiến thức y khoa chính xác, cũng như tổ chức các hoạt động hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

Trải qua hơn 6 năm hoạt động, Salt Cancer initiative (SCI) đã tạo ra nhiều chương trình và hoạt động đồng hành cùng hơn 25.000 bệnh nhân ung thư, người thân và những người quan tâm đến căn bệnh ung thư ở Việt Nam. Chúng tôi tổ chức các hoạt động miễn phí định kỳ như chuỗi 9 lớp yoga tại 5 thành phố lớn, lớp vẽ, thư viện kiến thức về ung thư trực tuyến và hội thảo y khoa với các bác sĩ để cung cấp kiến thức và tạo kết nối cho bệnh nhân với cộng đồng. Chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện cộng đồng hàng năm với sự tham gia của hàng trăm, hàng nghìn người như Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam và Ngày hội đi bộ "5000 Bước chân hạnh phúc". Nhờ những nỗ lực đồng hành và hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân ung thư ở Việt Nam, SCI đã được Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen giải Tình nguyện Quốc Gia năm 2019 và đạt giải Top 2 trong hạng mục dự án truyền cảm hứng trong giải thưởng WECHOICE năm 2018.