Bước vào thế giới giảm cân: Nếu những vùng mỡ trên cơ thể bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Bước vào thế giới giảm cân: Nếu những vùng mỡ trên cơ thể bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Các vùng mỡ trên cơ thể có thể tiết lộ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau Bài viết này sẽ giải thích về các loại mỡ trong cơ thể và cung cấp thông tin về cách một số vùng mỡ cụ thể có thể cho thấy những vấn đề sức khỏe của bạn

Có 3 loại tế bào mỡ quan trọng là tế bào mỡ màu trắng, màu nâu và màu be được lưu trữ dưới dạng chất béo thiết yếu dưới da hoặc nội tạng. Mỗi loại chất béo khác nhau trong cơ thể có chức năng khác nhau. Một số loại chất béo có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường type 2, bệnh tim mạch, huyết áp cao hay ung thư,...

1. Các loại mỡ của cơ thể

- Tế bào mỡ màu trắng

Hầu hết mỡ trắng được hình thành từ các tế bào lớn, được lưu trữ dưới da hoặc xung quanh cơ quan trong vùng bụng, cánh tay, mông và đùi. Tế bào mỡ này tích tụ làm nơi cơ thể lưu trữ năng lượng để sử dụng sau này.

Mỡ trắng đóng vai trò quan trọng trong chức năng của các hormone như nội tiết tố, leptin (hormone kích thích cảm giác đói), insulin, cortisol (hormone gây căng thẳng) và hormone tăng trưởng. Tỷ lệ phần trăm mỡ trắng trong cơ thể nên ở mức 14-24% ở nam giới và 21-31% ở nữ giới (ngoại trừ vận động viên).

Có quá nhiều mỡ trắng có thể dẫn đến nguy cơ mắc các vấn đề như tiểu đường type 2, bệnh tim mạch vành, huyết áp cao, đột quỵ, mất cân bằng nội tiết tố, các biến chứng trong thai kỳ, bệnh gan - thận,...

Mỡ nâu, thông thường tìm thấy ở trẻ sơ sinh, nhưng ở người lớn, mỡ này chỉ xuất hiện rất ít ở cổ và vai.

Mỡ nây đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy axit béo để duy trì nhiệt độ của cơ thể. Theo Healthline, kích thích hoạt động của mỡ nâu có thể giúp ngăn ngừa béo phì, tuy nhiên, việc này cần nhiều nghiên cứu và số liệu cụ thể để chứng minh.

- Mỡ màu be (brite)

Mỡ màu be, hay còn gọi là mỡ nhạt, là các tế bào mỡ đặc biệt nằm giữa tế bào mỡ nâu và mỡ trắng. Giống như mỡ nâu, mỡ màu be cũng giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn và không chỉ là chức năng lưu trữ như mỡ trắng.

Bước vào thế giới giảm cân: Nếu những vùng mỡ trên cơ thể bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Cơ thể có 3 loại mỡ chính đóng vai trò khác nhau ở các vùng khác nhau (Ảnh: Internet)

2. Các vùng mỡ khác nhau trên cơ thể cho thấy điều gì về sức khỏe?

Tương tự như đã được đề cập trước đó, tế bào mỡ trong cơ thể chịu trách nhiệm theo vai trò khác nhau ở từng vùng khác nhau. Tuy nhiên, tích tụ quá nhiều mỡ trong cơ thể có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe. Cụ thể:

- Mỡ bụng

Mỡ bụng là một trong những khu vực mỡ thường xuyên xuất hiện trên cơ thể và được gọi là mỡ nội tạng. Thực tế, có hai loại mỡ bụng là mỡ nội tạng (hay còn gọi là mỡ Visceral) và mỡ dưới da. Mỡ này bao quanh các cơ quan quan trọng trong cơ thể và bạn sẽ bắt đầu nhận thấy được vùng mỡ này khi tiêu thụ quá nhiều calo mà không tiêu hao đủ.

Các biến chứng sức khỏe thường liên quan đến mỡ nội tạng nhiều hơn là mỡ dưới da. Theo Medical News Today, mỡ bụng thừa có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường type 2, hen suyễn, ung thư vú, ung thư ruột kết, mất trí nhớ,...

- Các biểu hiện của sự trao đổi chất thấp hoặc mất cân bằng nội tiết tố bao gồm mỡ tích tụ nhiều ở vùng bụng, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Cơ bắp giảm sút và lượng mỡ tăng lên, ngay cả khi không có tăng cân.

- Chế độ ăn thiếu protein và nhiều đường, gồm nhiều loại thực phẩm như bánh ngọt, soda, kẹo.

+ Uống quá nhiều rượu

+ Thiếu vận động

Bước vào thế giới giảm cân: Nếu những vùng mỡ trên cơ thể bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Mỡ bụng xếp vào một trong những vùng mỡ phổ biến nhất trên cơ thể (Ảnh: Internet)

+ Áp lực tâm lý có tác động đến quá trình giải phóng cortisol - gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và tăng cường cảm giác thèm ăn.

+ Di truyền, môi trường

+ Ngủ kém, thời gian ngủ ngắn thúc đẩy thói quen ăn uống thất thường theo cảm xúc gây tăng cân

+ Hút thuốc thúc đẩy nguy cơ béo bụng một cách gián tiếp.

- Mỡ bắp tay

Mỡ trên cánh tay có thể xuất hiện nhiều hơn là do sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể, ví dụ như khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nội tiết tố nào có thể thay đổi mức độ hormone trong cơ thể, dẫn đến sản xuất mỡ trên cánh tay nhiều hơn. Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể làm cơ thể giữ nước, làm cánh tay của bạn trông "phồng lên". Sự lơ mơ tính toán và thiếu hoạt động thể chất có thể khiến bạn tăng cân trên cánh tay và các vùng khác. Điều này xảy ra khi bạn không thực hiện đủ hoạt động thể chất để làm săn chắc cơ bắp.

Bước vào thế giới giảm cân: Nếu những vùng mỡ trên cơ thể bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Mỡ trên cánh tay có thể xuất hiện nhiều hơn là do sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể (Ảnh: Internet)

cũng là vấn đề phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là sau khi trải qua quá trình sinh nở hoặc tuổi trung niên.

Vùng hông, đặc biệt ở phụ nữ, được biết đến là một trung tâm dự trữ chất béo. Mỡ tích tụ ở vùng hông đùi có thể do di truyền, thiếu hoạt động thể chất hoặc tác dụng phụ của thuốc estrogen như thuốc tránh thai. Tuổi tác cũng liên quan đến việc mỡ tích tụ quanh xương chậu, mông và đùi.

Bước vào thế giới giảm cân: Nếu những vùng mỡ trên cơ thể bạn tiết lộ điều gì về sức khỏe?

Mỡ lưng và dưới eo khiến nhiều người kém tự tin hơn (Ảnh: Internet)

- Mỡ lưng dưới và eo

Chế độ ăn thường xuyên các thực phẩm đã được chế biến có nhiều muối, carbohydrate tinh chế và các loại đồ uống có đường, kết hợp với việc không tập thể dục đều đặn, sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa ở vùng lưng dưới và eo.

Ngoài ra, mỡ tích tụ ở vùng lưng dưới và eo còn có liên quan đến tình trạng căng thẳng, mất ngủ, tuổi tác và các tình trạng sức khỏe chưa được chẩn đoán hoặc điều trị, gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, ví dụ như suy giáp, làm cho cơ thể khó đốt cháy chất béo thêm.

Đây là phần mỡ không chỉ phổ biến ở phụ nữ mà còn ở nam giới.

Nói chung, chú ý đến việc tăng mỡ ở các khu vực cơ thể có thể giúp bạn điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống nhanh chóng, cũng như nhận biết các triệu chứng không bình thường để đi khám sớm.

Nguồn: Tổng hợp