Bộ VHTTDL tung án phạt dành cho nghệ sĩ quảng cáo vượt quy định thực phẩm chức năng

Bộ VHTTDL tung án phạt dành cho nghệ sĩ quảng cáo vượt quy định thực phẩm chức năng

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) sẽ xử phạt các nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng sai lệch, đảm bảo chất lượng thông tin đến người tiêu dùng

Đây là nội dung được trình bày trong công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc chế tài xử lý các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng do nghệ sĩ thực hiện.

Cụ thể, cử tri tỉnh Lâm Đồng đề nghị thiết lập chế tài xử lý và quản lý thuế đối với các quảng cáo, đồng thời chịu trách nhiệm về việc giám sát những quảng cáo mà các nghệ sĩ thực hiện, do ngày càng có nhiều nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng.

Tòa triệu tập Đàm Vĩnh Hưng, Thuỷ Tiên đến phiên xét xử Nguyễn Phương Hằng.

Trong thư đáp lại yêu cầu của cử tri tỉnh Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết rằng khi sử dụng quảng cáo và tham gia vào việc tiến hành quảng cáo thực phẩm (bao gồm cả thực phẩm chức năng), tất cả các tổ chức và cá nhân đều phải tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo, cũng như các hành vi bị cấm trong quảng cáo như sử dụng phương tiện quảng cáo, tuyên truyền bằng tiếng nói, chữ viết trong quảng cáo...

Bộ VHTTDL tung án phạt dành cho nghệ sĩ quảng cáo vượt quy định thực phẩm chức năng

Hiện nay, việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng đã trở nên phổ biến.

Quy định của Luật Quảng cáo hiện hành đã đề cập đến vai trò của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Do đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nếu tham gia vào hoạt động quảng cáo sẽ phải chịu trách nhiệm đối với vi phạm các quy định về quảng cáo theo luật pháp.

Tuy nhiên, để xác định rõ ràng trách nhiệm của nghệ sĩ khi tham gia vào hoạt động quảng cáo, cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. Điều này liên quan đến mối quan hệ giữa nghệ sĩ và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, cũng như người quảng cáo và người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (dù là tự thực hiện hay được thuê). Dựa trên các điều khoản của pháp luật, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp xử lý hành vi vi phạm tương ứng. Đây là nội dung được nêu rõ trong công văn trả lời kiến nghị cử tri.

Bộ VHTTDL tung án phạt dành cho nghệ sĩ quảng cáo vượt quy định thực phẩm chức năng

Nhiều nghệ sĩ cần trải nghiệm sản phẩm trước khi tham gia vào hoạt động quảng cáo.

Chính phủ đã giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm dẫn dắt và phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan để lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Sau khi tổng kết và lấy ý kiến, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất bao gồm quy định về "người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng" (bao gồm nghệ sĩ) vào nội dung dự kiến của Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Quảng cáo.

Mục tiêu của việc này là tạo ra một hành lang pháp lý mạnh mẽ hơn để quản lý hoạt động quảng cáo của những chủ thể này, từ đó nhằm tận dụng những lợi thế tích cực của họ và đồng thời giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội.

Về việc quản lý thuế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết khi thực hiện quảng cáo, các tổ chức, cá nhân tham gia phải tuân thủ quy định của pháp luật về thuế.

Trong công văn của cử tri tỉnh Lâm Đồng đề nghị, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm đến việc xây dựng nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoặc gần khu công nghiệp để đảm bảo công nhân lao động có điều kiện sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã cho biết rằng trong thời gian gần đây, Bộ đã tiến hành thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 24/6/2021 của Thủ tướng về việc đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống và cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL và Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết Chương trình hợp tác nhằm xây dựng đời sống văn hoá và tăng cường hiệu quả hoạt động thể dục thể thao cho công chức, viên chức và công nhân lao động tại các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2026.