Blueback - Bộ phim kỳ diệu về tình bạn và bảo vệ môi trường

Blueback - Bộ phim kỳ diệu về tình bạn và bảo vệ môi trường

Blueback là một bộ phim đầy cảm hứng về hoạt động bảo vệ môi trường và tình bạn, mang nhiều điểm tương đồng với các bộ phim về thiên nhiên dựa trên câu chuyện có thật. Thế nhưng, sự thật đằng sau nguồn cảm hứng của bộ phim này lại phức tạp hơn một chút.

Hồi ức về tình bạn với Blueback

Blueback kể về một câu chuyện cảm động về hoạt động bảo vệ môi trườngtình bạn, với những điểm tương đồng với nhiều bộ phim về thiên nhiên dựa trên câu chuyện có thật.

young abby swims with groper in blueback

young abby swims with groper in blueback

Trải dài qua ba thời kỳ khác nhau tại Australia, bộ phim tập trung vào mối quan hệ của nữ nhân vật chính với một con cá xanh hoang dã. Mối liên kết này đã thúc đẩy niềm đam mê bảo vệ môi trường của cô.

mia wasikowski looks at ocean in blueback

mia wasikowski looks at ocean in blueback

Mặc dù cốt truyện và chủ đề của bộ phim dựa trên thực tế, nhưng câu chuyện chính thấy hơi phức tạp hơn.

Blueback - Sự đánh giá tích cực từ giới phê bình

Ra mắt vào năm 2022, Blueback đã nhận được những đánh giá tích cực từ giới phê bình với thông điệp 'chú trọng đến môi trường' và gia đình hiện thực được thể hiện rõ trong bộ phim.

Nhân vật chính Abby Jackson được đóng bởi ba diễn viên khác nhau trong suốt bộ phim - Mia Wasikowska, Ilsa Fogg và Ariel Donaghue. Được quay tại Western Australia, bộ phim đã tái hiện một cách xuất sắc bãi san hô thực sự mà nó mô tả.

Tuy nhiên, sự thật về các sự kiện thực sự trong câu chuyện lại không đơn giản như vậy.

Blueback - Dựa trên cuốn sách của Tim Winton năm 1997

Thay vì lấy cảm hứng từ mối quan hệ thật sự giữa một cô gái và một con cá xanh, Blueback thực sự theo dõi câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Tim Winton năm 1997.

Giống như trong phim, cuốn sách xoay quanh một nhân vật trẻ hình thành một tình cảm sâu đậm với đại dương sau khi kết nối với một con cá. Có một số điểm khác biệt quan trọng giữa cuốn sách của Winton và bộ phim của Robert Connolly, nhưng phim chủ yếu trung thành với cốt truyện của tiểu thuyết.

Cả hai tác phẩm đều khám phá ý tưởng về lòng tham của các công ty và vị trí mong manh của các vấn đề môi trường trong thế giới hiện đại.

Blueback - Dự đoán câu chuyện có thật trong cuộc đời của Winton

Mặc dù Blueback dựa trên một câu chuyện hư cấu, nhưng có những yếu tố thật trong câu chuyện. Thú vị là những yếu tố này đáng chú ý hơn phản ánh những điều đã xảy ra trong cuộc đời của tác giả sau khi viết xong cuốn sách.

Ví dụ, một trong những cảnh đầy xúc động nhất của câu chuyện liên quan đến nhân vật chính ôm mẹ già trong nước khi bà trở nên quá yếu để bơi. Điều này đã xảy ra với chính Winton hơn 20 năm sau đó.

Có thể ngạc nhiên hơn, Winton đã đóng vai trò quan trọng trong một chiến dịch từ năm 2000 đến 2003 để cứu một khu vực của Rạn Ningaloo khỏi các nhà phát triển. Điều này gần như giống hệt những gì xảy ra cả trong tiểu thuyết lẫn bộ phim.